ญี่ปุ่นทึ่่ง..ต้องขอแชร์ แผนผังแบ่ง 18 เพศของคนไทย

ญี่ปุ่นทึ่่ง..ต้องขอแชร์ แผนผังแบ่ง 18 เพศของคนไทย

ญี่ปุ่นทึ่่ง..ต้องขอแชร์ แผนผังแบ่ง 18 เพศของคนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนญี่ปุ่นสุดทึ่ง การแบ่งเพศสภาพของเมืองไทย ที่แบ่งออกได้ถึง 18 เพศ จนต้องยืมแผนผังไปแปลเป็นภาษาญี่ปุ่น แชร์ส่งต่อกันกลายเป็นกระแส

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โลกโซเชียลมีเดียที่ประเทศญี่ปุ่น กำลังให้ความสนใจแผนผังแบ่งเพศที่อ้างอิงแนวคิดมาจากเมืองไทย ซึ่งมีการแบ่งเพศออกเป็น 18 เพศ ทำให้ชาวญี่ปุ่นรู้สึกประหลาดใจว่ายังมีคำบัญญัติเพศต่างๆ ออกไปอีกได้มากกว่า 2 เพศ ชาย-หญิง ที่มาจากการคิดค้นในสังคมไทย

ทวิตเตอร์ของคนญี่ปุ่นท้องถิ่น @yg_1223 ได้แชร์ภาพแผนผังแบ่งเพศ 18 เพศที่มาจากสังคมไทย ก่อนจะกลายเป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์ เพียงไม่กี่วันมีผู้กดแชร์และกดชื่นชอบจำนวนหลายหมื่นครั้ง ท่ามกลางความประหลาดใจที่สามารถแบ่งเพศต่างๆ ออกไปได้หลายหลากรูปแบบ นอกจากนี้เพศที่สาม อีกหนึ่งเพศสภาพที่รู้จักกันดี

แผนผังที่ได้มาจากแนวคิดในสังคมไทย ยังได้ถูกนำไปแปลเป็นภาษาญี่ปุ่น ทำให้คนญี่ปุ่นอ่านและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเพศสภาพที่แบ่งย่อยได้อีก 18 เพศ โดยแผนผังดังกล่าวยังอธิบายความหมายของชื่อเรียกต่างๆ ให้คนญี่ปุ่นได้เข้าใจ เช่น "ทอม" คือ ผู้หญิงที่แต่งกายคล้ายผู้ชาย มีรสนิยมชอบผู้หญิงด้วยกัน "อดัม" คือ ผู้ชายที่มีรสนิยมชอบทอม หรือ "เชอรี่" คือ ผู้หญิงที่มีรสนิยมชอบเกย์และกะเทย เป็นต้น

หลังจากแผนผังดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยที่นำไปแชร์ต่อและแสดงความคิดเห็นไปต่างๆ นานา หลายคนรู้สึกแปลกใจที่สังคมไทยสามารถแยกเพศออกไปมากถึง 18 เพศ อีกทั้งมีคนได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องเพศสภาพในเมืองไทยให้คนญี่ปุ่นได้ทราบ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เข้าใจถึงความหลากหลายทางเพศในสังคมปัจจุบัน ไม่ใช่แค่ในเมืองไทยเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook