ปปช.เผยสุภาถอนตัวทำยิ่งลักษณ์1คดี-สอบน้ำท่วมเป็นธรรม

ปปช.เผยสุภาถอนตัวทำยิ่งลักษณ์1คดี-สอบน้ำท่วมเป็นธรรม

ปปช.เผยสุภาถอนตัวทำยิ่งลักษณ์1คดี-สอบน้ำท่วมเป็นธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช. ทราบแล้ว 'ยิ่งลักษณ์' ยื่นค้าน เร่งพิจารณาเปลี่ยนตัวประธานอนุฯ ได้หรือไม่ 'สุภา' ขอถอนตัวแล้ว 1 คดี ยัน สอบคดีบริหารจัดการน้ำ เป็นเรื่องเดิม ปัดจ้องเล่นงาน 'อภิสิทธิ์' โดนด้วย

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ทนายความยื่นขอความเป็นธรรมต่อ ป.ป.ช. ขอให้เปลี่ยนตัว น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. ออกจากการเป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทุกคดีว่า ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุม ป.ป.ช.ทราบแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เข้าข่ายการคัดค้านเปลี่ยนตัวได้หรือไม่ รวมถึงให้ น.ส.สุภา ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงตามที่ถูกกล่าวหา ซึ่งที่ประชุม ป.ป.ช. จะนำข้อมูลมาพิจารณารวมกัน คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ จะได้ข้อสรุป

อย่างไรก็ตาม ในการประชุม ป.ป.ช.วันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา น.ส.สุภา ขอถอนตัวจากการเป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวน น.ส.ยิ่งลักษณ์ 1 คดี จากทั้งหมด 6 คดี ที่ น.ส.สุภา เป็นประธานอยู่ คือ กรณีไม่ยอมดำเนินการตามข้อเสนอ ป.ป.ช. ให้หน่วยงานรัฐเปิดเผยข้อมูลราคากลางจัดซื้อจัดจ้าง เนื่องจากกรณีดังกล่าว น.ส.สุภา เคยทำหน้าที่เป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง ที่ทำหน้าที่ดูแลเรื่องราคากลางการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐ แม้จะไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสียโดยตรงในคดี แต่เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย น.ส.สุภา จึงขอถอนตัวจากคดีดังกล่าว

นายสรรเสริญ ยังกล่าวถึงคดีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีการบริหารจัดการเก็บกักระบายน้ำผิดพลาด เป็นเหตุให้เกิดมหาอุทกภัยปี 2554 ว่า เป็นคดีเดิมที่ร้องเรียนมาตั้งแต่สมัย ป.ป.ช.ชุดที่แล้ว เป็นกรณีที่มีผู้มาร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ให้ไต่สวนการบริหารงานของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรณีการบริหารงานการเก็บกักและระบายน้ำผิดพลาด ในช่วงปี 2553-2554 จนเป็นเหตุให้เกิดมหาอุทกภัยปี 2554 ซึ่ง ป.ป.ช. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวนทั้ง นายอภิสิทธิ์ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่เป็นคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพียงคนเดียว หลังจากนี้ป.ป.ช.จะไปไต่สวนว่า ในแต่ละรัฐบาล มีการบริหารจัดการเรื่องน้ำกันอย่างไร ยืนยันว่า ป.ป.ช. ทำงานอย่างเป็นธรรม ไม่ได้จ้องเล่นงานเฉพาะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือพรรคเพื่อไทย ตามที่กล่าวหาแต่อย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook