แถลงการณ์ ฉบับ 20 ในหลวง ทรงมีไข้ แพทย์ถวายยาขนานใหม่

แถลงการณ์ ฉบับ 20 ในหลวง ทรงมีไข้ แพทย์ถวายยาขนานใหม่

แถลงการณ์ ฉบับ 20 ในหลวง ทรงมีไข้ แพทย์ถวายยาขนานใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 20

วันนี้ (16 ก.พ. 59) คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานการติดตามพระอาการ ภายหลังการถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระปรอท (ไข้) ตามแถลงการณ์ฉบับที่ 19 ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังมีพระปรอท (ไข้) มีพระอาการเหนื่อย หายพระทัยเร็ว ร่วมกับมีพระชีพจรเร็วเป็นครั้งคราว

ผลการตรวจทางพระโลหิตไม่บ่งชี้ว่ามีการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย ภาพถ่ายเอกซเรย์และเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ของพระอุระ (อก) พระนาภี (ท้อง) และพระสมอง เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 59 ไม่พบลักษณะการอักเสบ ส่วนการอักเสบที่พระชานุ (ข้อเข่า) ด้านขวาดีขึ้น แต่พบการอักเสบที่พระข้ออื่นๆ

ผลการตรวจพระหทัยด้วยคลื่นเสียง (Echocardiography) เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 59 ไม่พบการอักเสบติดเชื้อภายในพระทัย แต่พบการคลายตัวของกล้ามเนื้อ พระหทัยผิดปรกติ (Diastolic Dysfunction) และความดันของระบบการไหลเวียนพระโลหิตในปัปผาสะ หรือ ปอด สูงกว่าปรกติ

เนื่องจากผลของการตรวจพระโลหิตด้านการชี้วัดการอักเสบ (Biomarker) ยังคงแสดงว่ามีการอักเสบหลงเหลืออยู่ คณะแพทย์ฯ จึงได้ถวายพระโอสถปฏิชีวนะทางหลอดพระโลหิตเป็นระยะ และถวายออกซิเจนอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับการทำกายภาพบำบัดถวาย กับดูดพระเสมหะและพระเขฬะ (น้ำลาย) ตามจำเป็น เพื่อป้องกันการอุดกั้นหลอดพระวาโย (หลอดลม)

เมื่อคืนวันที่ 14 ก.พ. 59 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หายพระทัยเร็วขึ้น ผลการตรวจเอกซเรย์พระอุระ หรือ อก ไม่พบการอักเสบของพระปัปผาสะ (ปอด)

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 59 มีพระปรอทสูง 38.1 องศาเซลเซียส คณะแพทย์ฯ ได้พยายามสืบค้นหาสาเหตุของการอักเสบโดยวิธีพิเศษต่างๆ ทางห้องปฏิบัติการ เพื่อหาสาเหตุการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย และการอักเสบที่เกิดจากเชื้ออื่นๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการรอผลตรวจ ในระหว่างนี้คณะแพทย์ฯ ได้เริ่มถวายพระโอสถปฏิชีวนะขนานใหม่เพิ่มทางหลอดพระโลหิต และติดตามพระอาการอย่างใกล้ชิด

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง
16 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2559

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook