"กทพ." ชี้แจงดราม่า "อ.สมเถา" ผู้โดยสารต้องปฏิบัติตามกฎการบิน

"กทพ." ชี้แจงดราม่า "อ.สมเถา" ผู้โดยสารต้องปฏิบัติตามกฎการบิน

"กทพ." ชี้แจงดราม่า "อ.สมเถา" ผู้โดยสารต้องปฏิบัติตามกฎการบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"กทพ." กำชับผู้โดยสารต้องปฏิบัติตามคำสั่งกัปตันและลูกเรืออย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะมีความผิด

วันนี้ (10 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังจากเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 59 ในเฟซบุ๊ก Somtow Sucharitkul ของ นายสมเถา สุจริตกุล วาทยากรชื่อดังได้มีการโพสต์คลิปวิดีโอขณะกำลังโดยสารเครื่องบินเพื่อเดินทางไปเข้าร่วมซ้อม กิจกรรมการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ที่ทางจังหวัดยะลา ร่วมกับเทศบาลนคร ยะลา จัดขึ้นในวันที่ 9 พ.ย. 59 ที่ผ่านมา

หลังจากนั้นได้มีแอร์โฮสเตสคนหนึ่งเดินมาเชิญให้นายสมเถากลับไปนั่งที่นั่ง เนื่องจากเครื่องบินกำลังผ่านเขตสภาพอากาศแปรปรวน ซึ่งนายสมเถาก็ยังคงยืนกำกับการร้องเพลงต่อไปจนกระทั่งจบเพลง ถึงแม้ว่าอาจารย์สมเถาจะออกมาชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วก็ตามว่า มีผู้โดยสารสอบถามถึงที่มาของการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีที่สนามหลวง ก่อนจะบอกว่าเสียดายที่ไม่ได้ร่วมร้องด้วย และมีผู้โดยสารบางส่วนอยากเห็นและอยากมีส่วนร่วมในการร้องเพลง ตัวเองจึงลุกขึ้นยืนนำร้อง ก่อนจะเกิดกระแสโจมตีอย่างหนักว่าทำตัวไม่เหมาะสมซึ่งรู้สึกแปลกใจมาก

ด้าน นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. ออกมาเปิดเผยว่า ตามกฎหมายได้ให้อำนาจลูกเรือและกัปตันในการดูแลความปลอดภัยบนเครื่องบิน หากมีการประกาศขอความร่วมมือผู้โดยสารให้ปฏิบัติตามในลักษณะต่างๆ เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้โดยสารเองและภาพรวมความปลอดภัยบนเครื่องบิน ผู้โดยสารก็ต้องปฏิบัติตาม

หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคําสั่ง ที่สั่งเพื่อให้เกิดความปลอดภัย แก่อากาศยานหรือแก่บุคคลหรือทรัพย์สินในอากาศยาน ผู้กระทําต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook