พ่อแม่ดราม่า "กิจกรรมรับน้อง" พีว๊ากเด็กไทยนำไปแผ่อิทธิพลถึงเมืองจีน

พ่อแม่ดราม่า "กิจกรรมรับน้อง" พีว๊ากเด็กไทยนำไปแผ่อิทธิพลถึงเมืองจีน

พ่อแม่ดราม่า "กิจกรรมรับน้อง" พีว๊ากเด็กไทยนำไปแผ่อิทธิพลถึงเมืองจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเน็ตกำลังวิจารณ์หนัก ผู้ปกครองตั้งกระทู้-แฉคลิปเสียงกิจกรรมรับน้องว้าก ของนักศึกษาไทยที่เมืองจีน ยังคงมีการกดดันรุ่นน้องแบบโบราณๆ ไม่ต่างกับการข่มเหงผู้อื่น

(7 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจกระทู้หนึ่งในเว็บไซต์พันทิปดอทคอม หลังมีผู้ปกครองนักศึกษาได้ทุนเรียนที่ประเทศจีน ได้แชร์เรื่องราวของกิจกรรมรับน้องแบบโหด หรือที่เรียกว่า "รับน้องว้าก" ที่ล่าสุดได้ขยายอิทธิพลไปถึงกลุ่มนักศึกษาไทยในเมืองจีนแล้ว

จากกระทู้ที่ชื่อว่า "กิจกรรมรับน้องของเด็กไทย รับน้องเเบบว้าก ถูกจัดในประเทศจีน (มีคลิปเสียงที่ลูกอัดไว้ให้ฟัง)" กลายเป็นกระทู้ที่กำลังได้รับความสนใจจากสังคม หลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปเสียงเหตุการณ์ในกิจกรรมรับน้องดังกล่าว ที่มีการทวงถามความเคารพต่อรุ่นพี่ และต่อว่ารุ่นน้องตามธรรมเนียม แบบที่เคยมีข่าวปรากฏให้เห็นบ่อยครั้งในเมืองไทย

เจ้าของกระทู้ดังกล่าวได้เล่าเรื่องราวว่า ตนเป็นผู้ปกครองของนักศึกษาที่ศึกษาการสอนภาษาจีน มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในเมืองกว่างโจว ประเทศจีน ซึ่งเป็นโครงการของเด็กทุน ลูกของตนเป็นนักศึกษาปี 2 เมื่อไปถึงรุ่นพี่ปี 3 ก็เดินทางมารับที่สนามบินอย่างอบอุ่น ทำให้ผู้ปกครองรู้สึกสบายใจ

จนกระทั่ง 2-3 วันต่อมา ลูกของตนได้โทรศัพท์ทางไกลมาร้องไห้และระบายให้ฟัง บอกว่าเหนื่อยมาก การบ้านเยอะ กิจกรรมรับน้องก็โหด เจอรุ่นพี่ว้ากตะวาดใส่ แต่ก็แนะนำลูกว่าให้คุยกับรุ่นพี่ดีๆ ว่าไม่เข้าร่วมดีกว่า เพราะอยากให้เน้นเรื่องเรียน

ลูกได้ตอบมาว่า มีเพื่อนอีก 3 คนที่ไม่เข้าร่วมรับน้อง ทำให้ถูกรุ่นพี่มองไม่ดีและกดดันทางสังคมอย่างหนัก กิจกรรมรับน้องมีจะโดนดุ โดนบังคับไว้ มีนักศึกษาปี 3 และ 4 กว่าร้อยคน ไม่มีใครจะจดจำทุกคนได้หมด ทำให้เรียนไปแบบกดดัน ไม่มีความสุข เมื่อตนอยากจะขอคุยกับรุ่นพี่ แต่ลูกก็ไม่ยอมให้คุย เพราะกลัวว่าจะถูกกดดันยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นักศึกษาปี 2 คนนี้ยังได้อัดคลิปเสียงกิจกรรมรับน้องบางส่วนส่งมาให้แม่ฟัง เมื่อได้ฟังทำให้คนเป็นพ่อแม่รู้สึกไม่สบายใจ กับคำที่รุ่นพี่พูดออกมาว่า "ใครอยากอยู่แบบสบาย ไม่ต้องรับน้อง มาทุนตัวเอง ถ้าเราขึ้นชื่อว่านักเรียนทุน เราต้องอยู่ในกฎระเบียบ" ทำให้เห็นว่าเป็นการแบ่งชนชั้นหรือไม่

ทั้งนี้ เจ้าของกระทู้ในฐานะผู้ปกครองก็เข้าใจถึงกิจกรรมต่างๆ ที่อยากให้รุ่นน้องเคารพรุ่นพี่ แต่ใช้วิธีรับน้องแบบนี้ คิดว่าไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง และจะกลายเป็นวงจรอุบาทว์ที่ไม่จบสิ้นเสียที ขณะนี้กำลังพยายามหาทางแจ้งร้องเรียนกรณีนี้ เพราะไม่เชื่อว่าจะเป็นการรับน้องที่สร้างสรรค์

อย่างไรก็ตาม หลังจากกระทู้ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก หลายคนรู้สึกตกใจ ที่ตรรกะการรับน้องด้วยวิธีแบบนี้ยังคงมีอยู่ และไม่หายไปจากสังคมเสียที เป็นแนวคิดที่ไม่เหมาะกับกลุ่มคนมีการศึกษา การกระทำเช่นนี้ไม่ต่างกับการข่มขู่ ดูหมิ่นดูแคลนผู้อื่น โดยเฉพาะกรณีนี้เกิดขึ้นในต่างประเทศ ยิ่งทำให้ภาพลักษณ์การศึกษาไทยดูตกต่ำลงไปอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook