พบตัวแล้ว หญิงเจ้าของบ้านโบราณกลางกรุง 80 ล้านก็ไม่ขาย

พบตัวแล้ว หญิงเจ้าของบ้านโบราณกลางกรุง 80 ล้านก็ไม่ขาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หญิงข้าราชการบำนาญ เจ้าของบ้านโบราณกลางกรุง ได้เปิดใจกับสื่อ หลังเป็นเรื่องฮือฮา กรณีไม่ยอมขายที่ดินให้ เพื่อสร้างคอนโด แม้เสนอราคาสูงถึง 80 ล้านบาท

จากกรณีแชร์ภาพบ้านโบราณอายุกว่า 100 ปี บนโลกออนไลน์ กลายเป็นที่สนใจอย่างมาก เพราะระบุว่านายทุนที่สร้างคอนโดมิเนียมบริเวณนั้น ไปขอซื้อต่อด้วยราคา 80 ล้านบาท แต่เจ้าของบ้านไม่ยอมขาย หลายคนถามว่าทำไมไม่ยอมขาย จะรอให้ราคาขึ้นอีกหรือไม่

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่า บ้านโบราณมีอยู่จริง ตั้งอยู่บนถนนกรุงธนบุรี บริเวณซอย 2 เขตคลองสาน ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสวงเวียนใหญ่ ถูกล้อมรอบด้วยคอนโดมิเนียมสูงหลายโครงการ และที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีกหลายโครงการ กลายเป็นบ้านหลังเดียวที่ยังเหลืออยู่ในเวลานี้ และ ในอนาคตแน่นอนว่าจะถูกห้อมล้อมไปด้วยคอนโดมิเนียมสูงแน่นอน

สอบถามจากเจ้าของบ้าน เรือตรีหญิง กรรณิการ์ ชมศิริ อายุ 79 ปี ข้าราชการบำนาญ บอกว่าบ้านหลังนี้เป็นของตนเองที่สืบทอดมรดกจากบรรพบุรุษมาถึง 3 รุ่นแล้ว เป็นบ้านที่ปลูกด้วยไม้สักทอง ทรงปั้นหยา อายุกว่า 150 ปี ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการตอกเสาเข็มอย่างแน่นหนา ทำให้บ้านที่เห็นอยู่ในปัจจุบันยังคงสภาพเดิม ยกเว้นการปรับปรุงทาสีเพิ่มเติมเท่านั้น

และได้รับการติดต่อจากเจ้าของโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียมหลายบริษัท นับตั้งแต่การเกิดขึ้นของรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยราคาที่เจ้าของโครงการเสนอมามีตั้งแต่ 40-85 ล้านบาท ซึ่งตัวเองได้ปฏิเสธไป เพราะต้องการเก็บบ้านหลังนี้เอาไว้ให้ลูกหลานได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ยืนยันว่าแม้มีคนมาเสนอราคาให้ถึง 200 ล้านบาท ก็จะไม่ขายอย่างแน่นอน แต่ในอนาคตไม่แน่หากมีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นมากจนบทบังทัศนียภาพ

ขณะที่ด้านลูกสาวคนที่ 3 ของเรือตรีหญิง กรรณิการ์ บอกว่าในบรรดาพี่น้อง 4 คน มีมติตรงกันว่าจะไม่ขายบ้านตามที่แม่บอก เพราะไม่ต้องการไปเช่าบ้านอยู่ ถึงแม้จะไม่เหลือเพื่อนบ้านอยู่รอบๆ ข้างแล้ว แต่ความอบอุ่นในครอบครัวยังคงมีอยู่

ขณะที่สอบถามไปยังกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เพื่อให้ประเมินราคาที่ดินบริเวณถนนกรุงธนบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านโบราณหลังนี้ ราคาเบื้องต้นอยู่ที่ตารางวาละ 150,000-450,000 บาท แต่เป็นเพียงราคาประเมินเบื้องต้นเท่านั้น หากนับรวมถึงความเจริญ ที่ตัั้งทำเล ซึ่งอยู่ใกล้กับรถไฟฟ้าบีทีเอส มีสิ่งอำนวความสะดวกมากมาย ราคาอาจสูงขึ้นไปอีก

ส่วนเรื่องอัตราภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ ที่กำหนดอัตราสูงสุดไม่เกิน 0.5 เปอร์เซ็นต์ เจ้าของบ้านทรงไทยหลังนี้ บอกว่าพร้อมจ่ายตามหลักเกณฑ์อย่างแน่นอนเพราะปัจจุบันเสียภาษีที่ดินอยู่แล้วทุกปีกว่า 200 บาทต่อปี

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ครอบครัวข่าว 3

ขอบคุณคลิปจาก PPTV Thailand

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook