แม่ปลาบปลื้ม อ.เฉลิมชัย ประกาศรับ น้องไอซ์ จิตรกรน้อยเป็นศิษย์

แม่ปลาบปลื้ม อ.เฉลิมชัย ประกาศรับ น้องไอซ์ จิตรกรน้อยเป็นศิษย์

แม่ปลาบปลื้ม อ.เฉลิมชัย ประกาศรับ น้องไอซ์ จิตรกรน้อยเป็นศิษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่น้องไอซ์ เด็กชายยอดฝีมือ วาดภาพพระพุทธศาสนาได้ดีเยี่ยม ล่าสุด อ.เฉลิมชัย วัดร่องขุ่น ประกาศรับเป็นลูกศิษย์ ฝันอยากต่อยอดวิชาให้

จากกรณี ด.ช.นัทธกรณ์ ศรีพะลาน หรือ น้องไอซ์ อายุ 6 ขวบ นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนบ้านโนนเดื่อ ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี เด็กอัจฉริยะวาดรูป "พุทธประวัติ" ได้สวยงาม โดยจดจำมาจากภาพวาดจิตกรรมฝาผนังโบสถ์ วิหาร และศาลาการเปรียญตามวัดต่างๆ

ล่าสุด อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้ดูภาพที่น้องไอซ์วาด ซึ่งมีส่วนคล้ายกับภาพวาดของอาจารย์เฉลิมชัย ถึงกับทึ่งในฝีมือและการจับดินสอ ได้เอ่ยปากรับน้องไอซ์เป็นลูกศิษย์ เพื่อสอนทักษะการวาดภาพ

(3 ส.ค.) ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว นางจินตนา แจ่มวุฒิปรีชา ครูประจำชั้นของน้องไอซ์ หลังทราบข่าวจึงได้แจ้งให้ นางเพียงเพ็ญ พรมประราบ อายุ 47 ปี แม่น้องไอซ์ ให้ทราบว่า อาจารย์เฉลิมชัย ได้รับน้องไอซ์เป็นศิษย์และจะสอนน้องไอซ์ให้วาดภาพ เพื่อต่อยอดให้น้องไอซ์มีทักษะในการวาดภาพ

พอทราบเรื่องดังกล่าว นางเพียงเพ็ญ ได้กล่าวขอบคุณอาจารย์เฉลิมชัยที่เมตตาลูกชาย พร้อมกับเปิดเผยว่า ครอบครัวตนมีอาชีพทำไร่ทำนา และรับจ้างทั่วไป น้องไอซ์เป็นลูกคนเดียว เป็นเด็กไม่ดื้อ เรียบร้อย และจะเลี้ยงลูกแบบไม่บังคับ ให้ทำตามใจที่ชอบและถนัด โตขึ้นอยากเป็นอะไรก็ตามแต่ใจน้องไอซ์ต้องการ

เมื่อตอนอายุ 2 ขวบ น้องไอซ์จะชอบไปวัด โดยจะบอกให้แม่ทำอาหารไปถวายพระกับย่า และชอบนั่งมองพระพุทธรูป และภาพวาดจิตกรรมฝาผนังในโบสถ์ ศาลาการเปรียญ และนั่งวาดลงพื้นดินบริเวณหน้าบ้านแบบหน้านิ่วคิ้วขมวด ตนเกรงว่าลูกจะเครียดก็บอกให้ลูกไปเล่นกับเพื่อนในวัยเดียวกันบ้าง

ซึ่ง น้องไอซ์ ก็เล่นกับเพื่อนตามปกติแต่ไม่ซน เพื่อนผู้ชายชวนเล่นอุลตร้าแมน ส่วนผู้หญิงเล่นตุ๊กตา แต่น้องไอซ์ไม่สนใจเล่น จะชวนเพื่อนดูภาพในหนังสือประวัติพุทธเจ้า ชวนไปดูภาพเขียนและพุทธรูปที่วัด เพื่อนไม่ยอมไปเล่นด้วย เมื่อไปเล่นบ้านเพื่อนก็จะขอพ่อแม่เพื่อนขึ้นไปดูห้องพระ และนั่งอยู่ในห้องพระนานๆ ตนรู้สึกเกรงใจมาก

ส่วนของเล่นและของสะสมของน้องไอซ์จะเป็นตุ๊กตาเทพ ตุ๊กตาบูชา ตุ๊กตาแก้บน ช้าง ม้า ตุ๊กตากุมารทอง รูปภาพเทพต่างๆ รูปปั้นเทพอินเดีย เจ้าแม่กวนอิม และภาพพุทธประวัติ หลังทราบว่า อาจารย์เฉลิมชัย รับสอนวาดภาพให้น้องไอซ์ เพื่อให้มีทักษะการวาดภาพที่ถูกต้อง

โดยส่วนตัวตนไม่รู้จักอาจารย์เฉลิมชัย แต่รู้แต่ว่าเป็นผู้สร้างวัดร่องขุ่น จ.เชียงราย ซึ่งพ่อน้องไอซ์รู้สึกดีใจมาก ตนก็เช่นเดียวกัน ดีใจกับลูกเช่นเดียวกัน ในฐานะพ่อแม่ ดีใจและภูมิใจ ที่ลูกตัวแค่นี้ อายุแค่นี้ ไม่เคยเรียนวาดภาพมาก่อน เห็นตามข้างถนน ตามบ้าน ตามศาลพระภูมิ ก็จะจดจำมาวาด

ตนจะส่งเสริมลูกให้เรียนตามความถนัด และความสามารถตามกำลังสามารถของพ่อแม่ที่จะทำได้ ไม่เคยตั้งเป้าหมายและบังคับปล่อยตามใจลูก หากเรียนจบ ป.6 แล้วอยากบวชเรียนก็ตามใจให้เขาไป ส่วนที่อาจารย์เฉลิมชัยรับสอนน้องไอซ์ ญาติได้เปิดข่าวทางโทรศัพท์มือถือให้ดู รู้สึกดีใจที่อาจารย์พูดอย่างนั้น อยากพาลุกไปแต่ก็ยังติดขัดที่ทุนทรัพย์

ขณะที่ ครูจินตนา ครูประจำชั้นของน้องไอซ์ กล่าวว่า ดีใจกับลูกศิษย์ตัวน้อย ที่จะได้เป็นลูกศิษย์อาจารย์เฉลิมชัย ในฐานะครูก็อยากส่งเสริมให้ลูกศิษย์มีอนาคตที่ดี ส่วนการเดินทางไปเรียนวาดภาพกับอาจารย์เฉลิมชัย ที่วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย คงจะต้องเป็นช่วงปิดภาคเรียน แต่เนื่องจากครอบครัวของน้องไอซ์เป็นชาวไร่ชาวนา คงจะต้องหาทุนให้เป็นการเดินทางและค่าใช้จ่ายระหว่างเรียน ซึ่งยังมีเวลาเหลือในการระดมทุนจากหน่วยงาน และผู้ใจบุญ สนับสนุนให้น้องไอซ์ไปเรียนกับอาจารย์เฉลิมชัย ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีอนาคตที่ดี

ทางด้าน น้องไอซ์ เมื่อทราบว่าอาจารย์เฉลิมชัย รับเป็นลูกศิษย์และจะสอนทักษะการวาดภาพให้ ก็รู้สึกงง เพราะไม่เคยรู้จักว่าเป็น แต่เมื่อผู้สื่อข่าวได้นำภาพอาจารย์เฉลิมชัย และภาพวาดมาให้ดู ก็รู้สึกสนใจขึ้นมาทันที โดยเฉพาะภาพพุทธประวัติ พร้อมกับวาดภาพตามแบบภาพของอาจารย์เฉลิมชัย พร้อมกับบอกว่าชอบวัดและภาพวาดของอาจารย์เฉลิมชัย และอยากจะไปเรียนกับอาจารย์เฉลิมชัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook