เปิดสุนทรพจน์แรกของ "โดนัลด์ ทรัมป์" ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา

เปิดสุนทรพจน์แรกของ "โดนัลด์ ทรัมป์" ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา

เปิดสุนทรพจน์แรกของ "โดนัลด์ ทรัมป์" ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน ได้กล่าวสุนทรพจน์หลังได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ท่ามกลางความยินดีของครอบครัว และผู้สนับสนุนจำนวนมาก

"ผมเพิ่งได้รับสายจากคลินตัน เธอแสดงความยินดีกับเรา ชับชนะของเรา และผมก็ยินดีกับเธอและครอบครัวของเธอที่ต่อสู้หาเสียงอย่างหนัก เธอสู้ขาดใจจริง ๆ และคราวนี้ถึงเวลาแล้วที่อเมริกาจะสมานแผลที่เกิดจากความแตกแยก เราต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ถึงฝ่ายรีพับลิกันและเดโมแครตทุกท่าน รวมทั้งพรรคการเมืองอิสระผู้ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดทั่วประเทศ ผมว่ามันถึงเวลาแล้วที่จะร่วมแรงร่วมใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ชัยชนะของเราไม่ใช่การหาเสียง แต่คือการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่และน่าทึ่งของคนนับล้าน ทั้งชายและหญิงที่ทำงานหนัก ผู้ที่รักประเทศนี้และอยากเห็นอนาคตที่ดียิ่งกว่าสำกรับตนเองและครอบครัว

เราจะร่วมมือกันจัดการภารกิจเร่งด่วนในการสร้างชาติขึ้นใหม่ และกอบกู้ความฝันของชาวอเมริกันให้กลับคืนมาอีกครั้ง ผมใช้เวลาทั้งชีวิตกับการทำธุรกิจ มองหาศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในโครงการต่าง ๆ และผู้คนจากทั่วโลก และตอนนี้ผมต้องการจะทำเพื่อประเทศชาติของเรา ชาวอเมริกันทุกคนจะมีโอกาสค้นพบศักยภาพสูงสุดของตัวเอง ผู้คนในประเทศนี้ทั้งชายและหญิงที่เคยถูกหลงลืม จะไม่ถูกทอดทิ้งอีกต่อไป เราจะปรับปรุงเมืองชั้นใน และสร้างทางด่วน สะพาน อุโมงค์ สนามบิน โรงเรียน และโรงพยาบาลขึ้นใหม่ทั้งหมด เราจะฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ซึ่งจะไม่เป็นสองรองใคร เราจะเพิ่มคนอีกหลายล้านคนมาทำงานนี้ เราจะฟื้นฟูจุดหมายของประเทศอีกครั้ง เราจะดูแลเหล่าทหารผ่านศึกตลอดการหาเสียง 18 เดือน ผมได้คลุกคลีกับพวกเขาซึ่งเป็นเกียรติมาก ทหารผ่านศึกของเราทุกคนล้วนยิ่งใหญ่

ฝันให้ใหญ่ ให้กล้าแกร่ง ให้ห้าวหาญ เราจะต้องทำ เราจะฝันเพื่อประเทศชาติของเรา เพื่อสิ่งที่งดงาม เพื่อความสำเร็จอีกครั้ง เราจะหาข้อตกลงร่วมกันกับทุกคน ทุกชาติ โดยไม่อยู่บนความเป็นศัตรูกัน แต่อยู่ในฐานะพันธมิตร ไม่ใช่การขัดแย้ง ผมดีใจที่จะได้เป็นประธานาธิบดีของพวกคุณ หวังว่ามันคงจะเป็นสองปี สามปี สี่ปี หรือยาวไปถึงแปดปี ถึงแม้ว่าการหาเสียงจะสิ้นสุดลง แต่ผมก็จะก้าวต่อไปเพราะนี่เป็นแค่การเริ่มต้นเท่านั้น ผมหวังว่าพวกคุณจะภูมิใจในตัวประธานาธิบดีคนนี้...ผมรักประเทศนี้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook