เล่าเรื่อง "ลาว เวียงจันทน์" วันนี้ กำลังพัฒนาอย่างเต็มขั้น

เล่าเรื่อง "ลาว เวียงจันทน์" วันนี้ กำลังพัฒนาอย่างเต็มขั้น

เล่าเรื่อง "ลาว เวียงจันทน์" วันนี้ กำลังพัฒนาอย่างเต็มขั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สปป.ลาว เป็นประเทศที่มีประชากรอยู่ประมาณ 7 ล้านคน ถือเป็นประเทศเล็กๆ ที่ปัจจุบันกำลังมีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นใครไปเยือนนครหลวงเวียงจันทน์ จะเห็นสิ่งก่อสร้างร้านค้าใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย 

ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟชิคๆ ตกแต่งแบบสไตล์ Antique ก็มีให้เห็นอยู่ไม่น้อย ร้านอาหารเก๋ๆ เรียงรายรอต้อนรับนักท่องเที่ยว หรือจะเป็น Boutique Hotel ที่ขนาดไม่ต้องใหญ่แต่เน้นการตกแต่งให้เข้ากับกลิ่นอายของวัฒนธรรมและพื้นที่ใช้สอยแบบครบครัน ซึ่งมีอยู่เยอะมาก 

 

เรียกว่าหากเดินไปตามเส้นทางบนถนนในนครเวียงจันทน์ จะได้พบสิ่งเหล่านี้ที่ได้บอกไป รวมไปถึงร้านสะดวกซื้อที่ชื่อว่า M Point  ร้านไอศกรีมแดรี่ควีน แทรกตัวอยู่บนสองข้างทาง สิ่งเหล่านี้คนในพื้นที่บอกว่าเพิ่งเกิดขึ้น 3-4  ปีให้หลังนี่เอง 

และอีกหนึ่ง Community แห่งใหม่ที่เป็นแหล่งรวมตัวของนักเรียนและคนทำงานในการนัดพบพูดคุย นั่นคือร้าน Lotteria ฟาสฟู้ดชื่อดังสัญชาติเกาหลี ที่เพิ่งจะเข้ามาลงทุนเปิดได้ประมาณ 7 เดือน ในย่าน BanSybounheung  เวียงจันทน์ จากการสอบถามพนักงานในร้านบอกว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ร้านจะแน่นช่วงหลังเลิกเรียนและวันหยุดเสาร์-อาทิตย์  ตอนนี้มีเพียง  2 สาขาเท่านั้นในเวียงจันทน์

แม้สิ่งแวดล้อมต่างๆ ใน สปป.ลาว จะค่อยๆ ก้าวและเติบโตไปเรื่อยๆ แต่สิ่งหนึ่งที่คนลาวพยายามจะคงไว้นั่นคือการนุ่งซิ่นของผู้หญิง จะเห็นภาพสวยงามของแม่หญิงนุ่งซิ่นในสถานที่ราชการ องค์การห้างร้าน และชุดนักเรียน ต้องบอกว่าเป็นวัฒนธรรมที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมาก

นักเรียนหญิงนุ่งซิ่นเป็นชุด Uniform

ด้านการจราจร ในนครเวียงจันทน์ รถยนต์ยังไม่หนาแน่นเท่าเมืองหลวงใหญ่ๆ ในโลก การจราจรยังเคลื่อนตัวได้คล่องแม้ในช่วงเวลาตอนเช้าหรือตอนเย็นหลังเลิกงาน  อีกหนึ่งพาหนะที่คนลาวใช้เหมือนคนไทยนั่นคือ มอเตอร์ไซค์ จะเห็นได้อยู่ตามท้องถนนทั่วไป รถสาธารณะที่คนลาวนิยมใช้และชาวต่างชาตินิยมใช้เช่นกัน รถสามล้อสกายแลบ หาได้ไม่ยากจอดเรียงรายรอผู้โดยสารมีให้เห็นอยู่ตามหัวมุมถนน

ปะตูไซ (patuxai) แลนด์มาร์คในเวียงจันทน์และถนนหนทางในเวียงจันทน์  

การท่องเที่ยวในลาวอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเยี่ยมเยือนคือคนไทย  ตามมาด้วยเวียดนาม จีน และเกาหลีใต้  นอกนั้นจะเป็นกลุ่มโซนชาติตะวันตก หากคนไทยไปเที่ยวในฝั่งลาวอาจจะไม่ต้องแลกเงินกีบไปใช้ก็ได้ เพราะตามร้านค้าใหญ่ๆ หรือข้างทาง สามารถใช้เงินไทยได้ แต่การทอนจะได้รับเป็นเงินกีบกลับมา หรือร้านอาหารใหญ่ๆ สามารถใช้เงินสกุลดอลลาร์ได้เหมือนกัน

เทคโนโลยีด้านการสื่อสารของคนลาวส่วนมากหากจะติดต่อสื่อสารในเชิงพูดคุยหรือติดต่อธุรกิจจะนิยมใช้  WhatApp , WeChat  พฤติกรรมการเล่นโซเชียล Facebook , Instagram เป็นไปเหมือนคนไทยทุกประการ

อีกหนึ่งสิ่งที่คนลาวมีวิถีเหมือนคนไทยนั่นคือการดูละคร รู้จักดารานักแสดงไทยเป็นอย่างดี เพราะสามารถรับช่องสัญญาณจากฝั่งประเทศไทยได้ จากการสอบถามและได้พูดคุยพบว่ารายการยอดฮิตอะไรในฝั่งไทย ฝั่งลาวในเวียงจันทน์ก็ฮิตไม่แพ้กัน

ธนาคาร ICBC ของจีนที่เข้ามาเปิดในเวียงจันทน์ ตึกใหญ่และอลังการมาก

จะเห็นว่า สปป.ลาว เมืองหลวงกำลังเข้าสู่การพัฒนาอย่างเต็มขั้น และกำลังกระจายไปตามเมืองต่างๆ  นักลงทุนต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนทำธุรกิจกันมากขึ้น ถือเป็นการสร้างอาชีพ สร้างงานให้กับคนในพื้นที่ เรียกว่าเป็นเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศเล็กๆ แห่งนี้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook