ปฏิรูปอย่างแท้จริง คือ ทางออก

ปฏิรูปอย่างแท้จริง คือ ทางออก

ปฏิรูปอย่างแท้จริง คือ ทางออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเด็นร้อน ที่น่าสนใจเกี่ยวกับกระแสข่าว เรื่องการซื้อขายตำแหน่งในแวดวงสีกากี จนเป็นเหตุจะมีการฟ้องร้องคดี คณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ปฏิรูปอำนาจหน้าที่และกระบวนการทำงานตำรวจเพื่อประโยชน์ของประชาชนสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) กันวุ่นวายในขณะนี้

นอกจากนี้ ประเด็นดังกล่าวยังทำให้บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีถึงกับฉุนขาด ออกมาการันตีว่า ในยุคนี้ไม่มีการซื้อขายตำแหน่งโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ทั้งนั้น ประเด็นการซื้อขายตำแหน่ง ในแวดวงสีกากี แม้รองนายกรัฐมนตรี จะออกมาการันตี ยืนยันว่าไม่มีตามที่มีการศึกษา หรือ มีการพูดถึงก็ตาม แต่ต้องยอมรับว่าในอดีต ปัญหาเรื่องนี้มีอยู่จริง.... และเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมาโดยตลอด เมื่อถึงเวลาแต่งตั้งโยกย้ายทุกปี เราจะได้ยินเสียงวิจารณ์จากสื่อมวลชนพูดถึง เงินค่าตำแหน่งในระดับ หลายสิบล้าน หรือเป็นร้อยล้าน สำหรับพื้นที่เกรดเอ กันเป็นประจำ

ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่ไม่มีมูลมาเลยในอดีต แม้วันนี้ รองนายกจะยืนยันไม่มีไม่เกิดขึ้น แล้วในอนาคต เมื่อพ้นยุคของรองนายกรัฐมนตรีไปแล้ว เรื่องเหล่านี้จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่...? สิ่งที่มีการพูดถึงเรื่องนี้ ประเด็นใหญ่ที่มีการพูดถึงก็คือจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นมาอีก...

นั้นหมายถึงจะต้องมีการปฏิรูประบบจากเดิมให้เกิดระบบที่เป็นธรรม เป็นระบบที่เอื้อต่อผู้ปฏิบัติหน้าที่ให้ได้รับการแต่งตั้งโยกย้ายตามระบบที่ถูกต้องเป็นธรรม ใช่หรือไม่

ในอดีตที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า สังคมมอง สังคมสีกากีด้วยสายตาที่เป็นลบ และมีการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปในทุกๆด้าน เพราะเห็นความสำคัญของหน่วยงาน ที่เป็นต้นธารของระบบยุติธรรม เป็นหน่วยงานที่ต้องรักษากฎหมาย ต้องปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด

มีคนเคยคิดว่า หากสามารถปฏิรูปองค์กรนี้ให้ทำหน้าที่รักษากฎหมายอย่างถูกต้อง ตรงไปตรงมาได้รับรองได้ว่า การปฏิรูปประเทศจะเป็นเรื่องที่ไม่ยากเลย ...

ดังนั้น การสะท้อนปัญหา ของวงการสีกากี และพยายามหาทางออก เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกัน และ สิ่งที่เชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดคือ ต้องปฏิรูปองค์กรนี้อย่างแท้จริงให้ได้ จึงเป็นทางออกอย่างแท้จริง...

เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook