วอนสังคมช่วย สาว ม.6 เรียนเก่ง-สอบติดเภสัช แต่ไม่มีทุนเรียนต่อ

วอนสังคมช่วย สาว ม.6 เรียนเก่ง-สอบติดเภสัช แต่ไม่มีทุนเรียนต่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กสาว ม.6 สอบติดคณะเภสัช ม.นเรศวร แต่จำใจชะลอไว้ เพราะขาดทุน เข้ากรุงเทพฯ มาทำงานพารากอน หาเงินส่งตัวเองเรียน

(21 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายสมศักดิ์ นาคนาม ผู้อำนวยการโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ระบุว่ามีเด็กนักเรียนที่เรียนจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียน สามารถสอบติด สาขาบริบาลเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร แต่ไม่มีทุนศึกษาต่อ เพราะฐานะยากจน อาศัยอยู่กับตายาย เกรงว่าเด็กจะไม่มีโอกาสได้เรียนต่อ

หลังจากทราบเรื่องราวนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านของเด็กนักเรียนคนดังกล่าว อยู่ที่บ้านหนองกองเหนือ ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร บ้านที่พักอาศัย มีลักษณะเป็นบ้านปูนชั้นเดียว หลังคาด้านบนมุงด้วยกระเบื้องและสังกะสี

ก่อนจะได้พบกับคณะครูและ นางสาวฐิตินันท์ แสนสุข หรือ น้องกิ๊ก อายุ 19 ปี นักเรียนที่จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งสามารถสอบติด สาขาบริบาลเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ปีการศึกษาล่าสุดนี้

น้องกิ๊ก อาศัยอยู่กับตายาย ส่วนผู้เป็นพ่อได้แยกทางกับแม่ ตั้งแต่น้องกิ๊กอายุได้เพียงขวบเศษๆ ก่อนจะแยกย้ายไปทำงานต่างจังหวัด ไม่ค่อยได้ติดต่อกลับที่บ้านมาเลย ส่วนผู้เป็นแม่ได้ไปทำอาชีพรับจ้างและอยู่กับสามีใหม่ พร้อมมีลูกอีก 2 คนที่กรุงเทพฯ แต่ก็ยังคงส่งเงินมาให้ครอบครัวตายายและน้องกิ๊กเดือนละ 3,000 บาท

จากการสอบถาม น้องกิ๊ก เปิดเผยว่า หลังจากที่ทราบว่า ตัวเองสอบติดคณะเภสัชศาสตร์ ก็รู้สึกดีใจมาก แต่พอมาคิดๆ ดู ระยะเวลาที่จะต้องเรียน นานถึง 6 ปี ตายายก็ไม่มีเงิน จึงรู้สึกท้อแท้บ้าง แต่ก็ไม่ได้สิ้นหวัง เมื่อนำเรื่องไปบอกแม่และน้าชาย ต่างก็ให้กำลังใจ บอกจะพยายายามช่วยอย่างเต็มที่

น้องกิ๊ก บอกว่า เงินค่าลงทะเบียนก้อนแรก 21,100 บาท ทางแม่และน้าชายได้พยายามหาหยิบยืมเงินมาช่วยจ่ายค่าลงทะเบียนให้แล้ว แต่ก็ยังขาดสำหรับค่าใช้จ่ายทั้งค่าหอพักภายใน 15,000 บาท ค่าใช้จ่ายรายเดือน ค่าชุด และอุปกรณ์การศึกษาอยู่

ก่อนหน้านี้ น้าชายได้ชักชวนให้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อหางานทำ เก็บเงินไปเป็นทุนการศึกษา จึงไปอาศัยอยู่กับน้าชายและเข้าทำงานในตำแหน่งพนักงานเติมสินค้าที่ห้างสรรพสินค้าพารากอน ได้รับเงินเดือนละ 10,000 บาท หักค่ากินอยู่ก็พอมีเหลือ แต่ไม่มากนัก ตนเริ่มทำงานตั้งแต่ช่วงเรียนจบและปิดเทอม

ล่าสุดได้ขอลางาน เพื่อกลับไปพบกับผู้อำนวยการโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรและคณะครู เพื่อทำหนังสือยื่นขอทุนการศึกษาจากแหล่งต่างๆ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะได้รับหรือไม่ แต่ก็ยังหวังว่าเมื่อเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยแล้ว จะขอกู้เงินจากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) และขอทุนทางมหาวิทยาลัยเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการศึกษาต่อไป

ทางด้าน ตายายของน้องกิ๊ก กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่หลานสาวสอบได้ แต่ก็รู้สึกสงสารมาก เพราะเป็นเด็กดี ขยัน ตนก็รู้สึกเสียใจที่ไม่มีเงินส่งเสียหลานได้เลย เพราะตอนนี้มีรายได้แค่จากเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ ตาได้ 700 บาท ยายได้ 600 บาท เงินที่แม่น้องกิ๊กและน้าชายส่งมาให้บ้าง ก็จะนำมาใช้จ่ายในบ้านก่อน ที่เหลือก็จะเป็นทุนการศึกษาให้กับน้องกิ๊กทั้งหมด

ขณะที่ นางสาวณัฐสุดา เนื้อไม้ ครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเคยเป็นครูประจำชั้นของน้องกิ๊ก บอกว่า น้องกิ๊กเป็นคนเรียบร้อย ขยันเรียน ชอบช่วยเหลือเพื่อนๆ แม้ฐานะทางบ้านยากจน ครูทุกคนที่เคยสอนต่างพูดถึง อยากช่วยเหลือให้เด็กมีอนาคตที่ดี

ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนกำลังพยายามระดมขอทุน เพื่อช่วยเหลือให้เด็กสามารถมีทุนเรียนจนจบเภสัชศาสตรบัณฑิตได้ โดยตั้งคณะกรรมการทำการเปิดบัญชีร่วมกับน้องกิ๊ก แล้วช่วยดูแลการใช้จ่ายที่จำเป็นในการศึกษาให้ต่อไป

หากผู้ใจบุญมีความเมตตา มอบทุนการศึกษาให้แก่ของน้องกิ๊ก สามารถให้ความช่วยเหลือได้ที่ บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาชากังราว บัญชีเลขที่ 347-0-51480-1 ชื่อบัญชี นางสาวฐิตินันท์ แสนสุข (ชื่อและนามสกุลจริงของน้องกิ๊ก)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook