วัฒนา FB กำลังไปพบ คสช.ลั่นปรับทัศนคติก็ไม่รับ รธน.

วัฒนา FB กำลังไปพบ คสช.ลั่นปรับทัศนคติก็ไม่รับ รธน.

วัฒนา FB กำลังไปพบ คสช.ลั่นปรับทัศนคติก็ไม่รับ รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำพรรคเพื่อไทย "วัฒนา" โพสต์ FB สุดท้าย ก่อนเข้าค่าย ยันปรับทัศนคติ อีกกี่ครั้ง ก็ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับนี้

นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Watana Muangsook ว่า กำลังเดินทางกลับบ้านเพื่อไปพบ คสช. ที่จะมาควบคุมตัว เนื่องจากการที่ตนเองได้โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า "ไม่รับรัฐธรรมนูญ" ซึ่งยังยืนยันว่า ตนเองมีสิทธิ์จะแสดงความคิดเห็นดังกล่าวเพราะการแสดงความคิดเห็นเป็นสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน และร่างรัฐธรรมนูญกำลังจะนำไปให้ประชาชนออกเสียงประชามติ ทุกฝ่ายจึงต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ว่ากระบวนการประชามติได้

เปิดกว้างให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่แล้ว รวมทั้งประชาชนทราบข้อมูลสำคัญคือ หากผลประชามติไม่ผ่าน รัฐบาลจะดำเนินการต่อไปอย่างไร การออกเสียงประชามติบนมาตรการปิดกั้นเฉพาะฝ่ายที่คัดค้าน หรือการไม่ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนแก่ประชาชนจะทำให้การออกเสียงประชามติ ไม่ได้รับการยอมรับในที่สุด ตนเองจึงเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายได้แสดงความเห็น และให้ข้อมูลอย่างครบถ้วน

ดังนั้น หากไม่ผ่านการออกเสียงประชามติคือ การส่งสัญญาณว่า ประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยไม่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญที่มีเนื้อหาแบบดังกล่าวอีกต่อไป ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องตระหนักในการแสดงเจตนารมณ์ดังกล่าว การดำเนินการต่อไป จะต้องสอดคล้องกับความต้องการของเจ้าของอำนาจ ด้วยการให้เจ้าของอำนาจเป็นผู้กำหนดกติกาทางการเมืองด้วยตนเอง และขอให้เชื่อว่าคนไทยมีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะเลือกวิถีทางทางการเมืองของตนเองได้ โดยไม่ต้องให้ใครมาชี้นำ เลิกดูถูกประชาชนว่าไม่มีความรู้ความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตย ท้ายที่สุด นายวัฒนา กล่าวว่า "จะนำตนเองไปปรับทัศนคติอีกกี่ครั้ง ก็ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook