ศรีสุวรรณ จี้สอบ! “ตึกมหานคร” ไม่ยอมคนไทยถูกแย่งอาชีพ

ศรีสุวรรณ จี้สอบ! “ตึกมหานคร” ไม่ยอมคนไทยถูกแย่งอาชีพ

ศรีสุวรรณ จี้สอบ! “ตึกมหานคร” ไม่ยอมคนไทยถูกแย่งอาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 31 ส.ค. 59 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้สัมภาษณ์ ประเด็น ตรวจสอบตึกมหานครผิดกฎหมายใช้ต่างด้าวออกแบบ ว่า อาชีพสถาปนิก หรือ สถาปัตย์ออกแบบ เป็น 1 ในข้อกำหนด ใน 3 ประเภทอาชีพ ที่กฎหมายมีพระราชกฤษฎีกาห้ามบุคคลต่างด้าวมาประกอบอาชีพนี้ในเมืองไทย ซึ่งเป็นกฎหมายตั้งแต่ปี 2522 โดยในเรื่องการเปิดตึกมหานครนั้น

ตนไม่ได้ทราบข้อมูลมาก่อน แต่พอมีการรายงานของพี่น้องสื่อมวลชน และระบุว่าผู้ออกแบบเป็นสถาปนิกชาวเยอรมัน ซึ่งเข้าข่ายความผิดกฎหมายนี้อย่างชัดเจน จึงได้ไปร้องเรียนแก่ผู้ตรวจการแผ่นดินให้ใช้อำนาจหน้าที่ในการไตร่สวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยตนเชื่อว่ากรณีดังกล่าวนี้จะมีการดำเนินการในลักษณะนอมินี คือผู้ออกแบบอาจจะปรากฏเป็นชื่อของชาวเยอรมันคนดังกล่าว

แต่ลายเซ็นอาจเป็นวิศวกรชาวไทย หรือสถาปนิกชาวไทย โดยตนจะอธิบายในรายละเอียดเพื่อให้ท่านผู้ตรวจการใช้อำนาจในการตรวจสอบตาม พ.ร.บ.สถาปนิก ปี 2543 เพราะหากเป็นอย่างนั้นจริง จะได้ปกป้องและดูแลในเรื่องของอาชีพของคนไทย ไม่ให้ต่างชาติมายึดครอบครอง

และกรณีนี้ เป็นกรณีที่สอดคล้องกับประเด็น อาชีพที่คนไทยถูกต่างชาติยึดถือครอบครองไปกว่า 44% แล้ว เช่นค้าขาย ตนเลยเอาทั้ง 2 เรื่องนี้มาผนวกและนำไปร้องเรียนกับผู้ตรวจการ เพื่อให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้ 39 ประเภทอาชีพที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดงานอาชีพ และวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ ปี 2522 ได้มีผลบังคับใช้ อย่างน้อยลูกหลานไทยในอนาคตจบการศึกษามาแล้วจะได้มีการมีงานทำ ไม่ถูกคนต่างด้าว หรือคนต่างชาติมาแย่งอาชีพไป

โดยตนคิดว่า ถ้าผู้ตรวจการใช้อำนาจเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ หรือไตร่สวน ก็น่าจะได้ข้อมูลข้อเท็จจริง และสามารถใช้อำนาจในการลงโทษ และอย่างน้อยจะได้เป็นบรรทัดฐานว่าต่อไปนี้การสร้างตึกใดๆ จะต้องใช้วิศวกร และสถาปนิกคนไทยเท่านั้น จะมาเอาคนต่างชาติมาแย่งอาชีพคนไทยไม่ได้

"สถาปนิกที่เรียนสถาปัตย์มา เรียนคณะวิศวกรรมเนี่ยนะครับ ผมคิดว่าคนไทยมีความรู้ความสามารถเยอะ ตึกสูงของเราอย่าง ตึกใบหยก ก็เป็นตึกที่คนไทยออกแบบและสร้างขึ้นมา เพราะงั้นเราก็ต้องเชื่อมั่นอะนะครับ และที่สำคัญก็คือ เราก็มีหลายสิบมหาวิทยาลัยที่สอนคณะวิศวกรรม สอนคณะสถาปัตย์ งั้นถ้าเราไม่ไว้ใจ ไม่เชื่อมั่นอย่างนี้เนี่ย

และในอนาคตเราก็ควรจะยุบคณะทั้ง 2 คณะนี้ในประเทศไทย ในมหาวิทยาลัยไทยไปไม่ดีกว่าหรอครับ ถ้าเราไปตามกระแสเนี่ย และความเสียหายแบบนี้เนี่ย ใครจะมารับรองล่ะครับ ว่าในอนาคต เยาวชน หรือคนรุ่นหลังของเราไม่ถูกแย่งอาชีพไป เรื่องของตึกมันสวยงาม โอ่อ่าตระการตาก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งไม่เกี่ยวกับประเด็นนี้นะครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook