13 ข่าวแชร์สนั่น เขย่าโลกโซเชียลฯ แห่งปี 2559

13 ข่าวแชร์สนั่น เขย่าโลกโซเชียลฯ แห่งปี 2559

13 ข่าวแชร์สนั่น เขย่าโลกโซเชียลฯ แห่งปี 2559
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2559 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป กระแสและประเด็นต่างๆ จาก "โซเชียลเน็ตเวิร์ก" ยังเป็นแหล่งตีแผ่และเปิดโปงเรื่องราวต่อหน้าสังคมได้ บางประเด็นกลายเป็นอิทธิพลนำไปสู่การเปลี่ยนสังคมได้อย่างน่าเหลือเชื่อ และนี่คือ "13 ข่าวแชร์สนั่น เขย่าโลกโซเชียลฯ แห่งปี 2559"

ข้าราชการหนุ่มโพสต์เหยียด น้องน้ำเต้า เด็กปั๊มสาว
กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณี หนุ่มข้าราชการ เจ้าหน้าที่หัวหน้าส่วนคลัง อบต.น้ำอ้อม อ.ค้อวัง จ.ยโสธร โพสต์เหยียดหยาม น้องน้ำเต้า วัย 19 ปี เด็กปั๊มน้ำมัน ปตท.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ต่อมาทั้งสองฝ่ายมีการเจรจาจนเรื่องจบลงด้วยดี ขณะที่ น้องน้ำเต้า ก็ตอบรับคำชวนของ พชร์ อานนท์ ผู้กำกับชื่อดัง เล่นหนังเรื่อง "Pard 888 ป๊าด 888 แรงทะลุนรก"

นักศึกษา ม.ดัง จมน้ำอาการสาหัส ขณะทำกิจกรรมกับสายรหัส
เป็นประเด็นทุกปีกับกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งในปีนี้ ประเด็นที่ตกเป็นข่าวดังต่อเนื่องคือ กรณี เฟซบุ๊ก Nan Suratchawadee พี่สาวของ น้องบอส นิสิตคณะพาณิชยนาวีนานาชาติ หลักสูตรขนส่งทางทะเล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา จ.ชลบุรี โพสต์ทวงถามความรับผิดชอบ เมื่อน้องชายประสบอุบัติเหตุจมน้ำ จนมีอาการปอดติดเชื้อ

ต่อมา น้องบอส เปิดเผยหลังจากฟื้นว่า กิจกรรมดังกล่าวไม่ใช่การรับน้องแต่เป็นการทำกิจกรรมกับสายรหัส ตนลงบ่อน้ำไปเอง เล่นหยอกล้อกับเพื่อนๆ แล้วเป็นตะคริว ไม่โกรธและไม่ขอฟ้องมหาวิทยาลัย และอยากเรียนที่นี่ต่อไป

ดราม่ากิ่วแม่ปาน ปีนรั้วถ่ายรูปทั้งที่มีป้ายห้าม
เป็นอีกหนึ่งดราม่าเกี่ยวกับการท่องเที่ยว สำหรับ "กิ่วแม่ปาน" เขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ หลังจากมีผู้ตั้งกระทู้ตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดจึงยังมีคนปีนรั้วกั้นบริเวณจุดชมวิวทั้งที่ๆ ที่มีป้ายห้ามชัดเจน ดราม่าดังกล่าวยังลามไปถึงดาราหนุ่ม "เจษ เจษฎ์พิพัฒ" ซึ่งก็มีภาพในลักษณะดังกล่าวเช่นกัน กรณีที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ชาวเน็ตตั้งคำถามว่า ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะหยุดว่าทัวร์จีน แล้วย้อนกลับมาดูตัวเอง

เรื่องดีๆ ลุงเร่ร่อนเก็บเงินคืนเจ้าของ ได้รับการตอบแทนพลิกชีวิต
เฟซบุ๊ก Tarika Patty ได้แชร์ภาพเรื่องราวดีๆ ของคุณลุงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นชายเร่ร่อนไม่มีที่อยู่อาศัย ต้องนอนแถวสถานีรถไฟฟ้า แต่ได้เก็บกระเป๋าสตางค์ของผู้ชายคนหนึ่งได้และนำไปแจ้งความที่ สน.ห้วยขวาง เพื่อให้ตามหาเจ้าของ ซึ่งในกระเป๋ามีเงินจำนวนกว่า 20,000 บาท ต่อมา เจ้าของกระเป๋าสตางค์ ได้ตอบแทนคุณลุงผู้ที่จิตใจซื่อสัตย์คนนี้ ด้วยการรับเข้าทำงานและหาที่อยู่ให้ เพื่อจะได้ไม่ต้องเร่ร่อนอีกต่อไป

ผุดแฮชแท็ก #แอร์กราบ ปมแอร์โฮสเตสถูกบังคับกราบเด็กออทิสติก
กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ หลังมีผู้ตั้งกระทู้ถามว่า กรณีแอร์โฮสเตสคนหนึ่งถูกกดดันจากหัวหน้างานให้ก้มกราบเท้าผู้โดยสาร หลังมีผู้โดยสารหญิงรายหนึ่งร้องเรียนว่าพนักงานไม่ให้เกียรติลูกของเธอซึ่งเป็นเด็กพิเศษ (ออทิสติก) ซึ่งเมื่อชาวเน็ตสืบสาวราวเรื่องจนได้ความว่า แอร์โฮสเตสสาวต้องก้มกราบทั้งๆ ที่ไม่มีความผิด เรื่องราวดังกล่าวถูกส่งต่อไปถึง บอสใหญ่ โทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มสายการบินเเอร์เอเชีย ซึ่งต้องเดินทางมาไทย เพื่อตรวจสอบเหตุดังกล่าวด้วยตัวเอง

เกิดขึ้นจริง รพ.ทำคลอดแม่ยังสาว ทารกหัวขาดคาช่องคลอด
จากภาพสุดสะพรึงที่แชร์ไปทั่วโลกออนไลน์ หลายคนไม่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นจริง เมื่อมีการแชร์ภาพและข้อความระบุว่า แพทย์รพ.ชุมชนแห่งหนึ่ง ใน จ.พัทลุง ทำคลอดและดึงทารกออกจากท้องแม่จนเด็กหัวขาดติดท้องแม่ ต่อมามีการเผยแพร่เอกสารรายงานเหตุดังกล่าวออกมาเผยแพร่ ขณะที่ครอบครัวก็แจ้งความและฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ก่อนจะเจรจากันด้วยดี ญาติยอมรับเงื่อนไขตามขบวนการจ่ายเงินเยียวยา 

ทันตแพทย์หญิง เบี้ยวใช้ทุน ผู้ค้ำต้องใช้หนี้แทน 8 ล้านบาท
ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ 1 ในผู้เสียหาย โพสต์เฟซบุ๊กแฉ ทพญ.ดลฤดี อดีตอาจารย์คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ขอทุนสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท และเอก ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา และหลังจากที่เรียนจบแล้ว ไม่ยอมกลับมาทำงานใช้ทุน และไม่ยอมชำระเงินชดใช้ทุน ทำให้ ทพ.เผด็จ และผู้ค้ำ รวม 4 คน ต้องใช้หนี้จากการเซ็นค้ำประกัน 8 ล้านบาท ประเด็นดังกล่าวนำไปสู่การที่ชาวเน็ตช่วยกันขุดประวัติของอดีตอาจารย์หนีทุนผู้นี้อย่างเผ็ดร้อน

ดีเจเก่ง อ้างถูกเก๋งชนท้าย เจอคลิปแฉถอยชนเอง
กลายเป็นเจ้าของวลีเด็ด "ขอความเห็นใจด้วยครับผม เจอคนแบบนี้ ในสังคมแบบนี้ แย่มากครับ" สำหรับ นายภัทรศักดิ์ หรือ เก่ง อายุ 35 ปี ดีเจ 89.5 Sweet FM ซึ่งขับรถกระบะโตโยต้าไฮลักซ์ สีดำ ถอยหลังชนกับรถเก๋งโตโยต้ายาริส ของคู่กรณี ที่บริเวณทางเข้าสนามไทยญี่ปุ่น-ดินแดง โดย "ดีเจเก่ง" อ้างว่า คนขับรถเก๋งจะชกตัวเอง และชนท้ายรถเอง แต่สุดท้ายก็จนด้วยหลักฐานจากคลิปและผู้เห็นเหตุการณ์

ผู้พิพากษาหญิงปรี๊ดแตกที่กรมขนส่ง ลั่นวลี "มึงสังวรไว้นะ..."
น.ส.ชิดชนก (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ผู้พิพากษาชั้นต้นประจำสำนักงานศาลยุติธรรม กลายเป็นคลิปฉาวว่อนโลกออนไลน์ หลังเดินทางไปติดต่อราชการที่กรมการขนส่งทางบก และด่าทอเจ้าหน้าที่ แต่เมื่อพบว่ารถยนต์ของตัวเองถูกใบสั่ง ก็เกิดอารมณ์โมโหแสดงบัตรประชาชนแล้วตะโกนลั่นว่า "มึงสังวรไว้นะ ว่ากูหนะเป็นนายของมึง" ก่อนที่จะขับรถออกไป ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ย. น.ส.ชิดชนก ได้เสียชีวิตลงที่บ้านพัก โดยไม่มีการเปิดเผยสาเหตุ

"เหมิงเหมิง" ผีไร้หน้าตัวน้อย ชาวไต้หวัน ขวัญใจโลกโซเชียล
แจ้งเกิดในโลกออนไลน์ข้ามประเทศเลยทีเดียว สำหรับหนูน้อย "เหมิงเหมิง" วัย 2 ขวบครึ่ง นักเรียนเตรียมประถม ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองเกาสง ของไต้หวัน โดยน้องเหมิงเหมิงซึ่งชื่นชอบการ์ตูนผีไร้หน้าคาโอนาชิ ในเรื่อง Spirited Away มากๆ จนให้คุณแม่แต่งตัวคอสเพลย์ให้ เพื่อไปร่วมงานวันฮาโลวีนของโรงเรียน ปรากฏว่าเพื่อนที่โรงเรียนจำหน้าไม่ได้ และร้องไห้จ้าออกมาด้วยความกลัว

แห่แชร์ภาพปรากฏการณ์ "หมอกธุมเกตุ" 13 ต.ค.59
เกิดปรากฏการณ์ "หมอกธุมเกตุ" ในคืนวันที่ 13 ต.ค.59 ภายหลังจาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต โดยปรากฏการณ์ "หมอกธุมเกตุ" มีการบันทึกไว้ว่ามักจะเกิดในเวลาที่มีเหตุการณ์ใหญ่ๆ เกิดขึ้น อาทิ เมื่อครั้ง ในหลวง รัชกาลที่ 5 เสด็จสวรรคต น่าแปลกที่เพียงข้ามคืน ภาพถ่ายจากมุมเดิม แต่ท้องฟ้ากลับกระจ่างใสอย่างไม่น่าเชื่อ

น็อต อัครณัฐ โมโหจยย.เฉี่ยวรถมินิ ลากคอสั่ง "กราบรถกู"
นายอัครณัฐ อริยฤทธิ์วิกุล หรือ น็อต อายุ 28 ปี พิธีกรชื่อดัง ที่ขับรถยนต์มินิคูเปอร์ สีเหลือง ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย นายกิตติศักดิ์ อายุ 25 ปี คู่กรณีที่ขับรถจยย.มาเฉี่ยวชน จนดั้งจมูกหัก และพูดวลีที่กลายเป็นประโยคฮอตในเวลาต่อมาว่า "กราบรถกู" จากนั้น น็อต ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากคนในสังคมและวงการบันเทิง ทั้งยังถูกต้นสังกัดประกาศฉีกสัญญา 

หญิงไทยให้สัมภาษณ์ CNN ทั้งน้ำตา พูดแทนใจคนไทยทั้งประเทศ
เป็นคลิปที่คนแชร์กันมากมาย เมื่อหญิงสาวชาวไทย คุณภัคชุดา โอวาทวรพร หรือ เดียร์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว CNN เป็นภาษาอังกฤษทั้งน้ำตา ถึงความรู้สึกหลังทราบข่าว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต โดยคนต่างชื่นชมว่าคำสัมภาษณ์ของเธอเกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อพระองค์ แทนความรู้สึกของคนไทยทั้งแผ่นดินได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook