หนุ่ม กรรชัย ประกาศบริจาคสเต็มเซลล์ "น้องมายู" ช่วย "จอย" อดีตพริตตี้สาวป่วยเป็นโรคหนังแข็ง

หนุ่ม กรรชัย ประกาศบริจาคสเต็มเซลล์ "น้องมายู" ช่วย "จอย" อดีตพริตตี้สาวป่วยเป็นโรคหนังแข็ง

หนุ่ม กรรชัย ประกาศบริจาคสเต็มเซลล์ "น้องมายู" ช่วย "จอย" อดีตพริตตี้สาวป่วยเป็นโรคหนังแข็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นกระแสฮือฮาในโลกโซเชี่ยลในรอบปีที่ผ่านมา สำหรับเรื่องราวของอดีตพริตตี้สาวคุณ "จอย สุภาภร ชุมทอง" สาวสวยที่เคยโลดแล่นในวงการพริตตี้ มีรายได้ขั้นต่ำเดือนละหลายหมื่นบาท แต่ปัจจุบันเธอถูกคุกคามด้วยโรคหนังแข็ง ซึ่งเป็นโรคที่พบ 1 ใน 5 แสนคน ตลอดเวลาที่เธอเป็นโรคหนังแข็งและมีข่าวแพร่ออกไป ก็มีคนใจดีคอยช่วยเหลือบริจาคเงินเข้ามาให้เธอพอเลี้ยงครอบครัวได้บ้าง แต่ก็ยังไม่ค้นพบทางรักษาอย่างจริงจัง

ล่าสุดวันนี้รายการ "ปากโป้ง" ทางช่อง 8 กดเลข 27 ที่มี "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" และ "เข็ม ลภัสรดา ช่วยเกื้อ" ได้นำเธอมาพูดคุยพร้อมกับ "นายแพทย์ สมนึก ศิริพานทอง" (กรรมการสมาคมเซลล์บำบัดไทย) ถึงอาการ และทางรักษาว่ามีแนวทางช่วยเหลือเธอได้อย่างไร

โดย "หนุ่ม กรรชัย" ถึงกับประกาศว่าถ้ารักษาด้วยวิธีการฉีดสเต็มเซลล์ได้ ก็จะบริจาคสเต็มเซลล์ของน้องมายูที่เจ้าตัวเก็บไว้ตั้งแต่เกิด เพื่อช่วยเหลือคุณจอยอีกด้วย

"ก่อนหน้านี้จอยมีอาชีพเป็นพริตตี้ ดีเจ เอ็มซี อยู่ที่หาดใหญ่ จ.สงขลา ปัจจุบันอายุ 34 ค่ะ มีครอบครัวแล้วมีลูก 3 คน คนโตผู้ชาย 16 ขวบ คนกลางผู้ชายอายุ 14 และคนเล็กสองขวบเก้าเดือน ส่วนสามีก็ได้แยกทางกันตั้งแต่ท้อง อาการที่เป็นช่วงแรกๆ ก็มีความรู้สึกว่ามือเราแดงๆ ผิวแดงๆ ปลายนิ้วก็จะมีความรู้ว่ามีเข็มมาทิ่ม พอไปรักษาหมอเขาก็ให้กินยาตามอาการ ปวดตรงข้อนิ้ว อยู่ๆ ก็ปวด แต่พอปวดก็กินยาแก้ปวด

ส่วนผิวหนังมีแดงที่มือก่อน เป็นอย่างนี้มาประมาณ 3 ปี หมอก็ไม่รู้ว่าเราเป็นอะไร ก็เจาะเลือดบ้าง เอ็กซเรย์บ้าง ก็ไม่เป็นอะไร มารู้ตอนปีที่ 3 เพราะว่ามันเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เช่นมือของเรามันตึง ๆ อาการแดงทันไม่ได้แดงแค่ 10 นาที แดงที่แขนอย่างเดียว อาการปวดข้อที่นิ้วก็เป็นเยอะขึ้น ผิวหนังนอกจากจะแดงแล้วมันก็ยังตึง ๆ ตอนแรกหมอเข้าใจว่าเป็นรูมาตอยด์

แต่พอวินิจฉัยอีกครั้งหมอก็บอกว่าเป็นโรคหนังแข็ง ตอนที่เป็นอายุ 26 ซึ่งหมอบอกว่าเป็นภูมิมันต้านตัวเอง มันทำลายตัวเอง มันไม่ใช่เป็นกรรมพันธุ์ และก็ไม่ใช่โรคติดต่อด้วย พอมีข่าวจอยออกไปมีคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ติดต่อเข้ามาบางคนน้ำหนักเหลือ 26 กิโลกรัม ระบบดูซึมไม่ปกติ แล้วก็ผังพืดมันไปดึงรัดมือให้เลือดเราไปเดินได้ไม่เต็มที่ เกิดจากหนังที่ตึง และดึงรั้งนิ้วเรา นิ้วก็จะกุดลง"

ในรอบปีที่ผ่านมาเป็นข่าวขึ้นมามีใครเข้ามาดูแลหรือช่วยเหลือตรงส่วนไหนบ้าง?
"ก็มีหลายฝ่ายประชาชนช่วยบริจาค ย้อนไปก่อนหน้านี้มีคุณ เปิ้ล จารุณี ให้เครื่องกรองน้ำมาให้เราจำหน่าย คือพอเราทำจำหน่ายแล้วเนี่ย ก็มีคนที่ไม่กล้ากิน เพราะเขาเข้าใจว่าโรคนี้เป็นโรคติดต่อ พอไม่มีคนมาซื้อเรา เราก็ขายของทางอินเตอร์เน็ตบ้าง หลังจากเราทำงานไม่ได้แล้ว เราก็เริ่มแย่ลงในเรื่องของการเงิน พอไม่มีเงินก็มีคนบริจาคเงินเข้ามาให้เราเอาน้ำไปบริจาคบ้าง"

หลังจากนั้นมีการไปพูดคุยกับคุณหมอไหม ว่าอาหารเริ่มเป็นมากขึ้น?
"ตอนนี้เป็นทั้งร่างกาย พอเริ่มเป็นเยอะขึ้นหน้าก็เป็นโทนเดียวกันหมดเลย เหมือนคนใส่หน้ากากค่ะ ปากจะเล็กลง หนังจะโดนดึง พอเริ่มเยอะขึ้นหมอก็ให้ยาตามอาการแล้วเพราะว่าหมอบอกรักษาไม่หาย ปวดข้อก็ให้กินยาปวดข้อ ให้ยาขยายหลอดเลือด"

ช่วงที่หากินไม่ได้ทำอย่างไร?
"ตอนนั้นพอมีข่าวก็มีพี่บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เอาเรื่องราวของจอยลงในเพจ ก็เลยมีคนช่วยคอยบริจาคมาจำนวนนึงเอาไว้ใช้จ่าย แต่หลังจากที่เราป่วยเราก็ขาดการส่งบ้านมา 4 เดือน ล่าสุดมีหมายศาลมาที่บ้านเพราะบ้านกำลังจะโดนยึด เพราะตอนนี้ก็โพสต์ลงโซเชี่ยลเพื่อขายบ้าน"

ย้อนกลับมาเรื่องอาการ?
"คุณหมอก็บอกรักษาไม่ได้ ยาก็แค่ประคองอาการไป อาจจะแย่ลงได้ ก็คือจอยผังผืดมันเข้าไปในปอดแล้ว เราหายใจแรง ๆ ไม่ได้แล้ว เราต้องหายใจถี่ ๆ โรคหนังแข็ง บางคนก็มีโดนตัดปอดไปข้างนึงแล้ว ด้วยความที่มันดึงไปหมด"

วันนี้ทางรายการได้อาจารย์ "นายแพทย์ สมนึก ศิริพานทอง"(กรรมการสมาคมเซลล์บำบัดไทย) มาพูดคุยถึงโรคหนังแข็ง

เคยได้ยินไหมว่าสเต็มเซลล์สามารถรักษาโรคหนังแข็งได้?
"โรคหนังจะเป็นโรคค่อยเป็นค่อยไป เกิดจากการที่เซลล์เสื่อมสภาพไปเอง โรคหนังแข็งจะโจมตีที่เส้นเลือดก่อน เลือดจะไม่ไปเลี้ยงในร่างกาย ที่ปลายมือจะเป็นสีม่วง พอเลือดไม่เลี้ยงปลายนิ้วจะเป็นแผล และนิ้วก็จะถูกทำลาย และอย่างที่สองผิวหนังจะอักเสบ พออักเสบปุ๊บก็จะกลายเป็นพังผืด"

คุณหมอหลายท่านบอกว่าโรคนี้รักษาไม่หายอยู่แล้ว แต่เราก็เคารพในการรักษาของคุณหมอนะ แต่บังเอิญผมได้เคยคุยกับท่านอาจารย์สมนึก ศิริพานทอง"(กรรมการสมาคมเซลล์บำบัดไทย) ท่านเคยบอกว่ามัน

สามารถรักษาได้ด้วยสเต็มเซลล์ ยังยืนยังแบบนั้นไหมครับ?
"ครับในทางวิทยาศาสตร์ เราก็พยายามดูกลไกการเกิดโรคคืออะไร มันก็จะมี 36 อย่าง หลอดเลือดถูกทำลาย อันที่สองเกิดจากการอักเสบ อันที่สามเกิดจากพังผืด ทีนี้ 3 กลไกลนี้มันจะไม่สามารถย้อนให้มันปกติได้ด้วยการรักษาโดยสารเคมี และประมาณ 5 ปีที่แล้วก็มีนักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันเห็นผู้ป่วยลักษณะนี้ ก็เลยศึกษาวิจัย โรคที่การแพทย์รักษาไม่ได้แล้วก็ควรจะพัฒนาต่อ

ทีมเยอรมันเขาก็พิจารณาว่าการใช้สเต็มเซลล์ เซลล์ของมนุษย์ มันสามารถเอามาเพาะแล้วก็เอามาใช้ดูแลสุขภาพได้ นั่นก็หมายความว่าเอาสเต็มเซลล์ของใครก็ได้ที่แข็งแรงปลอดภัยมาช่วยเขา โดยการฉีดเข้าไปเหมือนการให้น้ำเกลือ มี 4 ประเทศยอมรับกันไปแล้ว แต่ประเทศไทยก็ทำได้ถ้ากรณีที่ทางแพทย์วินิจฉัยว่าไม่มีวิธีการรักษาแล้ว"

ในกรณีนี้ผมมีลูกสาวที่เคยเก็บสเต็มเซลล์ของมายูเอาไว้แล้วก็เพาะเรียบร้อยแล้ว อยู่ในธนาคาร สเต็มเซลล์ ถ้าเกิดวันนี้อาจารย์บอกว่าสเต็มเซลล์สามรถรักษาได้จริง ๆ ผมบริจาคให้10-20ล้านสเต็มเซลล์ให้ทางคุณจอยไปทำการรักษาได้ใช่ไหม?

คุณหมอ : ได้ มันจะเกิดประโยชน์ด้วย

งั้นผมขออนุญาตให้คุณไปใช้เพื่อช่วยเหลือให้คุณจอยมีชีวิตที่ดีขึ้น ผมยินดีบริจาคให้ เราจะมาทำเรื่องการบริจาคกันในขั้นตอนต่อไปโดย "หนุ่ม กรรชัย" เปิดใจให้ฟังว่า

"ในกรณีของน้องจอย จริงๆ พี่ติดตามข่าวคุณจอยมาตั้งนานแล้ว ตั้งแต่มีข่าวว่าน้องจอยเป็นโรคนี้ หนังแข็ง และมีโอกาสที่จะเสียชีวิต และเขาก็มีลูกสามคน ติดตามมาตลอด พี่รอดูอยู่ว่าบางทีมันยังไม่ได้ถึงเวลาที่พี่จะต้องเข้าไปถาม เพราะคิดว่าอาจจะมีคนที่จะคอยเข้ามาช่วยเหลือน้องเขาหลายคน พี่ก็รอดูว่าเขาต้องการความช่วยเหลือด้านไหนบ้าง พี่เชื่อว่าเรื่องเงินทองผู้มีจิตกุศลก็ช่วยเหลือน้องเขามาพอสมควรแล้ว แต่ว่าแน่นอนเงินมันก็จะหมดไป"

"แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือมันไม่ใช่เงินไง มันคือตัวเขาเองที่จะต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ถึงไม่หายแต่ก็ต้องดีขึ้น จนตัวเขาเองสามารถมาทำมาหากินได้ เพราะทุกวันนี้ต่อให้เขาทำน้ำขึ้นมาขาย คนก็จะไม่ยอมทานของเขาเพราะคิดว่าเขาเป็นโรคติดต่อ เพราะฉะนั้นปัญหาที่พี่มองแล้วมันไม่ได้อยู่ที่เงิน"

"หลังจากที่เวลามันผ่านมาปีหนึ่ง พี่ก็คิดว่าเขาต้องได้รับการช่วยเหลือด้านการรักษา ทีนี้ด้านการรักษาพี่ถามคุณหมอมาหลายคน เขาก็บอกว่าโรคนี้มันเป็นแล้วหายยาก ไม่หายหรอก ทีนี้พอมันไม่หายแล้วเราก็มามองดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป บางคนก็อาจจะไปหายาหม้อ หาพระ ส่วนพี่มองว่ามันก็ยังมีเรื่องของวิทยาศาสตร์อีกเรื่องคือเรื่องของสเต็มเซลล์ พี่ก็เลยได้คุยกับทางอาจารย์สมนึก ว่าเราจะไปหาสเต็มเซลล์ที่ไหน

"ซึ่งเซลล์ของเขาเองก็ไม่สามารถที่จะเอามารักษาตัวเองได้ พี่รู้อย่างนี้พี่คิดว่าพี่มีเซลล์ของมายูที่เก็บเอาไว้ตอนที่เขาคลอดอยู่ พี่ก็เลยตัดสินใจว่าถ้ามันจะเป็นประโยชน์แก่เขา ทำให้ชีวิตเขาดูแลลูกเขาต่อไปได้เพราะพี่เองก็เป็นคนที่มีลูก พี่เข้าใจหัวอกของเขา เพราะฉะนั้นสเต็มเซลล์ของมายูส่วนหนึ่งก็เลยคิดว่าพี่บริจาคให้เขาดีกว่า เพราะเขาจะได้มีชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป เป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์มากกว่า"

แล้วพี่เมย์ว่าอย่างไรบ้าง? ก็โอเค คุยกันแล้ว ปรึกษาแล้ว ก็บอกเขาแล้ว แล้วเดี๋ยวเราก็จะเรียกทางธนาคารสเต็มเซลล์มาทำเรื่องบริจาคโดยผ่านทางคุณหมอ"

แล้วถ้าใครสนใจช่วยเหลือคุณจอย ก็สามารถช่วยกันบริจาคเข้ามาได้ที่ ชื่อบัญชีนางสาวสุภาภร ชุมทอง เลขที่บัญชี 850-200091-0 บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขา บิ๊กซี หาดใหญ่"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook