มูลนิธิศุภนิมิตฯแจงดราม่า หลังผู้บริจาคโวยเงินไม่ถึงเด็ก
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/390/1951771/0.jpgมูลนิธิศุภนิมิตฯแจงดราม่า หลังผู้บริจาคโวยเงินไม่ถึงเด็ก

    มูลนิธิศุภนิมิตฯแจงดราม่า หลังผู้บริจาคโวยเงินไม่ถึงเด็ก

    2016-02-19T07:16:49+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    จากกรณีที่โลกออนไลน์ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้อุปการะต่อเนื่อง เดือนละ 600 บาท ต่อเด็ก 1 คน ในโครงการอุปการะของมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย (World Vision Foundation of Thailand) ได้เดินทางไปเยี่ยมเด็กที่อุปการะมาเกือบ 5 ปี แต่เด็กกลับไม่รู้จัก ทั้งที่มีการส่งจดหมายมาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งคำถามว่าเงินบริจาคที่ส่งไปนั้น ถึงมือเด็กที่ได้รับอุปการะจริงหรือไม่นั้น

              ล่าสุด (18 ก.พ.) ทางเฟซบุ๊กมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย World Vision Foundation of Thailand ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวแล้วว่า โครงการอุปการะเด็ก เป็นโครงการที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก ครอบครัว และชุมชนยากไร้ในพื้นที่การดำเนินการของมูลนิธิฯ 

    ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ด้วยเงินทุนการสนับสนุนของผู้อุปการะ ซึ่งได้บริจาคเงินอย่างต่อเนื่อง เดือนละ 600 บาท ต่อการอุปการะเด็ก 1 คน แต่ทางมูลนิธิฯ ไม่ได้นำไปมอบให้กับเด็กโดยตรง แต่จะรวบรวมกับเงินบริจาคของผู้อุปการะท่านอื่น ๆ ในโครงการเดียวกัน และจัดสรรลงไปยังพื้นที่ทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

              เด็กในความอุปการะจะได้รับความช่วยเหลือตามความจำเป็นของเด็กและครอบครัว โดยได้รับการสนับสนุนให้ได้เรียนหนังสืออย่างต่อเนื่อง โดยเด็กและครอบครัวยากไร้อื่น ๆ ในชุมชนยังได้รับความช่วยเหลือในด้านต่างๆ 

    อาทิ การจัดกิจกรรมเสริมทักษะวิชาการ, การจัดอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ให้กับครูในโรงเรียน, สนับสนุนด้านสุขอนามัยและโภชนาการ และ จัดอบรมส่งเสริมอาชีพ และพัฒนาจริยธรรม

    ทั้งนี้ ทางเพจของมูลนิธิฯ ได้ชี้แจงว่า กรณีที่มีคนเข้าตั้งคำถามว่า การที่เด็กเขียนจดหมายมาขอบคุณผู้อุปการะเป็นเรื่องโกหกหรือไม่ โดยระบุว่า การจัดเด็กให้กับผู้อุปการะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้อุปการะกับเด็ก และเด็กจะเป็นตัวแทนของชุมชนในการนำเสนอปัญหาด้านต่าง ๆ ของชุมชนที่อาศัยอยู่ให้กับผู้อุปการะทราบ 

    ดังนั้นในกรณีเด็กที่เขียนหนังสือได้แล้ว เด็กจะเป็นผู้เขียนจดหมายหาผู้อุปการะเอง เพื่อยืนยันว่าเด็กมีตัวตนจริง แต่หากเด็กยังเล็กเกินกว่าจะสามารถเขียนหนังสือเองได้ เด็กจะระบายสี วาดรูป หรือผู้ปกครอง ครู เจ้าหน้าที่ จะเขียนจดหมายแทนเด็ก โดยระบุชัดเจนว่าใครเป็นผู้เขียนแทน

    ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊กมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย World Vision Foundation of Thailand

    อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ มูลนิธิศุภนิมิตฯแจงดราม่า หลังผู้บริจาคโวยเงินไม่ถึงเด็ก