จับตาการลงคะแนนเสียงล่วงหน้า... ปัจจัยสำคัญชี้ผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ

จับตาการลงคะแนนเสียงล่วงหน้า... ปัจจัยสำคัญชี้ผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ

จับตาการลงคะแนนเสียงล่วงหน้า... ปัจจัยสำคัญชี้ผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวอเมริกันหลายล้านคนจะเริ่มลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าใน 37 รัฐ ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งจริงคือวันที่ 8 พ.ย. โดยสามารถลงคะแนนได้ทั้งทางจดหมายและที่คูหาเลือกตั้ง

ศาสตราจารย์ Charles Prysby ที่ University of North Carolina วิทยาเขต Greensboro กล่าวว่า หากทำให้การลงทะเบียนเลือกตั้งง่ายขึ้น ก็จะทำให้มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากขึ้น อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ต่างเชื่อกันว่าการที่ผู้คนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ามากขึ้น จะเป็นประโยชน์ต่อพรรคเดโมแครตมากกว่าพรรครีพับลิกัน

เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งของรัฐนอร์ธแคโรไลน่า ระบุว่าในการเลือกตั้งประธานาธิบดี 4 ปีที่แล้ว มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าคิดเป็นสัดส่วนราว 56% ของการเลือกตั้งทั้งหมดและปีนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ทั้งหมดทั่วประเทศ 125 ล้านคน ในจำนวนนี้คาดว่าจะเป็นการเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 46 ล้านคน

การใช้สิทธิ์เลือกตั้งนั้นถือเป็นสาเหตุของความโต้แย้งทางการเมืองในรัฐนอร์ธแคโรไลน่ามาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2013 เมื่อสภาท้องถิ่นที่ควบคุมโดยพรรครีพับลิกันผ่านกฎหมายจำกัดเวลาการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าเหลือเพียง 1 สัปดาห์ และระบุให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องแสดงหลักฐานชื่อและรูปถ่ายของตนเอง โดยให้เหตุผลว่าเพื่อป้องกันการโกงเลือกตั้ง แต่เมื่อต้นปีนี้ ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งปฏิเสธกฎหมายดังกล่าว หลังพบหลักฐานว่าผู้ออกกฏหมายนี้ใช้ข้อมูลการลงคะแนนของประชากรอเมริกันผิวดำ ประกอบการร่างกฎหมายฉบับนี้ ดูเหมือนความขัดแย้งในเรื่องกฏหมายการใช้สิทธิ์เลือกตั้งในรัฐนอร์ธแคโรไลน่า จะทำให้ประชาชนในรัฐนี้ยิ่งต้องการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ามากขึ้นในปีนี้ โดยมองว่าเป็นทางเลือกที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ไม่สามารถลงคะแนนในวันเลือกตั้งจริงได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook