วิจารณ์สนั่น เปิดห้องพักในวัดเชียงใหม่ หรูสบายเหมือนโรงแรม

วิจารณ์สนั่น เปิดห้องพักในวัดเชียงใหม่ หรูสบายเหมือนโรงแรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กำลังเป็นที่ฮือฮา ภาพเปิดห้องนอนวัดดังเชียงใหม่ สะดวกสบายไม่ต่างกับโรงแรม คนพักสุดประทับใจ คนวิจารณ์เหมาะสมหรือไม่ พื้นที่วัดไม่ต่างกับโรงแรม

จากกรณีมีการตั้งประเด็นความเหมาะสมของ วัดอู่ทรายคำ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่กำลังทำการก่อสร้างก่ออาคาร 4 ชั้น ตั้งประชิดและสูงกว่าหอไตร ที่สร้างจากไม้เกือบทั้งหลัง อายุเก่าแก่กว่าร้อยปี จากการตรวจสอบพบว่า การก่อสร้างดังกล่าวได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างกับทางเทศบาลนครเชียงใหม่แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุญาต และได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว จนมีประชาชนร้องเรียนและถูกสั่งระงับก่อสร้าง เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดยังมีการตั้งข้อสงสัยอีกหนึ่งประเด็น เนื่องจากทางวัดมีการใช้อาคารสูง 3 ชั้น ที่มีอยู่เดิมของวัด เปิดให้บริการห้องพักหรือไม่ หลังจากที่มีผู้โพสต์ภาพในโซเชียลมีเดียเป็นภาพห้องพักที่ดูคล้ายห้องพักโรงแรม ทั้งจากการจัดวางเตียงที่นอน และสิ่งอำนวยความสะดวกภายใน

รวมทั้งยังได้มีการโพสต์ภาพที่ดูคล้ายระเบียบเกี่ยวกับการใช้ห้องพักด้วย ซึ่งระบุว่าเป็น "ศูนย์ที่พักอาคันตุกะสงฆ์ และผู้ติดตาม" วัดอู่ทรายคำ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และมีหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ ตลอดจนมีการระบุเกี่ยวกับบริการนวดแผนโบราณด้วย

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ล่าสุดมีผู้แจ้งข้อมูลว่ามีการโพสต์ข้อความและภาพเป็นจำนวนมากในเพจเฟซบุ๊ก "วัดอู่ทรายคำ" และ "วัดอู่ทรายคำ จ.เชียงใหม่" ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการโพสต์ภาพพร้อมกับข้อความแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกของผู้คนที่เข้าพักในห้องพักที่มีการตกแต่งอย่างดีและสวยงาม

พร้อมทั้งมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน เช่น โทรทัศน์, เครื่องปรับอากาศ, เครื่องทำน้ำอุ่น หรืออ่างอาบน้ำ ตลอดจนมีบริการอาหารเช้าด้วย โดยผู้ที่เข้าพักมีทั้งพระสงฆ์และคนทั่วไป ซึ่งมีคนที่เข้าพักเป็นหมู่คณะหรือครอบครัวที่ประกอบทั้งชายหญิงและเด็กด้วย

ขณะที่จากการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวพบว่า ในเพจเฟซบุ๊ก "วัดอู่ทรายคำ" และ "วัดอู่ทรายคำ จ.เชียงใหม่" ดังกล่าวมีการโพสต์ภาพเกี่ยวกับการเข้าพักในห้องพักที่ดูคล้ายห้องพักโรงแรมจริงเป็นจำนวนมาก และต่อเนื่องมาตลอดช่วงประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา

โดยใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวในการโพสต์ภาพและแสดงความรู้สึกจากการได้เข้าพัก ขณะเดียวกันยังพบว่าในหลายโพสต์เป็นภาพของผู้ที่แต่งกาย คล้ายพระสงฆ์ในอิริยาบถต่างๆ ระหว่างการเข้าพัก รวมทั้งการถ่ายภาพเซลฟี่ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่แต่งกายคล้ายพระสงฆ์รายหนึ่งถ่ายภาพเซลฟี่ตัวเองขณะที่นอนอยู่บนเตียง แล้วโพสต์พร้อมข้อความว่า

"ไม่มีคนนอนด้วยครับ หนาวแอจริงเลยนะครับ" โดยที่หลังจากนั้นมีผู้ใช้เฟซบุ๊คที่เชื่อว่าน่าจะเป็นหญิงสาวเข้ามาแสดงความเห็นว่า "ห่มผ้าสิ 5555" แล้วผู้ที่แต่งกายคล้ายพระสงฆ์รายดังกล่าวก็ตอบกลับไปว่า "ไม่มีคนกอดให้หายอุ่นนะน้อง..."

ทั้งนี้จากกรณีดังกล่าวผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อกับทางวัด เพื่อขอเข้าพบเจ้าอาวาสวัด และสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีทั้งหมดที่เกิดขึ้น แต่ได้รับแจ้งจากผู้ดูแลวัดว่า เจ้าอาวาสไม่อยู่ เนื่องจากเดินทางออกไปรับกิจนิมนต์ข้างนอก และให้แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ไว้แล้วทางเจ้าอาวาสจะติดต่อกลับเอง แต่ไม่ปรากฏว่ามีการติดต่อกลับมาจากทางวัดแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้เคยได้รับการชี้แจงจากทางลูกศิษย์วัดทางโทรศัพท์ว่า ในส่วนของอาคารที่ร้องเรียนและถูกระงับการก่อสร้างจากทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ทางวัดได้ยุติการก่อสร้างไว้แล้ว ส่วนกรณีการบริการห้องพัก ขอปฏิเสธว่าไม่ได้มีการเปิดให้บริการในลักษณะเป็นโรงแรมที่พักแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีการเปิดห้องให้พักจริง แต่ให้เป็นที่พักเฉพาะพระสงฆ์ที่มีความจำเป็นเท่านั้น เช่น เจ็บป่วยจากต่างจังหวัดมารักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่หรือมาติดต่อกิจธุระแล้วไม่มีที่พัก ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่เคยเปิดให้คนทั่วไปเข้าพัก โดยทั้งวัดมีพระจำพรรษาอยู่ทั้งหมด 6 รูป และไม่ขอให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติมแล้ว

อนึ่ง สำหรับกรณีดังกล่าวนี้ของวัดอู่ทรายคำ เริ่มเป็นที่รับรู้จากการที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก "เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่" ได้ทำการแชร์โพสต์ของผู้ที่ใช้เฟซบุ๊ค Saowakhon Sriboonruang ที่โพสต์ข้อความว่า

"เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร???? วันที่วัดสร้างอาคารใหม่ ติดกับหอไตรเก่าแก่งดงาม สูงตระหง่านค้ำหอไตร สูงกว่าเจดีย์ สูงกว่าวิหาร ฤาความเชื่อความยึดถือศรัทธา สิ้นมนต์ไปจากแผ่นดินล้านนาเสียแล้ว"

พร้อมกับภาพถ่ายหอไตรที่สร้างจากไม้เกือบทั้งหลังอายุเก่าแก่ในวัดแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งพื้นที่ติดกันนั้นทางวัดกำลังทำการก่อสร้างอาคารที่มีการขึ้นโครงสร้างเสาและเทพื้นแล้ว คาดว่าน่าจะมีความสูงไม่ต่ำกว่า 3 ชั้น และความสูงเบื้องต้นเท่ากันหรือสูงกว่าหอไตรแล้ว ซึ่งผู้ที่เห็นโพสต์ดังกล่าวต่างแสดงความเห็นว่าการสร้างอาคารสูงดังกล่าวค้ำหอไตรไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการที่วัดเป็นผู้สร้างเอง

ขณะที่ต่อมาแฟนเพจเฟซบุ๊ค "จับตาเชียงใหม่" ได้มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยการโพสต์แชร์ข่าว "หดหู่! ชุมชนโพสต์ภาพวัดเชียงใหม่สร้างตึกประชิดและสูงค้ำหอไตรไม้เก่าแก่อายุกว่าร้อยปี-เหยียบย่ำศรัทธา" และมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ทั้งในแง่ความเหมาะสมและการตั้งคำถามถึงวัตถุประสงค์ในการสร้างอาคารให้ของทางวัด

ขณะเดียวกันยังได้มีการโพสต์ภาพห้องพักที่ดูคล้ายห้องพักโรงแรม ทั้งจากการจัดวางเตียงที่นอน และสิ่งอำนวยความสะดวกภายใน รวมทั้งยังได้มีการโพสต์ภาพที่ดูคล้ายระเบียบเกี่ยวกับการใช้ห้องพักด้วย ซึ่งระบุว่าเป็น "ศูนย์ที่พักอาคันตุกะสงฆ์ และผู้ติดตาม" วัดอู่ทรายคำ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และมีหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ ตลอดจนมีการระบุเกี่ยวกับบริการนวดแผนโบราณด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook