เปิด “เขาคิชฌกูฏ”วันแรก คนล้น! รถค้างลานจอดนับพัน

เปิด “เขาคิชฌกูฏ”วันแรก คนล้น! รถค้างลานจอดนับพัน

เปิด “เขาคิชฌกูฏ”วันแรก คนล้น! รถค้างลานจอดนับพัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดให้ขึ้น "เขาคิชฌกูฏ" วันแรก ประชาชนนับหมื่น แห่ขึ้นไปสักการะบูชา รอยพระพุทธบาทพลวง รถแน่นลานจอดเต็ม

(28 ม.ค.) เขาคิชฌกูฏ เปิดให้ประชาชน ได้ขึ้นไปสักการะบูชา รอยพระพุทธบาทพลวงเขาคิชฌกูฏ เป็นวันแรก และเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำให้ประชาชน มารอขึ้นรถเพื่อเดินทางขึ้นไปสักการะ รอยพระพุทธบาทพลวงบนยอดเขา กว่า 10,000 คน

โดยการขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทพลวงเขาคิชฌกูฏ นั้น ถือเป็นการสืบสานประเพณีมายาวนานกว่า 160 ปี แต่เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมาก จึงทำให้มีรถติดค้างอยู่บริเวณลานจอดรถวัดพลวงหลายพันคัน สาเหตุมาจากประชาชนยังไม่เข้าใจกฎระเบียบใหม่ หลังจากทางอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ ,ฝ่ายทหาร และคณะสงฆ์ 9 วัดได้

กำหนดให้ปรับใช้กฎเกณฑ์ใหม่ในเวลา 08.00 น.ของวันเดียวกันนี้ เริ่มจากการจำหน่ายตั๋วบัตรคิวรถ และตั๋วผ่านด่านอุทยาน ซึ่งได้ตั้งแยกจุดจำหน่ายออกเป็น 2 ช่องทาง ไม่ใช่ซื้อตั๋วคิวรถและตั๋วผ่านด่านได้ทั้งสองใบในจุด ๆ เดียว อีกทั้งประชาชนที่มาไม่ได้เตรียมเอกสารหลักฐานการระบุตัวตน มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่จุดจำหน่ายตั๋วและด่านตรวจ ยิ่งทำให้เกิดความล่าช้ามากขึ้น

นอกจากนี้ยังพบปัญหาประชาชนไม่ทราบจุดคิวรถรับ-ส่งที่ทางคณะผู้จัดงานกำหนดไว้ 3 จุดหลัก คือ คิวรถบริเวณวัดกระทิง , คิวรถที่ว่าการอำเภอเขาคิชฌกูฏ และคิวรถบริเวณวัดพลวง

ทั้งนี้ การขึ้นไปนมัสการกราบไหว้รอยพระพุทธบาทพลวงเขาคิชฌกูฏ จะมีตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2560 ไปจนถึงวันที่ 28 มีนาคม 2560 รวม 60 วัน ท่านที่สนใจสามารถเดินทางมาท่องเที่ยว และนมัสการกราบไหว้รอยพระพุทธบาทพลวงได้ในวันและเวลาดังกล่าว

โดยประชาชน เสียค่าโดยสารรถคนละ 200 บาท ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติอีก 10 บาท สิ่งสำคัญ คือ ในปีนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้งดการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มตลอดเส้นทางตั้งแต่เนินพระสิวลี ไปจนถึงยอดเขาพระบาท และบนยอดเขา เพื่อลดปริมาณขยะบนยอดเขา และไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ บนยอดเขา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook