ไฟป่าดอยสุเทพ ควบคุมเพลิงได้แล้ว จนท.ระดมดับทั้งคืน

ไฟป่าดอยสุเทพ ควบคุมเพลิงได้แล้ว จนท.ระดมดับทั้งคืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้าเหตุไฟป่าดอยสุเทพ ใกล้กับตัวเมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ระดมทีมเข้าระงับเหตุตลอดทั้งคืน สร้างแนวกันไม่ให้ลุกลามเพิ่ม เตรียมส่งเฮลิคอปเตอร์บินขึ้นสำรวจเช้านี้

(9 พ.ค.) ความคืบหน้าเหตุไฟป่าลุกไหม้ดอยขุนช่างเคี่ยน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เนื้อที่เกือบ 100 ไร่ ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณภัยและอาสาสมัครยังคงเข้าควบคุมสถานการณ์ไฟป่าอย่างต่อเนื่อง สร้างแนวกันไฟ กระทั่งสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ในวงจำกัดได้แล้ว

หลังจากไฟป่าครั้งนี้ เริ่มเกิดขึ้นพร้อมกันประมาณ 4 จุด เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (8 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าไประงับเหตุด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเป็นเส้นทางที่รกทึบและลาดชัน โดยไฟป่านั้นกินพื้นที่ประมาณ 3 กิโลเมตร อยู่บริเวณยอดเขาห่างจากวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ประมาณ 1-2 กิโลเมตร

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ทำการเข้าระงับเหตุไฟป่าอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อเวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา มีรายงานว่าสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ในวงจำกัดแล้ว หลังมีการทำแนวกันไฟป่า คาดว่าเพลิงจะทยอยมอดดับลงต่อไป แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเพลิงจะดับลงหมดเมื่อใด และยังคงต้องเฝ้าระวังเพลิงไหม้ในจุดอื่นๆ เพิ่มเติมอีก

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าวันนี้ ทางศูนย์ฝนหลวงภาคเหนือ จะส่งเฮลิคอปเตอร์บินขึ้นสำรวจเหตุไฟป่าครั้งนี้ หลังจากที่เมื่อคืนนี้ยังไม่สามารถนำเครื่องบินขึ้นบินได้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ประกาศไปยังประชาชน ขออย่าตื่นตระหนกกับเหตุดังกล่าว เพราะทางเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเหตุไว้ได้และไฟป่าจะไม่ลุกลามเข้าพื้นที่ชุมชน

สำหรับสาเหตุของไฟป่าครั้งนี้ สันนิษฐานว่าอาจจะเป็นเพราะสภาพอากาศแห้งแล้งและร้อนจัดในช่วงนี้ หรืออาจจะมาจากมีชาวบ้านเข้าไปหาของป่า และลักลอบเผาจนทำให้ไฟลุกลามและขยายเป็นวงกว้างในเวลารวดเร็ว พื้นที่ได้รับความเสียหายเกือบ 100 ไร่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook