เปิดใจ รปภ.ฮีโร่ อุ้มระเบิดไปทิ้ง ขอตายคนเดียวเพื่อส่วนรวม

เปิดใจ รปภ.ฮีโร่ อุ้มระเบิดไปทิ้ง ขอตายคนเดียวเพื่อส่วนรวม

เปิดใจ รปภ.ฮีโร่ อุ้มระเบิดไปทิ้ง ขอตายคนเดียวเพื่อส่วนรวม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(14 ส.ค.) น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ได้เดินทางไปยังศูนย์การค้าไชน่าทาวน์พลาซ่า ซึ่งเป็นจุดที่คนร้ายนำวัตถุต้องสงสัย หรือระเบิดเพลิง ไปวางไว้ในร้านจำหน่ายเสื้อผ้า เพื่อมอบเงินรางวัลให้กับ นายกำธร เกตแก้ว เจ้าหน้าที่ รปภ. ชาวกระบี่ รวมทั้ง นางสาวสีตลา ตันมาลาทอง คนดูแลร้าน และ พนักงานชาวเนปาล ที่ช่วยกันสังเกตจนพบวัตถุต้องสงสัยและนำไปทิ้งในถังน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุระเบิดขึ้น

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา คนร้ายได้ทำทีเข้าไปซื้อของที่ร้านจำหน่ายเสื้อผ้า และ นำวัตถุต้องสงสัยไปวางไว้ในร้าน แต่โชคดีที่คนดูแลร้านเห็นผิดสังเกตจึงเข้าตรวจสอบ เมื่อพบว่าภายในมีทั้งโทรศัพท์ และสายไฟ ไม้ขีดไฟ และเหล้าแห้งบรรจุอยู่จึงตัดสินใจให้เด็กในร้านนำไปทิ้งในถังน้ำที่บริเวณหน้าร้าน ขณะที่ รปภ.ซึ่งอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุได้เข้าไปตรวจสอบ เมื่อพบว่ามีการต่อวงจรคล้ายระเบิดจึงตัดสินใจอุ้มถังน้ำขนาด 20 ลิตร ไปทิ้งที่ลานจอดรถ ก่อนแจ้งตำรวจตรวจสอ

นางสาวสีตลา ตันมาลาทอง ผู้ดูแลร้าน กล่าวเปิดใจกับผู้สื่อข่าว ถึงนาทีพบวัตถุต้องสงสัยมีการต่อวงจร ไว้แล้วว่า ก่อนเกิดเหตุมีผู้ชาย 2 คน แต่งตัวสวมหมวกปิดบังใบหน้า และสวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งสวมถุงมือ เดินเข้ามาหาซื้อเสื้อผ้าในร้านเพื่อซื้อเสื้อ แต่หลังจากนั้นตนสังเกตเห็นว่าเสื้อผ้าวางไม่เรียบร้อยจึงเข้าไปจัด ขณะที่กำลังจัดเสื้อผ้าก็สังเกตเห็นถุงใส่โทรศัพท์ วางอยู่และมีการนำเสื้อผ้ามาวางทับไว้ แต่ถามพนักงานทางพนักงานยืนยันว่าไม่ใช่โทรศัพท์ของตัวเอง จึงตัดสินใจเปิดถุงออกดูแล้วก็ต้องตกตะลึง เพราะสิ่งที่เห็นเชื่อได้ว่าน่าจะเป็นระเบิด เพราะภายในกล่องมีทั้งโทรศัพท์มือถือ สายไฟที่ต่อพ่วงกับพาวเวอร์แบงค์ เหล้าแห้งลักษณะเป็นเจล และไม้ขีดไฟ

เมื่อเห็นดังนั้นก็คิดว่าเป็นระเบิดอย่างแน่นอน จึงตัดสินใจให้พนักงานนำไปทิ้งในถังน้ำที่อยู่หน้าร้าน เนื่องจากคิดว่าน้ำจะช่วยตัดวงจรไฟฟ้าที่ต่อไว้ทำให้ระเบิดไม่ทำงานได้ หลังจากนั้นก็มีคนมาหยิบดูก็เห็นไฟกระพริบๆ จึงได้เรียก รปภ. เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งตนทราบเพียงว่ามีการยกออกไปด้านนอก แต่ก็ไม่ได้ตามไปดู

ขณะที่ นายกำธร เกตุแก้ว รปภ.ที่อุ้มถังน้ำที่มีระเบิดอยู่ภายในไปวางที่ลานจอดรถห่างจากจุดที่พบประมาณ 800 เมตร เล่าถึงนาทีระทึก ว่า ตอนนั้นกำลังจะกลับบ้านพักเนื่องจากเลิกงานแล้ว แต่มีคนเรียกว่ามีระเบิดจึงเข้าไปดู เมื่อเห็นวัตถุที่ใส่อยู่ในถังน้ำก็ตัดสินใจในวินาทีนั้นเลยว่า ตายเป็นตาย และอุ้มถังน้ำขนาดใหญ่ที่ภายในมีระเบิดออกจากจุดที่เกิดเหตุ ซึ่งขณะอุ้มไปก็คิดว่าตายคนเดียวดีกว่าที่จะให้คนส่วนใหญ่ ซึ่งมีทั้งนักท่องเที่ยว และพนักงานขายของในพื้นที่ดังกล่าวซึ่งอยู่กันเป็นจำนวนมากมาตายไปด้วยกัน คิดตลอดเวลาที่อุ้มถังไปตลอดเวลาว่า จะระเบิดตอนไหน

เมื่อไปถึงลานจอดรถ เพื่อนก็ด่าว่าเอามาทำไม ซึ่งตนก็ไม่รู้จะตอบอย่างไร คิดเพียงอย่างเดียวว่าจะเอาออกไปจากพื้นที่ที่มีคนอาศัยอยู่จำนวนมากเท่านั้น แต่ก็โชคดีที่ไม่ระเบิดขึ้น ซึ่งตนทำไปก็ไม่ได้หวังอะไร เพียงแต่ต้องการให้ทุกคนที่อยู่ในบริเวณนั้นรอดเท่านั้นถ้าเกิดเหตุระเบิดขึ้น ส่วนตนยอมตายคนเดียว แต่ตายให้มีศักดิ์ศรี ตายอย่างมีคุณค่า จึงตัดสินใจทำไป แต่พอมานึกถึงตอนนี้ก็รู้สึกกลัวเหมือนกัน แต่ก็ดีใจที่วันนั้นระเบิดไม่ทำงาน

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังนำภาพสเก็ตช์คนร้ายที่คาดว่าจะเป็นนำระเบิดไปวางที่ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต แจกจ่ายไปยังประชาชน และตามห้างร้านต่างๆ พร้อมทั้งสื่อมวลชนแขนงต่างๆ และหากพบเห็นโทร.แจ้งเบาะแสได้ที่เบอร์ 191 ทันที ซึงจะมีภาคเอกชนมอบรางวัลนำจับให้ 1 แสนบาททันกรณีที่นำไปจับกุมตัวได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook