สาวไทย-แฟนฝรั่ง ขอความยุติธรรม ถูกเวนคืนที่ดินราคาต่ำเกินจริง

สาวไทย-แฟนฝรั่ง ขอความยุติธรรม ถูกเวนคืนที่ดินราคาต่ำเกินจริง

สาวไทย-แฟนฝรั่ง ขอความยุติธรรม ถูกเวนคืนที่ดินราคาต่ำเกินจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวไทย-แฟนฝรั่ง ร้องสื่อขอความยุติธรรมกับสังคม หลังถูกเวนคืนที่ดินสร้างถนน แต่ประเมินราคาให้ต่ำเกินจริง

(24 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังมีสามีภรรยาร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชน หลังไม่ได้รับความยุติธรรมของการถูกเวนคืนที่ดิน เพื่อนำไปสร้างทางหลวงพิเศษเชื่อมโยงระหว่างจังหวัด

โดยการเวนคืนที่ดิน ทาง 2 สามีภรรยาไม่ได้รับความเป็นธรรมของราคาเวนคืน ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ที่บ้านเลขที่ 137/43 ซ.ห้วยชะพูล ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ของ นางสมหมาย คอจแลน อายุ 42 ปี และนายฟิลิป โทมัส คอจแลน อายุ 66 ปี อดีตตำรวจชาวอังกฤษ

บ้านหลังดังกล่าวอยู่บนเนื้อที่ 7-0-76 ไร่ ซึ่งเป็นบ้าน 2 ชั้น ภายในตกแต่งอย่างหรู บริเวณบ้านมีสระว่ายน้ำ มีบ้านพักแม่บ้านพ่อบ้าน ซึ่งได้ถูกเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างทางหลวงพิเศษเชื่อมโยง และได้ค่าเวนคืนจำนวน 9 ล้านกว่าบาท ซึ่งเฉพาะตัวบ้านนั้นปลูกไปในราคาประมาณ 23 ล้าน

ทางสามีภรรยาเห็นว่าไม่ยุติธรรมกับครอบครัว โดยทั้งสองเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าที่ดินดังกล่าวนั้นได้ซื้อมาจากผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ที่นำมาเสนอขายโดยบอกว่าที่ดินดังกล่าวไม่โดนเวนคืนที่ดินแน่นอน จากการมีโครงการสร้างทางหลวงพิเศษเชื่อมโยงพื้นที่ใกล้เคียง

นายฟิลิป และ นางสมหมาย เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกเศร้าและผิดหวังเกี่ยวกับการเวนคืนที่ดิน ซึ่งทางเรารู้ว่าไม่สามารถหยุดการเจริญเติบโตหรือการขยายของโครงการดังกล่าวได้ ซึ่งอยากให้พิจารณาค่าเวนคืนให้เราใหม่ โดยพิจารณาจากวัสดุที่เรานำมาสร้างหรือนำมาใช้ ซึ่งอยากให้ความยุติธรรมกับเราบ้าง

ถนนดังกล่าวที่สร้างขึ้นก็ไม่ได้ให้ประชาชนใช้ฟรี อาจจะมีการเก็บเงินค่าทางด่วนพิเศษดังกล่าว กลับได้รับคำอธิบายเพียงว่า ถ้าน้อยไปหรือไม่พอใจ ก็นำหลักฐานไปยืนต่อศาลอุทธรณ์เพื่อให้พิจารณาค่าเวนคืนใหม่ ซึ่งคิดเพียงว่าเราเป็นคนต่างชาติหรือเปล่าที่ไม่สามารถเรียกร้องอะไรเลย ทางเราไม่ได้ต้องการกำไรจากการสร้างบ้าน แต่อยากให้ได้ราคาที่เป็นไปได้กว่านี้

นางสมหมาย เล่าเพิ่มเติมว่า ก่อนที่จะมาซื้อที่ดินแปลงนี้จากผู้ใหญ่บ้าน ทราบว่ามีโครงการเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างทางแต่อยู่บริเวณด้านวัดห้วยใหญ่ ซึ่งไม่เกี่ยวบริเวณที่ดินนี้ รวมทั้งทางผู้ใหญ่บ้านเจ้าของที่ดินก็ยืนยันว่าไม่โดนเราจึงตัดสินใจซื้อ หลังจากสร้างบ้านเสร็จแล้วย้ายข้าวของเข้ามาอยู่ จึงมาทราบว่าบ้านที่เราสร้างถูกโครงการสร้างทางหลวงพิเศษเชื่อมระหว่างเมืองเข้าเต็มๆ

นายฟิลิป ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า คนไทยเป็นคนดี เมืองไทยเป็นเมืองที่น่าอยู่ และไม่ได้คิดแคลงใจกับคนไทย เพียงแต่อยากให้ความยุติธรรมกับเราสักหน่อย และอยากให้ปฏิบัติเสมอภาพ

นางสมหมาย เปิดเผยอีกว่า ทางเราได้ให้บริษัทประเมินราคาที่เชื่อถือได้มาประเมินราคาบ้านให้เรา โดยทางบริษัทก็ประเมินบ้านเรา 21 ล้านกว่าบาท ซึ่งทางเรากำลังเตรียมหลักฐานต่างๆ ให้พร้อมก่อนไปยืนที่ศาลอุทธรณ์ให้มีการพิจารณาราคาประเมินให้เป็นธรรมกับเรามากกว่านี้

นอกจากนั้น ทางผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ดำเนินการก่อสร้างทางหลวงพิเศษเชื่อมโยงพื้นที่เมือง เพื่อขอสัมภาษณ์ ซึ่งได้รับคำตอบเพียงว่าก็ให้ความเป็นธรรมไปแล้ว และทางถนนดังกล่าวนั้น มีประชาชนอีกเป็นหมื่นครอบครัวที่โดนเวนคืน แต่ยังไม่มีใครเดือดร้อน

สอดคล้องกับคำบอกเล่าของนางสมหมาย ที่บอกว่าเจ้าหน้าที่คนนี้เคยมาพูดคุยออกทำนองขู่ว่าหากไม่รื้อถอนออกจากตรงนี้จะใช้กำลังทหารเข้ามารื้อถอน ซึ่งตนเองเข้าใจแต่ไม่เข้าใจว่าที่ดินดังกล่าวเป็นของตนเอง ตนเองเห็นไม่เป็นธรรมก็จะขอความเป็นธรรมตนเองผิดด้วยหรือ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าที่ดินที่โครงการดังกล่าวตัดผ่านนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นที่ดินที่ชาวบ้านทำไร่ ปลูกพืชเท่านั้น ส่วนที่ดินของ นายฟิลิป และ นางสมหมาย มีสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ ทางสามีภรรยาจึงเห็นว่าราคาที่ทางโครงการให้มาไม่ยุติธรรม หรือไม่เป็นธรรมกับทั้ง 2 คน จึงอยากวอนให้ความเป็นธรรมและยุติธรรมเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook