ฝูงลิงเมืองพิจิตรป่วน ยกพวกฉีกบัญชีรายชื่อลงประชามติ

ฝูงลิงเมืองพิจิตรป่วน ยกพวกฉีกบัญชีรายชื่อลงประชามติ

ฝูงลิงเมืองพิจิตรป่วน ยกพวกฉีกบัญชีรายชื่อลงประชามติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝูงลิงป่ากว่า 10 ตัว รุมฉีกทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงประชามติฯ เจ้าหน้าที่ กกต. เก็บรายหลักฐาน พร้อมเตรียมหาสถานที่ติดใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (24 ก.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่บริเวณศาลาการเปรียญวัดหาดมูลกระบือ หมู่ที่ 1 ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นหน่วยออกเสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หน่วยที่ 1 ตำบลย่านยาว อำเภอเมืองพิจิตร ซึ่งกกต.นำกระดาษที่เป็นสีชมพู เป็นบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ จำนวน 306 คน ถูกฉีกขาดกระจัดกระจายไปทั่ว

ต่อมา นายประยูร จักรพัชรกุล ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้ง จังหวัดพิจิตร พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบว่ามีกระดาษบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงลงประชามติ ที่เป็นสีชมพู ถูกฉีกไปจำนวน 5 แผ่น จากทั้งหมด 15 แผ่น และกระดาษประกาศรายละเอียดการออกเสียงประชามติ ที่ติดอยู่ในหน่วยตรวจสอบรายชื่อถูกฉีกไปอีกจำนวน 7 แผ่น จากทั้งหมด 10 แผ่น รวมเสียหายทั้งหมด 12 แผ่น

จากการสอบถาม ด.ช.อรรถพล ด้วงบัว อายุ 9 ขวบ กล่าวว่า ในช่วงหลังเที่ยงตนเองพร้อมเพื่อนได้เดินไปบนศาลา ขณะนั้นกำลังเห็นลิง จำนวนกว่า 10 ตัว กำลังรุมฉีกกระดาษที่ติดไว้บนป้ายไม้ บางตัวได้ปืนขึ้นบนป้ายพร้อมทำการฉีกและเลียกระดาษซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสีชมพู จากนั้นตนเองและเพื่อนจึงได้ไปบอกกับชาวบ้านที่กำลังเตรียมงานในวัด เพื่อให้มาไล่ลิงออกไป

ขณะที่ นายประยูร จักรพัชรกุล ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้ง จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ทำการติดบัญชีรายชื่อเพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาตรวจสอบบัญชีรายชื่อ ในการลงประชามติ ในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 แต่หลังจากทำการติด ได้รับแจ้งว่ามีลิงกว่า 10 ตัว ได้ทำการขึ้นไปฉีกบัญชีรายชื่อ ส่วนสาเหตุเบื้องต้นอาจเกิดจากบัญชีรายชื่อ ปกติในทุกปีจะใช้สีขาว แต่ในคราวนี้ใช้สีชมพู จึงทำให้เป็นที่สนใจกับบรรดาลิง

เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ กกต. จะทำการติดบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิใหม่ ซึ่งจะเป็นแบบกระดาษใบเดียว และจะติดตั้งในพื้นที่ที่ปลอดภัยให้พ้นจากบรรดาฝูงลิง ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ถือว่าเป็นผลดีของการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึงวันลงประชามติ

สำหรับวัดหาดมูลกระบือ ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร มีฝูงลิงธรรมชาติที่อาศัยอยู่ในวัดและพื้นที่ป่าชุมชนกว่า 200 ตัว โดยปกติลิงจะอาศัยอยู่ร่วมกับพระ ประชาชน และสัตว์เลี้ยงในวัด แต่ด้วยนิสัยที่ซุกซนตามสัญชาตญาณทำให้ลิงจำนวนหนึ่งได้ทำลายบัญชีรายชื่อ แม้ว่าครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งจะมีการนำเชือกมากั้นบริเวณ แต่ก็ถูกลิงทำลายซ้ำและมีการดึงทั้งกระดาษและเชือกกั้นที่ผูกไว้

อย่างไรก็ตาม การที่ลิงทำลายบัญชีรายชื่อกลับเป็นจุดสนใจ ที่ประชาชนในพื้นที่ตื่นตัวในการลงประชามติมากขึ้นจากเดิม ซึ่งนับว่าเป็นผลดีของความซนของลิง ที่กลายเป็นการประชาสัมพันธ์การลงประชามติได้เป็นอย่างดี

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ฝูงลิงเมืองพิจิตรป่วน ยกพวกฉีกบัญชีรายชื่อลงประชามติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook