2 เด็กม้งไม่ได้หายไปไหน ยิ้มได้อีกครั้ง หลังพ้นข้อมลทิน

2 เด็กม้งไม่ได้หายไปไหน ยิ้มได้อีกครั้ง หลังพ้นข้อมลทิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ลงพื้นที่เยี่ยม 2 เด็กม้ง ถูกกล่าวหาเป็นขโมย ล่าสุดสภาพจิตใจเริ่มดีขึ้น หลังคดีเริ่มคลี่คลาย ที่ผ่านมาแค่หลบไปทำใจ

(6 ต.ค.) นายภูจรัส และ นางหลู่ พ่อแม่ของ 2 เด็กหญิงชาวเขาเผ่าม้ง อายุ 10 ปี และ 7 ปี ตามลำดับ ถึงกับต้องหลั่งน้ำตาออกมา เมื่อเห็น นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และคณะ ได้เดินทางมาเยี่ยมครอบครัวของเด็กหญิงชาวเขาเผ่าม้ง หลังตกเป็นจำเลยสังคมโลก อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุขโมยนาฬิกานักท่องเที่ยวสาวฝรั่งไป

ล่าสุดกรณีดังกล่าวเริ่มจะคลี่คลายลงและกระจ่างแจ้งมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ไม่มีหลักฐานใดๆ มาช่วยสนับสนุนข้อกล่าวที่เกิดขึ้นกับเด็กหญิงชาวเขาทั้ง 2 คน ตามที่สื่อในประเทศอังกฤษกล่าวหาว่า ขโมยนาฬิกาข้อมือของนักท่องเที่ยวไป หลังจากนั้นยังมีกระแสว่า นักท่องเที่ยวได้พบนาฬิกาข้อมือแล้ว และได้ปิดเฟซบุ๊กหนีไป โดยไม่ได้แก้ไขข่าวที่สร้างความเข้าใจผิด

นายปวิณ ระบุว่า เหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวได้สอบสวนและรายงานไปยังกระทรวงมหาดไทย หลังพบข้อมูลที่ยังไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นเรื่องจริง พร้อมกับทำหนังสือไปยังกระทรวงต่างประเทศ เพื่อให้ประเทศต้นทางที่มีการนำเสนอข่าวดังกล่าว เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ขณะนี้ได้มีการพิสูจน์ออกมาแล้วว่า เด็กทั้ง 2 คนเป็นผู้บริสุทธิ์

นอกจากนั้น ช่วงที่ผ่านมาได้พูดคุยกับกงสุลกิตติมศักดิ์ประเทศอังกฤษ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ และได้มีโอกาสพบกับเอกอัคราชทูตอังกฤษ พร้อมกับพูดคุยเรื่องนี้แล้ว โดยจะมีการดำเนินการผ่านกระทรวงต่างประเทศในลำดับต่อไป

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าเป็นห่วงตอนนี้คือสภาพจิตใจของเด็กชาวเขาทั้ง 2 คน หลังมีข่าวว่าเด็กทั้ง 2 คนหายตัวไป ล่าสุดไม่ได้หายไปไหน แต่หลบไปพักอยู่กับครอบครัวและไม่ได้ออกมาทำหน้าที่ตามปกติเท่านั้น โดยชาวเขาเผ่าม้งดอยปุยได้จัดพิธีเรียกขวัญให้เด็กทั้ง 2 คน

ขณะที่ทางจังหวัดได้ประสานงานกับเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้เด็กทั้ง 2 คนได้กลับไปทำกิจกรรมหารายได้จุนเจือครอบครัวด้วยการถ่ายภาพกับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง แต่จะมีการจัดระเบียบให้ดียิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการฯ และภริยายังได้มอบเงินทุนการศึกษาให้กับเด็กหญิงทั้ง 2 คน และเดินทางไปเยี่ยมบ้านพัก ซึ่งมีสภาพทรุดโทรม เพื่อเตรียมซ่อมแซมให้ต่อไป ส่วนชาวเขาเผาม้งดอยปุยได้ทำพิธีเรียกขวัญให้กับเด็กหญิงทั้ง 2 คน ตามพิธีกรรมและความเชื่อในเผ่า ซึ่งในวันนี้เด็กหญิงทั้ง 2 คนเริ่มมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้นและเริ่มยิ้มแย้มสดใสเหมือนเดิม หลังพ้นจากข้อกล่าวหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook