ฝรั่งขยาด..ไม่กล้าลงน้ำ หาดป่าตอง ทะเลเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล

ฝรั่งขยาด..ไม่กล้าลงน้ำ หาดป่าตอง ทะเลเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำทะเลหาดป่าตองเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาล นักท่อเที่ยวไม่กล้าลงเล่น เนื่องจากกลัวจะคันตามร่างกาย ทางเจ้าหน้าที่ฯจะลงเก็บตัวอย่างน้ำไปวิเคราะห์อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดภูเก็ตรายงานว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณหาดป่าตอง พบว่าน้ำทะเลเปลี่ยนสี จากสีฟ้าเป็นสีน้ำตาลขุ่น เป็นระยะทางยาวประมาณกว่า 1 กิโลเมตร ตั้งแต่หน้าคลองปากบาง สะพานคอรัลบีช จนถึงหลังป้อมตำรวจซอยบางลา ถ.ทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้

หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว ปรากฎว่าน้ำทะเลเป็นสีน้ำตาลจริงทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติไม่กล้าลงเล่นน้ำ เนื่องจากกลัวจะได้รับอันตรายจากน้ำดังกล่าวในเบื้องต้น น้ำทะเลเป็นสีน้ำตาล แต่ไม่มีกลิ่น

โดยน้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลตั้งแต่บริเวณหน้าชายหาดและยาวลงไปในทะเลประมาณ 200 เมตร และหลังจากเขตนั้นยังเป็นสีฟ้าเหมือนปกติ ซึ่งนักวิชาการประมง ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน จะลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำทะเล เพื่อน้ำไปวิเคราะห์อีกครั้ง

จากการสอบถามผู้ประกอบการร่มเตียงชายหาดป่าตอง บอกว่า ก่อนนี้เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม ก็เคยเกิดเหตุน้ำทะเลเปลี่ยนสีในลักษณะนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง มีเจ้าหน้าที่ลงมาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งผลการตรวจสอบในครั้งนั้น ทราบว่า มีแพลงก์ตอนพืชในกลุ่ม "คีโตเซอรอส" เป็นจำนวนมากอยู่รวมกับแพลงก์ตอนกลุ่มอื่นถึง 3 ชนิด โดยแพลงก์ตอนพืชชนิดนี้จะมีสีน้ำตาลอยู่รวมตัวกันเป็นจำนวนมาก หรือเกิดแพลงก์ตอนบลูม ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้น้ำทะเลบริเวณดังกล่าวมีสีน้ำตาลเข้ม จากนั้นน้ำทะเลก็หายเป็นปกติ

กระทั่งมาในครั้งล่าสุด น้ำทะเลก็เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอีก ส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าลงไปเล่นน้ำทะเล เพราะกลัวจะมีอาการคันตามตัว และน้ำบางส่วนก็เป็นน้ำเสียด้วย เนื่องจากโรงแรมได้ปล่อยลงมาส่วนหนึ่ง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบอีกครั้งอย่างเร่งด่วน เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ เมื่อมาเห็นน้ำเป็นสีน้ำตาลก็ไม่กล้าลงเล่นและได้ย้ายไปเล่นที่ชายหาดอื่น จึงส่งผลให้กระทบต่อภาคการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเช่นนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook