วอนช่วย เด็กหญิงสอบได้ที่ 1 ทุกปี แต่มาเก็บขยะประทังชีวิต
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/403/2017662/news04.jpgวอนช่วย เด็กหญิงสอบได้ที่ 1 ทุกปี แต่มาเก็บขยะประทังชีวิต

    วอนช่วย เด็กหญิงสอบได้ที่ 1 ทุกปี แต่มาเก็บขยะประทังชีวิต

    2016-06-24T07:36:59+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    วอนช่วยเหลือเด็กหญิงวัย 10 ขวบ เรียนเก่งสอบได้ที่ 1 ทุกปี แต่ยากจนไม่มีพ่อแม่ อาศัยอยู่กับตายาย เก็บขยะขายเลี้ยงชีพ ปลูกเพิงพักอยู่คันคลองชลประทาน ไม่เคยมีน้ำ-ไฟใช้

    ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ได้พบ เด็กหญิงจิรัฐติกาล ช่างบรรจง หรือ น้องเบล อายุ 10 ปี เรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลวัดแสวงหา เป็นเด็กที่ตั้งใจเรียน สอบได้ที่ 1 ของชั้นทุกปี แต่ฐานะยากจน ไม่มีพ่อแม่ ต้องอาศัยอยู่กับตายาย คือ นายจำรัส ช่างบรรจง อายุ 74 ปี และ นางทองหล่อ ชอบชม อายุ 73 ปี ที่กระท่อมเล็กๆ ริมคันคลองชลประทาน(ดอนทอง) และมีอาชีพเก็บของเก่าขายรายได้วันละ 50-100 บาท

    นายจำรัส เปิดเผยว่า น้องเบล เป็นลูกของลูกสาวที่นำมาทิ้งไว้ให้ตอนอายุ 6 เดือน แล้วลูกสาวก็หนีหายไปไม่เคยพบเจออีกเลย ตนเองสองคนตายายก็ได้เลี้ยงน้องเบลมาร่วม 10 ปีแล้ว หลานสาวเป็นเด็กที่น่ารัก ขยันอดทน ในช่วงวันหยุดนั้น ตนจะพาน้องเบลขับรถสามล้อพากันไปเก็บขยะ เพื่อนำไปขายเลี้ยงชีพและนำเงินไปเรียนหนังสือ และที่ภูมิใจ น้องเบล สอบได้ที่ 1 ทุกปี ส่วนรายได้นั้น ได้จากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ของตนกับยาย คนละ 700 บาท และการเก็บขยะขายแต่ละวัน

    ช่วงนี้ตนก็เป็นห่วงน้องเบล กลัวว่าจะไม่ได้เรียนหนังสือต่อ เนื่องจากตนเองฐานะยากจน ไม่มีบ้านอยู่อาศัย โดยได้ปลูกเพิงพักไว้ริมคลองชลประทาน เป็นเพิงสังกะสี ไม่มีน้ำและไฟฟ้าใช้ เวลาฝนตกจะทุกข์หนัก นอนไม่ได้เนื่องจากหลังคาสังกะสีที่เก่าและผุพังและรั่วหลายจุด ทำให้พื้นดินที่นอนในเพิงพักเปียกแฉะไปหมด

    โดยที่ผ่านมานั้น อาศัยใช้น้ำจากคลองชลประทาน แต่หลังจากคลองชลประทานแห้งขอดก็ลำบากมากขึ้น ต้องนำรถสามล้อไปขอน้ำจากหน่วยราชการ ส่วนไฟฟ้านั้นไม่มี ต้องจุดตะเกียงเป็นแสงสว่าง ใช้เตาฟืนในการหุงหาอาหาร และ เก็บขยะขายประทังชีวิตไปวันๆ

    ขณะที่ ยายทองหล่อ ก็เริ่มมีปัญหาสายตา เริ่มมองไม่เห็น และร่างกายตนเองเริ่มอ่อนล้าตามวัยชรา หวั่นว่าหากเจ็บไข่ได้ป่วยแล้วจะทำให้อนาคตของหลานไร้ที่พึ่งพิง จึงอยากวอนผู้ใจบุญดูแลส่งเสียหลานสาวให้ได้เรียนสูงๆ เพื่อที่จะได้มีอนาคตที่ดี

    ทางด้าน น้องเบล เผยว่า ตนมีความฝันอยากเป็นคุณหมอ และตั้งใจเรียนจนสามารถสอบได้ที่ 1 ในชั้นเรียนมาตลอด และในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็จะติดตามตาไปเก็บขยะ ตามถังขยะทั่วไป เพื่อนำไปขาย สร้างรายได้ช่วยคุณตาเนื่องจากอายุมากแล้ว ส่วนการทำการบ้านและการอ่านหนังสือนั้น ตนจะเวลาในช่วงค่ำทำการบ้านและอ่านหนังสือก่อนเข้านอนทุกวัน

    นายวิเชียร ลิ้มสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลแสวงหา กล่าวว่า น้องเบล เป็นเด็กที่ขยันอดทนและตั้งใจเรียน มาโดยตลอดสอบได้ที่ 1 ทุกปี และยากวอนให้ผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนการศึกษาเพื่ออนาคตที่ดีของเด็ก เนื่องจากน้องเบลนั้น อยู่กับตาและยายวัยชรา เก็บขยะขายอนาคตไม่แน่นอน

    ปัจจุบัน ทางคณะครูอาจารย์ ทางโรงเรียนอนุบาลวัดแสวงหา จะได้ตั้งคณะกรรมดูแลเงินที่บริจาค ช่วยเหลือเพื่ออนาคตที่ดีตามฝันของน้องเบล โดยเบื้องต้นนายกเหล่ากาชาดจังหวัดอ่างทอง พร้อม เจ้าหน้าที่เหล่ากาชาด ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนมอบถุงยังชีพ ดูแลให้ความช่วยเหลือพร้อมนำสิ่งของข้าวสารอาหารแห้งและเงินช่วยเหลือเป็นทุนการศึกษาในเบื้องต้นแล้ว

    สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาช่วยเหลือและมอบอนาคตให้น้องเบล สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายวิเชียร ลิ้มสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลแสวงหา หรือ คุณตาจำรัส ช่างบรรจง เบอร์โทรศัพท์ 090-8175477