สาวชีวิตรันทดไร้ไฟฟ้า-น้ำประปา นานกว่า 20 ปี กัดฟันดูแลแม่ชรา

สาวชีวิตรันทดไร้ไฟฟ้า-น้ำประปา นานกว่า 20 ปี กัดฟันดูแลแม่ชรา

สาวชีวิตรันทดไร้ไฟฟ้า-น้ำประปา นานกว่า 20 ปี กัดฟันดูแลแม่ชรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“วาสี” สาวฉันทนาชาวราชบุรีชีวิตรันทดไร้ไฟฟ้าไร้น้ำประปา อยู่กับแสงเทียนก่อไฟด้วยฟืนหุงหาอาหาร ตักน้ำในลำห้วยใช้ประทังชีวิตกว่า 20 ปี เผยแม้ชีวิตยากจนแต่ไม่ลืมพระคุณอดทนเลี้ยงบุพการีจนวาระสุดท้าย

(11 มี.ค. 60) สภาพบ้านที่ปลูกด้วยครึ่งอิฐครึ่งไม้ข้างฝามุงด้วยกระสอบถุงปุ๋ยสภาพเก่าอยู่กลางไร่อ้อย ไร่มันในพื้นที่หมู่ที่ 14 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ที่ดูภายนอกเหมือนครอบครัวที่มีฐานะปกติทั่วไป แต่สภาพภายในเต็มไปด้วยความรันทด ไม่มีแม้แต่แสงสว่างจากไฟฟ้า และเครื่องครัวที่ต้องใช้เศษผ้าและกิ่งไหม้มาทำเป็นเชื้อฟืนในการหุงหาข้าวปลาอาหารในการประทังชีวิต อีกทั้งยังต้องใช้น้ำในลำห้วยที่มีแต่ดินทรายและเศษฝุ่นละอองที่ปลิวลงไปที่ใช้ทั้งอาบและใช้ชำระล้างทั่วไปแทนการใช้น้ำประปา

นางวาสี โยธาพล อายุ 48 ปี เผยเรื่องราวชีวิตให้ฟังว่า หลังจากเธอต้องสูญเสียนายช้อย โยธาพล พ่อผู้ให้กำเนิดและเสาหลักของครอบครัวไปไปเมื่อ 13 ปีก่อน เหลือเพียงแต่มารดาคือนางสง่า โยธาพล ที่ปัจจุบันอายุ 80 ปีเศษแล้ว หนำซ้ำต้องมาเลิกรากับสามี ทิ้งให้ตนเองต้องดูเลี้ยงดูบุตรชายคือนายสหรัฐ โยธาพล อายุ 21 ปี ปัจจุบันต้องทำหน้าที่เป็นเสาหลักของครอบครัว ดูแลมารดาและลูก ด้วยการเป็นลูกจ้างภายในโรงงานดอกไม้พลาสติกในอำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ด้วยค่าแรงวันละ 300 บาท แต่ถ้าวันไหนป่วยไม่สามารถทำงานได้นั่นหมายถึงการขาดรายได้ที่จะนำมาจุนเจือครอบครัว

นางวาสี เล่าต่อว่า ก่อนหน้าที่พ่อจะเสียครอบครัวก็มีความสุขเหมือนคนอื่นทั่วไปที่หาเช้ากินค่ำ เดินทางขยับขายที่อยู่ด้วยการยึดอาชีพรับจ้างทั่วไป ตัดมันตัดอ้อยในเขตตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง ได้ค่าแรงตั้งแต่วันละ 50 บาท ไปจนถึง 100-200 บาท เพราะค่ายังชีพยังถูกอยู่ พ่อกับแม่ได้รวบรวมเงินกันซื้อที่และปลูกบ้านในราคา หมื่นบาทเศษ เป็นที่ป่ารกยังไม่มีใครมาปลูกอ้อยหรือทำไร่มันสำปะหลัง อีกทั้งถนนหนทางยังไม่สะดวกสบายไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปา เนื่องจากบ้านอยู่ห่างไกลจากถนนที่มีเสาไฟฟ้ากว่า 1 กิโลเมตรประกอบกับเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลจึงไม่สามารถที่จะขอไฟฟ้าเข้ามาใช้ได้ จำเป็นต้องทนใช้ชีวิตที่ขาดไฟฟ้าด้วยการจุดตะเกียงน้ำมันและเทียนเพื่อเป็นแสงสว่างในยามค่ำคืน ส่วนการหุงหาอาหารหรือทำกลับข้าวก็จะใช้เตาถ่านที่ใช้เศษผ้าเก่าที่ขอจากโรงงานและกิ่งไม้มาทำเชื้อฟืน ส่วนน้ำก็นำกระป๋องลงไปตักในลำห้วยที่อยู่ท้ายบ้านแม้จะไม่สะอาดแต่ก็ต้องทนใช้ จนมาถึงปัจจุบันรวมแล้ว 20 ปีเศษ

หลังจากที่พ่อเสียชีวิต พี่น้องก็ขยับขยายออกไปมีครอบครัวและทำงานต่างจังหวัด นานครั้งจะแวะเวียนกลับมาเยี่ยมแม่บ้าง ส่วนพี่สาวคนที่ 2 พอมีก็จะส่งมาให้แม่ได้ใช้เดือนละ 3 พันบาทแต่ก็ได้แค่ประทังไปวันๆ ทำให้ตนเองต้องทำหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัวดูแลแม่เพราะแก่ชรามากแล้วส่วนลูกชายก็ไปรับจ้างขับรถยนต์ให้พระที่วัดใกล้บ้านบางวันได้ค่ากับข้าวบ้างบางวันไม่ได้บ้างแต่ก็ต้องอดทนกันไป

ทุกวันนี้ต้องตื่นตั้งแต่เช้าเพื่อเตรียมหุงหาอาหารไว้ให้แม่และต้องลงไปหิ้วน้ำจากลำห้วยท้ายบ้านมาใส่ตุ่มหรือภาชนะไว้เพื่อให้แม่หรือคนในบ้านได้ใช้ ก่อนที่จะเดินทางไปทำงาน และต้องกลับบ้านมืดทุกวันเพื่อแรกกับค่าแรง ซึ่งก็ได้ความเมตตาจากเจ้าของโรงงาน ที่คอยช่วยเหลือให้งานทำมากว่า 19 ปีแล้ว นางวาสีกล่าว

"ห่วงแม่ เพราะแก่ชรามากแล้ว แม่เหนื่อยมามากแล้ว ยอมทิ้งความสุข ความสบาย ที่คนอื่นเขามี” นางวาสีกล่าวพร้อมน้ำตา แม้ชีวิตจะยากลำบากแต่ผู้มีพระคุณหรือบุพการีไม่สามารถที่จะทิ้งได้ เพราะแม่เหนื่อยมามากแล้วอดทนเลี้ยงดูลูกๆ มาจนอายุได้ 80 ปี อยากดูทีวีก็ต้องไปอาศัยที่วัดดูในเวลาที่ต้องไปรับลูกชายที่มาทำงานที่วัดกลับบ้าน เพราะกลับถึงบ้านก็เหมือนอยู่ในความมืดมีแต่แสงจากเทียนที่จุดไว้ 4 เล่ม อีกทั้งสุขภาพก็ไม่แข็งแรง เจ็บป่วยง่ายยิ่งเวลาที่แสงน้อยจะมีอาการปวดกระบอกตา คลื่นไส้ เวียนหัวและบางครั้งจะอาเจียน

นางสง่า โยธาพล อายุ 80 ปี กล่าวว่า ทุกวันนี้ก็อยู่มาจนสูงสุดแล้ว อายุมาแล้ว ทำอะไรก็ไม่ไหว รับจ้างไม่ไหวแล้ว ก็ได้แต่ลูกสาวคอยดูแลหลังจากที่สามีตายไปเมื่อ 13 ปีก่อน ครอบครัวก็เกิดความยากจนตนก็อายุมากทำงานก็ลำบากอีกทั้งยังต้องดูและลูกๆ ส่วนใหญ่ก็แยกย้ายกันออกไปมีครอบครัวกันหมด ก็เหลือแต่เพียงลูกสาวคนเล็กที่อยู่คอยดูแล

ด้านนางวาสี กล่าวว่า ตนอยากวอนผู้มีจิตเมตตาบริจาคแพงโซล่าเซลเพื่อนำมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อน หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยขอความช่วยเหลือไปทาง อบต. แล้วซึ่งก็ได้รับคำตอบมาว่า ไม่มีของแล้วไม่สามารถช่วยเหลือได้ สาเหตุที่อยากได้แผงโซล่าเซลนั้นเนื่องจากกลัวแม่ซึ่งต้องอยู่คนเดียวระหว่างที่รอตนเองกลับกว่าจะถึงบ้านก็ค่ำมากแล้ว อีกทั้งยังกลัวเกิดอัคคีภัยขึ้นได้

สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะส่งทานน้ำใจสามารถโอนได้ที่ ธนาคาร ธกส.สาขาจอมบึง หมายเลขบัญชี 020-0406230-96 ชื่อบัญชีนางสง่า โยธาพล หรือติดต่อสอบถามได้ที่ 080-0220929 หรือบริจาคสิ่งของได้ที่ 94 ม.14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ สาวชีวิตรันทดไร้ไฟฟ้า-น้ำประปา นานกว่า 20 ปี กัดฟันดูแลแม่ชรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook