คสช.ยกเลิกพื้นที่ควบคุมวัดพระธรรมกาย - คง ม.44

คสช.ยกเลิกพื้นที่ควบคุมวัดพระธรรมกาย - คง ม.44

คสช.ยกเลิกพื้นที่ควบคุมวัดพระธรรมกาย - คง ม.44
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ประกาศยกเลิกกำหนดพื้นที่ควบคุมวัดพระธรรมกาย แต่ยังคง มาตรา 44 ไว้พราะยังต้องการดูแลความเรียบร้อยในภาพรวม

วันนี้ ( 11 เม.ย. 60 ) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศคำสั่ง หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 1/2560 เรื่องยกเลิกการกำหนดพื้นที่ควบคุม หลังจากที่ได้มีคำสั่ง หัวหน้า คสช. ที่ 5/2560 เรื่องมาตรการให้อำนาจ กำหนดพื้นที่ควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย ลงวันที่ 15 ก.พ. 60  โดยกำหนดให้วัดพระธรรมกายตลอดจนพื้นที่โดยรอบวัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุมตามคำสั่งดังกล่าว เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายในส่วนของกระบวนการยุติธรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  

โดยหลังจากที่ได้รับรายงานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษว่า ภารกิจในการตรวจค้นวัดพระธรรมกายเพื่อจับกุมตัวบุคคลตามหมายจับของศาลอาญาได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ประกอบกับสถานการณ์ในพื้นที่มีความสงบเรียบร้อยเป็นปกติ  โดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงประกาศให้ยกเลิกการกำหนดพื้นที่ วัดพระธรรมกาย ตลอดจนพื้นที่โดยรอบวัดพระธรรมกายในอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี รวมถึง พื้นที่หมู่ 7 หมู่ 8 หมู่ 9 หมู่ 10 หมู่ 11 หมู่ 12 และหมู่ 13 ในตำบลคลองสอง และพื้นที่ หมู่ 7 หมู่ 8 หมู่ 9 หมู่ 10 และหมู่ 11 ในตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

ส่วนการควบคุมพื้นที่รอบวัดพระธรรมกาย หลังการประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กับ คณะรัฐมนตรี มีมติคงมาตรา44 ควบคุมพื้นที่รอบวัดไว้ตามเดิม แต่จะผ่อนปรนบางพื้นที่ โดยเฉพาะจุดที่ไม่มีความจำเป็น โดยรายละเอียดคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง สำหรับในวัดพระธรรมกาย จะยังคงกองอำนวยการร่วม และคณะกรรมการร่วมกันดูแล  เพื่อดูแลรักษาความเรียบร้อยและความปลอดภัย  ขณะที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เปิดเผยถึงสาเหตุที่ไม่ยกเลิกมาตรา 44 รอบวัดพระธรรมกาย เพราะยังต้องการดูแลความเรียบร้อยในภาพรวม หากเกิดปัญหาจะได้ควบคุมพื้นที่ได้ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook