ศาลอุทธรณ์โร่แจง รูปดราม่าสร้างบ้านพัก รุกป่าดอยสุเทพ

ศาลอุทธรณ์โร่แจง รูปดราม่าสร้างบ้านพัก รุกป่าดอยสุเทพ

ศาลอุทธรณ์โร่แจง รูปดราม่าสร้างบ้านพัก รุกป่าดอยสุเทพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชียงใหม่ ออกโรงชี้แจง ปมภาพดราม่าอ้างโครงการสร้างบ้านพักข้าราชการ อาจรุกพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ย้ำเป็นที่ราชพัสดุของทหาร ไม่ได้รุกล้ำ

(9 มิ.ย.) จากกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ภาพถ่ายทางอากาศ ที่เผยให้เห็นโครงการก่อสร้างอาคารและบ้านพักช้าราชการศาลอุทธรณ์ ที่ถูกตั้งคำถามว่าอาจจะรุกล้ำเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ ตามข่าวที่รายงานไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ประธานศาลอุทรณ์ภาค 5 จ.เชียงใหม่ ได้ออกมาชี้แจงกับสื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวทันที โดยระบุว่า จากข้อครหาดังกล่าวนั้น พื้นที่ก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักข้าราชการ ได้ย้ายจากที่ทำการในกรุงเทพฯ มาสร้างที่ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ปี 2548

โดยศาลอุทธรณ์ได้ขอใช้พื้นที่อาคาร เพื่อเป็นที่ทำการร่วมกับศาลแขวงเชียงใหม่และศาลเยาวชนและครอบครัวเชียงใหม่ บริเวณสี่แยกศาลเด็ก อ.เมืองเชียงใหม่ แต่เนื่องจากทั้ง 2 ศาลมีปริมาณคดีและมีประชาชนเข้าติดต่อราชการจำนวนมาก ทำให้สถานที่คับแคบ ประชาชนไม่ได้รับคามสะดวก

ประกอบกับศาลยุติธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่มีบ้านพักข้าราชการตุลาการและข้าราชการศาลยุติธรรมเพียงพอ สำนักงานศาลยุติธรรมจึงขอใช้ที่ราชพัสดุที่อยูในความปกครองดูแลของมณฑลทหารบกที่ 33 แปลงหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงที่ 394/2500 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เนื้อที่ 147 ไร่ 3 งาน 41 ตารางวา ตั้งแต่ปี 2549

เพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เป็นบ้านพัก 47 หลัง และ อาคารชุด 13 อาคาร แต่เพิ่งได้รับงบประมาณและเริ่มก่อสร้างในปี 2557 พยายามก่อสร้างให้มีผลกระทบต่อสภาพพื้นที่เดิมให้น้อยที่สุด และ เว้นพื้นที่ 58 ไร่ จากจุดสูงสุดของพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต โดยไม่มีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆ เพื่อคงสภาพพื้นที่ป่าไม้ให้คงเดิมมากที่สุด

ทั้งนี้เมื่อศาลอุทธรณ์ภาค 5 ย้ายที่ทำการไปอาคารดังกล่าว จะทำให้ประชาชนที่เข้าติดต่อราชการที่ศาลแขวงเชียงใหม่และศาลเยาวชนและครอบครัวเชียงใหม่ได้รับความสะดวกมากขึ้น ทั้งยังเป็นการลดงบประมาณในการเบิกค่าเช่าบ้านของทางราชการ

นอกจากนี้ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยังระบุอีกว่า หลังจากเกิดกรณีวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ ทำให้เกิดความเสียหายและผลกระทบเป็นอย่างมาก ในช่วงเย็นวันนี้จะมีการพิจารณาเอาผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook