นักวิจัยเผยสุนัขไม่ชอบให้คนกอด

นักวิจัยเผยสุนัขไม่ชอบให้คนกอด

นักวิจัยเผยสุนัขไม่ชอบให้คนกอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์ บอกว่าเราไม่ควรกอดสุนัข ไม่ว่ามันจะน่ารักมากแค่ไหนก็ตาม ยิ่งหากเราคิดว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวด้วยแล้ว ก็ให้เห็นใจพวกมัน อย่ากอดพวกมันเลย  

Dr. Alexandra Horowitz นักวิทยาศาสตร์ ผู้ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการรับรู้และพฤติกรรมของสุนัข บอกว่าบรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างก็มีความคิดเห็นตรงกันว่า การกอดสุนัข ไม่ใช่แนวคิดที่ดี เพราะเมื่อเรากอดมัน หากเราลองสังเกตดู ในเวลาที่เรากอดมัน ไม่ไม่เคยจะลุกขึ้นมากระดิกหาง หรือแสดงท่าทางว่าตื่นเต้นดีใจ แต่ในทางกลับกันมันแสดงออกอย่างอื่น ซึ่งบ่งชี้ว่ากำลังอดทนอยู่

หลายปีที่ผ่านมา มีคำถามมากมายว่าด้วยเรื่องของการกอดสุนัข ซึ่งก็ทำให้เกิดเป็นประเด็นถกเถียง  ท้ายที่สุดผลสรุปก็ออกมาว่า เราไม่ควรกอดพวกมัน เพราะการศึกษาพฤติกรรมของสุนัข พบว่าสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ไม่ชอบถูกกอด เมื่อเรากอด มันจะทำหูลู่ไปด้านหลัง  และเลียปากตัวเอง คล้าย ๆ กับเลียอากาศ บางตัวก็หาว ซึ่งอาการเหล่านี้ เป็นการแสดงออกถึงความเครียด

สุนัขบางตัว จะพยายามหนี เมื่อถูกกอด บางตัวก็หรี่ตา บางตัวเราเหลือกตาขึ้นจนเห็นตาขาว อาการเหล่านี้ เป็นการบ่งบอกว่า มันไม่ชอบ เพราะไม่สบายตัว

ผู้เชี่ยวชาญเตือนอีกว่า เราควรลดการกอดสุนัขลง โดยเฉพาะเด็ก ๆ  หลายครั้งเกิดปัญหาสุนัขทำร้ายเด็ก จนได้รับบาดเจ็บรุนแรง และเราก็จะโทษว่าเป็นเพราะสุนัขก้าวร้าว มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม แท้ที่จริงแล้วสุนัขไม่ได้ผิดปกติ เพียงแต่เราทำในสิ่งที่พวกมันไม่ชอบ ทางทีดีคือเราควรจะสอนเด็กให้แสดงความรักอย่างถูกต้องเหมาะสมกับพวกมันมากกว่า

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook