มช.ยืนยันไม่ตัดต้นไม้ หลังนักศึกษาแห่วางพวงหรีดไว้อาลัย

มช.ยืนยันไม่ตัดต้นไม้ หลังนักศึกษาแห่วางพวงหรีดไว้อาลัย

มช.ยืนยันไม่ตัดต้นไม้ หลังนักศึกษาแห่วางพวงหรีดไว้อาลัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่โลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการเขียนกระดาษสีดำและทำเป็นพวงหรีดขนาดเล็กติดกับต้นไม้ บริเวณลานจอดรถจยย. ด้านทิศใต้ ด้านหน้าคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังมีข่าวว่าต้นไม้ถูกโค่น เพื่อนำพื้นที่มาสร้างอาคารจอดรถนั้น

ล่าสุด (31 มี.ค.) เมื่อเวลา 15.00 น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐ วรยศ ปฏิบัติการแทนอธิการบดีในงานฝ่ายกายภาพและสิ่งแวดล้อม มช. พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ธีรภัทร วรรณฤมล ปฏิบัติการแทนอธิการบดี ในงานฝ่ายสื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มช. ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า

การก่อสร้างอาคารที่จอดรถบริเวณดังกล่าว มหาวิทยาลัยได้พิจารณาดำเนินการล้อมย้ายต้นไม้กว่า 36 ต้น ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 10 ซม.ขึ้นไป โดยนำไปปลูกใหม่ที่คณะเกษตรศาสตร์ หอพัก 40 ปี และพื้นที่ว่างข้างหอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย โดยมีกองอาคารสถานที่และสาธารณูปการติดตามคอยดูแล

โดยมหาวิทยาลัยฯ ได้ปรับแก้แบบก่อสร้างเพื่อให้เกิดความจำเป็นในการล้อมย้ายต้นไม้ให้น้อยที่สุด และในบริเวณดังกล่าว มีต้นไม้ให้ความร่มรื่นกับบริเวณอันมีขนาดตั้งแต่ 20 ซม. ขึ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นมะขามขนาดใหญ่ และแนวต้นจามจุรีขนาดใหญ่ ด้านติดกับอาคารของคณะวิจิตรศิลป์ ตามแผนการก่อสร้างจะคงอนุรักษ์ต้นไม้เหล่านี้ไว้ เพื่อให้ความร่มเย็นกับพื้นที่ดังกล่าวต่อไป

สำหรับในพื้นที่บริเวณดังกล่าวได้เป็นพื้นที่ที่ผูกพันกับความเชื่อโบราณโดยมีศาลเจ้าที่และศาลพระภูมิ รวมทั้งบ่อน้ำอยู่ในบริเวณ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้ประสานกับคณะวิจิตรศิลป์ เป็นเจ้าภาพร่วมจัดงานอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์มา ณ ศาลเจ้าที่และศาลพระภูมิแห่งใหม่หน้าคณะ และทำการปรับแบบของอาคาร คงบ่อน้ำให้เป็นส่วนหนึ่งของอาคารโดยมิได้ทำการถมบ่อน้ำ เพื่อให้เป็นไปตามขนบธรรมเนียมประเพณีความเชื่อต่อไป

พื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวเดิมเป็นพื้นที่ราบ ก่อนหน้านี้ได้ให้นักศึกษาและบุคลากรใช้เป็นที่จอดรถในการทำภารกิจของมหาวิทยาลัย ในระหว่างการก่อสร้างมหาวิทยาลัยจึงสั่งการให้มีพื้นที่จอดรถชั่วคราวทดแทน ทางด้านทิศเหนือของคณะบริหารธุรกิจ คณะเกษตรศาสตร์ และกำลังอยู่ระหว่างการเพิ่มเติมลานจอดรถชั่วคราว ให้กับคณะวิจิตรศิลป์ตามความต้องการของคณะ

มหาวิทยาลัยฯ มีเจตนารมณ์อย่างแรงกล้าที่จะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้สามารถรับการให้บริการเป็นที่จอดรถเพิ่มเติมให้มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันจะต้องมีความร่วมมือเพิ่มเติมให้กับพื้นที่หลังพัฒนาสิ่งก่อสร้าง ในการนี้มหาวิทยาลัยจะได้จัดการให้นำต้นไม้ขนาดใหญ่ เสริมในบริเวณดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ ป้ายที่ถูกติดตามต้นไม้ได้มีการรื้อออกไปแล้ว โดยที่ทางผู้บริหารไม่ได้ติดใจเอาความกับกลุ่มผู้นำป้ายมาติดแต่อย่างใด และได้ดำเนินการชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันแล้ว

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เชียงใหม่นิวส์

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ มช.ยืนยันไม่ตัดต้นไม้ หลังนักศึกษาแห่วางพวงหรีดไว้อาลัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook