GT 200 นอกจากเรียกคืนความเสียหาย ยังต้องตรวจสอบโปร่งใส

GT 200 นอกจากเรียกคืนความเสียหาย ยังต้องตรวจสอบโปร่งใส

GT 200 นอกจากเรียกคืนความเสียหาย ยังต้องตรวจสอบโปร่งใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเด็นร้อนที่เป็นที่ติดตามของสังคมในขณะนี้ประเด็นหนึ่งก็คือ กรณี เครื่องตรวจระเบิด GT 200 ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ถูกตั้งคำถามถูกทวงถามความโปร่งใสในการดำเนินการจัดซื้อ และ การแสดงความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากมีข่าว ว่า ศาลโอลด์ เบลีย์ ประเทศอังกฤษ ได้ตัดสินว่าการดำเนินงานของบริษัทผู้ผลิตเครื่องตรวจระเบิด GT 200 เป็นการกระทำที่หลอกลวง เป็นการลวงโลก เครื่องมือดังกล่าวไม่มีประสิทธิภาพจริงตามที่อวดอ้างและให้ ยึดทรัพย์บริษัทผู้ผลิตเพื่อนำทรัพย์สินมาชดใช้คืนประเทศหรือหน่วยงานที่ตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงครั้งนี้

เรื่องนี้ถูกหยิบขึ้นมาไล่บี้หน่วยงานจัดซื้อของกองทัพที่ซื้อเครื่องมือมาใช้งาน และเรียกร้องความรับผิดชอบในการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องมือที่ไม่มีประสิทธิภาพ ใช้งานไม่ได้จริง โดยหน่วยงานหลักอย่างกองทับบก ทั้งอดีตผบ.ทบ.ในยุคที่จัดซื้อเครื่องมือดังกล่าว รวมทั้ง ผบ.ทบ.พล.อ.ธีรชัย นาควานิช คนปัจจุบัน ต่างออกมายืนยันการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างว่าเป็นไปอย่างถูกต้อง ตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง

ส่วนกรณีที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจะเข้ามาตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของ สตง.ที่จะเข้ามาดำเนินการ ในส่วนของกองทัพในฐานะผู้เสียหายขณะนี้ได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายไปดูว่า ในการเรียกร้องความเสียหายจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องตรวจระเบิด GT 200 ต่อไป

อย่างไรก็ตาม อยากตั้งข้อสังเกตในเรื่องนี้ ในบางประเด็นคือ
ในการซื้อเครื่องตรวจระเบิดเพื่อนำมาใช้งานของหน่วยงาน ส่วนตัวเชื่อว่า ฝ่ายที่จัดซื้อต้องการได้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการตรวจค้นระเบิด มาใช้งานจริง เพราะสิ่งเหล่านนี้จะช่วยลดความเสี่ยงของฝ่ายปฏิบัติการ ช่วยรักษาชีวิตของบุคลากรของหน่วยงานอย่างแน่นอน

จากข้อเท็จจริงตามที่ศาลโอลด์ เบลีย์ ประเทศอังกฤษ ได้พิพากษาไว้ชัดเจนว่า เครื่องตรวจระเบิด GT 200 เป็นเครื่องมือที่ไม่มีประสิทธิภาพจริงสามารถตรวจค้นวัตถุบางอย่างเท่านั้น การกระทำของผู้ผลิตเป็นการลวงโลก เป็นการต้มตุ๋น และได้สั่งอายัดทรัพย์ไว้เพื่อนำมาชดใช้ผู้เสียหาย

ข้อเท็จจริงเช่นกันหน่วยงาน ที่ถูกบริษัทผู้ผลิตเครื่องตรวจระเบิด GT 200 หลอกลวงไม่เฉพาะกองทัพไทยเท่านั้นยังมีอีกหลายหน่วยงานหลายประเทศ ในประเทศตะวันออกกลางที่เป็นพื้นที่เสี่ยงก็ถูกหลอกลวงเช่นกัน ซึ่งประเทศเหล่านี้ดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายคืนทั้งสิ้น ดังนั้นการที่กองทัพเตรียมฟ้องร้องค่าเสียหายจึงเป็นแนวทางที่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนเช่นกัน

ส่วนประเด็นความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นเรื่องที่ไม่อาจละเลยต้องเปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส ความกระจ่างของสังคม เช่นกัน ในยุคที่รัฐบาล คสช.ต้องการปฏิรูปบ้านเมือง สร้างมาตรฐานที่ดีขึ้นมาใหม่ ต้องการปราบปรามการคอรัปชั่น ที่มองว่าเป็นต้นต่อของปัญหาที่ตามมาหลายอย่าง เรื่องนี้จำเป็นต้องทำให้กระจ่างโปรงใสเช่นกัน

เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook