ข้าว การเมือง และอนาคตที่ยังต้องจับตา...!!

ข้าว การเมือง และอนาคตที่ยังต้องจับตา...!!

ข้าว การเมือง และอนาคตที่ยังต้องจับตา...!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเด็นราคาข้าว กลับมาเป็นประเด็นร้อนของสังคมไทยในปีนี้อีกครั้ง ด้วยเหตุของราคาตกต่ำลงมาก สำหรับสาเหตุของราคาตกต่ำ มีบรรดาผู้รู้อธิบายไว้มาก เป็นเพราะเกิดจากปัจจัยตามกลไกลตลาด เป็นไปตามหลักเศรษฐศาสตร์ว่าด้วยเรื่องดีมานด์และซับพลาย เป็นเพราะผลผลิตในตลาดมากล้นจึงทำให้เกินความต้องการใช้ส่งให้ราคาตกลง ซึ่งเป็นเรื่องปรกติของระบบตลาด

แต่ในส่วนของราคาข้าวไทยที่ตกต่ำยังมีปัจจัยทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องอีก นั้นคือ มีการสร้างกระบวนการทุบราคาข้าวเข้ามาด้วย ยิ่งเป็นการซ้ำเติมราคาลงไปอีก ยังดีที่ภาครัฐรู้ทันแก้เกมเร็วทำให้ปัจจัยซ้ำเติมถูกขจัดไป

ในส่วนของการแก้ไขปัญหา โดยการเข้ามาแทรกแซงราคาโดยการ รับจำนำยุ้งฉาง เพื่อชะลอปริมาณข้าวที่จะเข้ามาสู่ตลาด ทั้งๆที่สต๊อกเดิมมีอยู่จำนวนมหาศาลอยู่แล้วจากการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดมหันต์ของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรภายในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งแท้จริงคือ การตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวทุกเมล็ดในราคาสูงกว่าตลาดมาก ทำให้ปริมาณข้าวในมือรัฐบาลยังคั่งค้างอยู่จำนวนมาก เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาข้าวไทยถูกกดราคาทำให้ตกต่ำอยู่ในปัจจุบัน

ปัญหาราคาข้าว ยังคงเป็นปัญหาไปอีกยาวนานในสังคมไทย ตราบที่ยังไม่สามารถปรับโครงสร้างทั้งระบบอย่างแท้จริง ในในแง่การผลิตที่มีคุณภาพคือ ต้นทุนต่ำ ปริมาณผลิตสูง การใช้พื้นที่อย่างเหมาะสม สามารถกำหนดปริมาณของผลผลิตของแต่ละปีได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเรื่องเหล่านี้ดูเหมือนจะง่ายเวลาพูด แต่แท้จริงในทางปฏิบัติอยากมากสำหรับเมืองไทย

เพราะ "ข้าว" นอกจากเป็นพืชเศรษฐกิจ แล้วยังเป็นพืชทางการเมือง เป็นพืชทางสังคมอีกด้วย ด้วยเหตุที่ ข้าวเป็น อาหารหลักของคนไทยมาช้านาน ตั้งแต่โบราณ เป็นรากของสังคมไทย เป็นพืชที่ทำให้เกิดวัฒนธรรมทางสังคมหล่อหลอมคนไทยมานาน ทำให้เกิดความเชื่อ เกิดพิธีกรรมต่างๆมากมายในสังคมไทย เป็นพืชที่ เกี่ยวข้องกับประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ ชาวนาได้รับการยกย่องจากสังคมไทยว่า เป็นกระดูกสันหลังของคนไทย ดังนั้น ความสำคัญของข้าว และ ชาวนาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและส่งผลต่อความรู้สึกของคนในสังคมได้เป็นอย่างดี

ในทางการเมือง มักจะหยิบประเด็น "ข้าว" มาหาเสียงหาคะแนนสนับสนุนโดยตลอด โดยไม่เคยศึกษาถึงผลกระทบระยะยาวที่เกิดขึ้น ผลเสียต่อระบบ ข้าว ต่อ ชาวนาตัวจริง ผลที่ประจักษ์ชัดเจนที่สุดของการใช้นโยบายการเมืองที่ทำลายระบบของข้าวทั้งระบบมากที่สุด คงไม่มีนโยบายไหนเท่ากับ โครงการรับจำนำข้าว จนถึงวันนี้ ความเสียหายทั้งในแง่ของงบประมาณจำนวนมหาศาล ระบบตลาดข้าว พัง สต๊อกข้าวที่ล้นเกินยังส่งผลมาถึงวันนี้

วันนี้ยังไม่วายที่ในทางการเมือง คนกลุ่มเดิมยังคงดิ้นรนหาทางเอาประโยชน์จากเรื่อง ข้าว โดยไม่เคยสรุปบทเรียน พยายามสร้างภาพการช่วยเหลือชาวนา แต่โดยที่มองแต่เรื่องผลทางการเมืองกลับกลายเป็นการซ้ำเติมชาวนาเข้าไปอีก การพยายามสร้างภาพ สร้างข่าว ยืนยัน ว่าหากตัวเองเป็นใหญ่จะคงใช้นโยบายเดิมในการแก้ไขปัญหาชาวนา การสร้างภาพด้วยการนำข้าวสารมาขายในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ต่ำกว่าราคาที่ชาวนาควรจะได้รับ ยิ่งกลายเป็นจุดอ่อน กลายเป็นปัญหาขึ้นมาอีก

สิ่งเหล่านี้เป็น ผลมาจาก ความคิดทางการเมือง ที่ต้องการประโยชน์ทางการเมือง ต้องการสร้างคะแนนนิยม ดึงชาวนากลับมาเป็นฐานอีกครั้ง ทั้งๆ ที่ปลายโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลก่อน ประสบปัญหาไม่สามารถจัดหางบประมาณมารับซื้อข้าว ไม่มีเงินจ่ายให้ชาวนา จนมีข่าวการจบชีวิตของชาวนาลงกว่าสิบรายเพื่อหนีปัญหา

นักการเมืองกลุ่มเดิมยังตะแบง โดยนึกว่าคนอื่นไม่เท่าทัน สร้างภาพ สร้างข่าวหลอกคนทั้งประเทศ หลอกชาวนาต่อไป

วันนี้ปัญหา "ข้าว" ยังคงเป็นปัญหา ที่รอการแก้ไข ยังดีที่มีข่าวว่า ภาครัฐต้องการแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้างในเชิงระบบ การกำหนดปริมาณการเพาะปลูก การเพิ่มผลผลิตต่อไร่ อะไรต่ออะไรอีกมาก...ก็ต้องติดตามดูกันต่อ ซึ่งในทางปฏิบัติ ยังมีปัญหารอให้จัดการอีกมาก และ ในอนาคต การเมือง จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร นโยบายในเรื่อง ข้าว จะเป็นอย่างไร...เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป...

โดย เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook