นักวิจัยระบุการเซลฟีมีผลต่อความสุขในชีวิต

นักวิจัยระบุการเซลฟีมีผลต่อความสุขในชีวิต

นักวิจัยระบุการเซลฟีมีผลต่อความสุขในชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยระบุว่า การเซลฟี ซึ่งกลายเป็นกระแสนิยมวัฒนธรรมของโซเชียลมีเดียปัจจุบันนี้ ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อสภาพจิตของของผู้ที่เป็นคนถ่ายเซลฟีตนเองเท่านั้น แต่ยังมีผลกระทบต่อเพื่อ และผู้ติดตามของบุคคลคนนั้นด้วย ไม่ว่าเขาจะรู้สึกรัก หรือรู้สึกเกลียดเจ้าของภาพนั้นก็ตาม

ทั้งนี้ มีการศึกษาล่าสุดจากนักวิจัยของมหาวิทยาลัย Penn State พบว่า ดูภาพเซลฟีบ่อย ๆ ทำให้ระดับความเชื่อมั่น และความพึงพอในชีวิตของตนเองลดน้อยลง โดยจากการติดตามผู้ใช้โซเชียลมีเดีย จำนวน 225 คน เป็นกลุ่มคนที่มีอายุเฉลี่ย 33 ปี พบว่า ร้อยละ 80 ของคนที่ชอบมีกิจกรรมบนFacebook รวมทั้ง Instagram, Twitter, Snapchat, Tumblr, และ Tinder พบว่า พวกเขามักจะเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่น ๆ ที่เห็นในภาพ ซึ่งจะนำไปสู่ความรู้สึกโดดเดี่ยว แปลกแยก หรืออาจจะรู้สึกผิดหวังกับชีวิตของตนเอง

Ruoxu Wang หนึ่งในทีมวิจัย กล่าวว่า ผู้คนมักจะโพสต์ภาพเซลฟีของตนเอง ในเวลาที่สนุก หรือมีความสุข ซึ่งนั่นก็ทำให้คนอื่นที่มาเห็น กลับไปคิดได้ว่า ชีวิตของตนเองไม่ดีเหมือนกับเจ้าของภาพนั้น

นอกจากนี้ นักวิจัย ยังศึกษาความแตกต่างระหว่างการถ่ายภาพเซลฟีเดี่ยว กับการเซลฟีเป็นกลุ่มที่เรียกว่า Groupies พบว่า ภาพที่มีคนเป็นกลุ่มช่วยพัฒนาความเชื่อมั่นและความพึงพอใจในชีวิตได้ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะผู้ถ่ายมีความรู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม

งานวิจัยดังกล่าวนี้จะมีการเผยแพร่ใน Journal of Telematics and Informatics ซึ่งผู้วิจัยหวังว่าจะช่วยเพิ่มความตระหนักในกลุ่มผู้ใช้โซเชียล มีเดีย ว่า สิ่งที่เขาโพสต์ลงไปนั้น อาจส่งผลกระทบต่อคนอื่น และสังคมเครือข่ายได้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook