ผู้คนเฝ้ามองเพนกวินแอฟริกัน 15 ตัวกลับสู่ท้องทะเล

ผู้คนเฝ้ามองเพนกวินแอฟริกัน 15 ตัวกลับสู่ท้องทะเล

ผู้คนเฝ้ามองเพนกวินแอฟริกัน 15 ตัวกลับสู่ท้องทะเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพผู้คนนั่งมองเพนกวิน แอฟริกัน จำนวน 15 ตัว ได้รับการปล่อยลงสู่ท้องทะเลนี้ บันทึกไว้ในวันที่ 8 ตุลาคม ที่ Simonstown ซึ่งอยู่ห่างจากในกลางเมือง Cape Town ออกไปประมาณ 30 กิโลเมตร เพนกวินเหล่านี้ บางตัวเคยได้รับบาดเจ็บ บางตัวก็ป่วย ทั้งหมดได้รับการรักษา และฟื้นฟู จนมีสภาพร่างกายพร้อม ที่จะออกใช้ชีวิตตามธรรมชาติอีกครั้ง

หน่วยงานที่ให้การรักษาและฟื้นฟูเพนกวินเหล่านี้ ชื่อว่า SANCCOB หรือ Southern African Foundation for the Conservation of Coastal Birds ซึ่งทางหน่วยงานระบุว่า เพนกวิน อัฟริกัน นี้ อยู่ในภาวะความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ เพราะจำนวนประชากรของพวกมันลดลงจากเมื่อ 80 ปีที่แล้ว เหลืออยู่เพียง 2.5 เปอร์เซนต์เท่านั้น

ทั้งนี้ เพนกวิน อัฟริกัน บางครั้งก็เรียกว่า เพนกวินเท้าดำ คาดว่าในปัจจุบันนี้ มีจำนวนเหลืออยู่เพียง 75,000 - 80,000 ตัวเท่านั้น เพนกวินชนิดนี้ เป็นเพนกวินตั้วเล็ก ขนาดความสูงเพียงแค่ 60 เซนติเมตรเท่านั้น โดยปกติตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย เป็นนกที่มีลำตัวตั้งตรง มีปีกที่เหมาะสำหรับการว่ายน้ำมากกว่าบิน มีสีขาว ดำ ที่ลำตัว ทำให้บางครั้งถูกเรียกชื่อเล่นว่า Jackass เพนกวิน เมื่ออายุได้ประมาณ 4 ปี พวกมันจะอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ อายุขัยประมาณ 10 - 25 ปี

มักพบเห็นได้ตามชายฝั่งตอนใต้ของอัฟริกา ปัจจุบันจำนวนของพวกมันลดลงมาก สาเหตุที่สำคัญก็คือ การกระทำของมนุษย์ ทั้งกิจกรรมการท่องเที่ยว ที่สร้างความเครียด และรบกวนการทำรังและขยายพันธุ์ของพวกมัน รวมทั้งการสร้างมลภาวะ เช่นการทิ้ง หรือการปล่อยให้น้ำมันรั่วไหลลงทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook