5 ปีแห่งความเปลี่ยนแปลง ภาพหลังภัยพิบัติแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

5 ปีแห่งความเปลี่ยนแปลง ภาพหลังภัยพิบัติแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

5 ปีแห่งความเปลี่ยนแปลง ภาพหลังภัยพิบัติแผ่นดินไหวญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในวันที่ 11 มีนาคมที่จะถึงนี้ จะเป็นวันครบรอบ 5 ปีของเหตุภัยพิบัติร้ายแรงที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิถล่ม ทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศ เมื่อปี 2554 เหตุครั้งนั้นสร้างความเสียหายแสนสาหัส เมืองบางเมืองกลายเป็นเมืองร้าง แต่ชีวิตที่ยังต้องดำเนินไป ตลอดทั้ง 5 ปีหลังเกิดเหตุ ความเปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูยังไม่หยุดลง

สื่อท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น ได้ออกสำรวจความเปลี่ยนแปลงและการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อ 5 ปีก่อน ภาพซากความเสียหายที่เป็นผลกระทบของแผ่นดินไหวขนาด 9.0 แมกนิจูดในครั้งนั้น เริ่มเลือนจางหายไป สภาพหมู่บ้านชายฝั่งที่จังหวัดมิยะงิ ที่เคยได้รับผลกระทบอย่างหนัก ปัจจุบันพื้นที่แห่งนี้เต็มไปด้วยความว่างเปล่า

ขณะที่สนามกีฬาแห่งหนึ่งในเมืองฟุกุชิมะ ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นเดียวกัน ปัจจุบันถูกปรับปรุงและฟื้นฟูสภาพให้กลับมาใช้การได้เหมือนเดิม และเพิ่งมีพิธีเปิดอีกครั้งเมื่อปลายปี 2558 ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองอิชิโนะมะกิ เหตุครั้งนี้ทำให้เกิความสูญเสียแก่ครูและนักเรียนเกือบร้อยชีวิต ปัจจุบันโรงเรียนแห่งนี้ถูกฟื้นฟู แต่ไม่มีการเรียนการสอนอีกต่อไป ทิ้งไว้เป็นสถานที่แห่งความทรงจำ

ส่วนสถานที่ตั้งของ "ต้นสนแห่งปาฏิหาริย์" ที่เป็นต้นไม้เพียงต้นเดียวที่รอดพ้นจากแรงคลื่นสึนามิ ชายฝั่งเมืองริคุเซ็นทากาตะ ปัจจุบันถูกพัฒนาฟื้นฟูไปอย่างมาก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ต้นสนถูกโค่นลงมาเพื่อใส่สารต้านการเน่าเปื่อย ให้กลายเป็นไม้ยืนต้น สร้างเป็นอนุสรณ์สถานอยู่ทุกวันนี้

Source: news.qq.com

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ 5 ปีแห่งความเปลี่ยนแปลง ภาพหลังภัยพิบัติแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook