หลานสาวยืนยันไม่ได้หมิ่น ขอสู้คดี สู้เพื่อน้าทหารตายระหว่างฝึก

หลานสาวยืนยันไม่ได้หมิ่น ขอสู้คดี สู้เพื่อน้าทหารตายระหว่างฝึก

หลานสาวยืนยันไม่ได้หมิ่น ขอสู้คดี สู้เพื่อน้าทหารตายระหว่างฝึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลานสาวของพลทหารที่เสียชีวิตระหว่างซ้อมในค่ายทหาร จ.นราธิวาส ยืนยันไม่ได้โพสต์หมิ่น แต่เล่าความจริง ยันสู้คดีเพื่อน้า

(26 ก.ค.) จากกรณีที่ น.ส.นริศราวัลถ์ หลานสาวของ พลทหารวิเชียร เผือกสม เสียชีวิตระหว่างฝึกซ้อมทหารใหม่ในค่ายทหาร จ.นราธิวาส ถูกจับกุมไปยัง สน.มักกะสัน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนกล่าวหาข้อหากระทำผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และกระทำผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

เบื้องต้นผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งหมายจับกุมด้วยฐานความผิดหมิ่นประมาทเจ้าหน้าที่ทหาร และความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ จากกรณีการโพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับการซ้อมทรมาน พลทหารวิเชียร ลงในโซเชียลมีเดีย โดยโพสต์ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

น.ส.นริศราวัลถ์ ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ต้องการสู้คดีในชั้นศาลต่อไป พร้อมยืนยันว่าไม่ได้โพสต์ข้อความหมิ่นประมาท หรือโกหกแต่อย่างใด มีแต่ข้อเท็จจริงที่บอกเล่าในโซเชียลฯ เป็นเรื่องที่เกิดในขั้นตอนการเรียกร้องความยุติธรรมให้น้าชาย

ทั้งนี้ น.ส.นริศราวัลถ์ อยู่ระหว่างการถูกตัวนำส่งไปรับทราบข้อกล่าวหาและดำเนินคดีที่ สภ.เมืองนราธิวาส เนื่องจากเป็นการแจ้งดำเนินคดีในท้องที่นั้น

สำหรับ พลทหารวิเชียร เป็นน้าชายของ น.ส.นริศราวัลถ์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2554 แพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตจากภาวะไตวายเฉียบพลัน จากกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง โดยเสียชีวิตระหว่างประจำการและฝึกซ้อมทหารใหม่

ตามสำนวนที่ครอบครัวของพลทหารวิเชียรฟ้องแพ่งต่อกระทรวงกลาโหม เป็นจำเลยที่ 1 กองทัพบกเป็นจำเลย ที่ 2 และสำนักนายกรัฐมนตรี (ต้นสังกัดกอ.รมน.) เป็นจำเลยที่ 3 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ในสังกัดของกองทัพบกได้ทำร้ายร่างกายพลทหารวิเชียรในระหว่างการฝึกทหารใหม่อย่างทารุณโหดร้าย จนเป็นเหตุให้พลทหารวิเชียรถึงแก่ชีวิต ซึ่งจำเลยประสงค์ไกล่เกลี่ย และศาลแพ่งพิพากษาให้กองทัพบกจ่ายค่าสินไหมทดแทนเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 ตามที่ได้ไกล่เกลี่ยประนีประนอมกันเป็นจำนวนเงิน 6.5 ล้านบาท

สำหรับคดีทางอาญานั้น แม่ของพลทหารวิเชียร ได้แจ้งแจ้งความดำเนินคดีกับครูฝึกทหารใหม่และทหารที่ร่วมกันทำร้ายร่างกายพลทหารวิเชียรจนถึงแก่ชีวิตต่อพนักงานสอบสวนในท้องที่เกิดเหตุแล้ว และเนื่องจากผู้กระทำความผิดเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารทั้งหมด

ดังนั้นคดีจึงอยู่ในเขตอำนาจศาลทหาร ซึ่งผู้เสียหายไม่สามารถฟ้องคดีอาญาต่อศาลได้เอง ตาม พ.ร.บ.พระธรรมนูญ ศาลทหาร 2498 มาตรา 49 ให้พนักงานอัยการทหารเท่านั้นมีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลทหาร ปัจจุบัน คดีอยู่ในระหว่างการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ (ปปท.)

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก บีบีซี ไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook