สาวขอนแก่นเกือบไม่รอด ผ่าตัดอัพไซส์หน้าอก วูบช็อก-นมเน่า

สาวขอนแก่นเกือบไม่รอด ผ่าตัดอัพไซส์หน้าอก วูบช็อก-นมเน่า

สาวขอนแก่นเกือบไม่รอด ผ่าตัดอัพไซส์หน้าอก วูบช็อก-นมเน่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอช่วยชีวิต สาวสวยขอนแก่น อายุ 24 ไปเสริมหน้าอกข้างขวาที่คลินิกแห่งหนึ่ง เลือดคั่ง-วูบช็อก เกือบยื้อชีวิตเอาไว้ไม่ทัน

(10 ก.พ.) เมื่อเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่นได้รับแจ้งว่า หญิงสาววัย 24 ปี พนักงานขายวัสดุก่อสร้างในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ได้มาพบกับ น.พ.ธานินทร์ หอมปลื้ม แพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง กลุ่มงานศัลยกรรม รพ.ขอนแก่น เพื่อขอตรวจสุขภาพเต้านมด้านขวา หลังจาก รพ.ขอนแก่นได้รักษาเต้านมด้านขวาที่มีการคลั่งเลือดจนเกือบเสียชีวิตจากคลีนิกศัลยกรรมแห่งหนึ่งในเมืองขอนแก่น ได้ผ่าตัดเสริมถุงซิลิคอนที่เต้านมด้านขวา จนเกิดเลือดคั่งใกล้ตาย

ผู้สื่อข่าวมาที่ห้องตรวจศัลยกรรมหมายเลข 3/7 ร.พ.ขอนแก่น พบว่า น.พ.ธานินทร์ได้ตรวจสุขภาพสาวสวยวัย 24 ปี อย่างละเอียด หลังจากนั้นได้เขียนใบสั่งยา และให้ไปรับยาที่ห้องยา ก่อนที่เธอจะเดินทางกลับบ้านไปพักผ่อน

ส่วนประเด็นสาววัย 24 ปี ได้ผ่าตัดเต้านมเสริมหน้าอกให้ใหญ่ขึ้นและมีเลือดคลั่งที่หน้าอกด้านขวาจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด น.พ.ธานินทร์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รพ.ขอนแก่น ได้รับผู้ป่วยที่เพิ่มไปเสริมหน้าอกด้านขวา และมีอาการช็อก เนื่องจากเลือดคั่งที่เต้านมด้านขวา ทาง รพ.ขอนแก่น จึงได้รีบรักษาให้น้ำเกลือและให้เลือด พร้อมกับนำไปผ่าตัดที่เต้านมด้านขวา เพื่อเอาเลือดที่คลั่งออก พร้อมกับล้างแผลเย็บบาดแผลที่เต้านมคืนเข้าไปให้อยู่ในสภาพเดิม

ต่อมา ผู้ป่วยได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ไปเสริมหน้าอกอัพไซส์ใหญ่ขึ้น ในราคา 49,000 บาท ที่คลินิกแห่งหนึ่ง โดยเริ่มศัลยกรรมด้านขวาก่อน เป็นการผ่าตัดเพื่อเพิ่มขนาดของเต้านม มีวิธีการทำด้วยการฉีดยาชาและให้ยานอนหลับ

กระทั่งเวลาผ่านไปชั่วโมงครึ่งก็เสร็จ ผู้ที่ทำการผ่าตัดได้ใส่ถุงซิลิโคลน ขนาด 600 ซีซี เข้าไปที่หน้าอกด้านขวา และให้กลับไปที่ห้องพัก ก่อนที่จะเกิดอาการวูบลงไป เมื่อตอน 23.00 น. ของวันเดียวกันนั้น เพื่อนร่วมห้องเห็นอาการไม่ดี จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง

เบื้องต้นพบว่า คนไข้มีอาการเลือดคั่ง ภายในหน้าอกด้านขวา ระดับของเม็ดเลือดต่ำ จึงได้รีบนำส่งต่อมารักษาที่ รพ.ขอนแก่น เมื่อเช้ามืดของวันที่ 3 กุมภาพันธ์ คณะแพทย์ของ รพ.ขอนแก่น รักษาช่วยชีวิตเอาไว้ จนกระทั่งอาการคนไข้หายเป็นปกติ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ทางคณะแพทย์ได้เห็นว่าคนไข้เข้าสู่อาการปกติ จึงได้ให้รักษาต่อที่บ้านพักของตนเองได้ และนัดมาตรวจสุขภาพตามที่แพทย์นัดไว้ในวันนี้

น.พ.ธานินทร์ เปิดเผยอีกว่า คลินิกที่ผ่าตัดเต้านมเสริมให้ดูดีขึ้นของผู้ป่วย เป็นแพทย์ธรรมดา ดังนั้นการผ่าตัดศัลยกรรมทุกส่วนในร่างกาย โดยเฉพาะที่เต้าต้องพิจารณาให้ดี หากเกิดผิดพลาด อาจมีอันตรายถึงชีวิตของผู่ที่ได้รับการผ่าตัดได้

การผ่าตัดร่างกายมนุษย์ต้องมีแพทย์วิสัญญีเฉพาะทาง พร้อมมีอุปกรณ์ครบครัน หลังจากผ่าตัดมาแล้วต้องนอนรักษาแผลผ่าตัดในโรงพยาบาล 2-3 วัน โดยมีคณะแพทย์และพยาบาลดูแล จนกว่าแพทย์จะวินิจฉัยให้ออกจากโรงพยาบาลได้

เรื่องนี้แพทยสภาต้องออกมาตรวจสอบแพทย์ที่ผ่าตัดในคลีนิกเอกชน จนเกือบให้คนไข้ผ่าตัดเต้านม เพื่อเสริมถุงซิลิโคลนเกือบเอาชีวิตไม่รอด จะต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งของแพทยสภา ตักเตือน หรือ เพิกถอนใบอนุญาต หรือ มีดำเนินคดีทางอาญา เพราะเหตุที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นมาตรฐานวิชาชีพของแพทย์

สาเหตุที่ตนได้ออกมาเปิดเผยเหตุการณ์ผ่าตัดตัดครั้งนี้ ก็เพื่อให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับบุคคลอื่นๆให้เกิดระวังไว้ด้วย ซึ่งคนไข้ก็ยินยอมให้ข่าว แต่ไม่ขอเปิดเผยตัวเอง และสถานที่ผ่าตัดเต้านม

น.พ.ธานินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันได้มีแพทย์จบใหม่ไม่มีจิตสำนึกของความเป็นแพทย์ ซึ่งจะมาทำงานในโรงพยาบาลของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เข้ามารักษาน้อยมาก แต่แพทย์ยุคใหม่จบออกมาอยากรวย มีเงิน มีบ้าน มีรถเก๋ง มีคลินิกหรู จึงไปทำงานในคลีนิกที่เปิดโดยไม่มีใบอนุญาตจำนวนมาก จึงถือว่าเป็นอันตรายกับคนไข้ที่ต้องการไปทำศัลยกรรมในคลินิกนั้นๆ อย่างมาก

"หลังจากที่ รพ.ขอนแก่นได้รับคนไข้ไปผ่าตัดเสริมเต้านมจนเกิดเลือดคลั่งที่หน้าอกที่ไปผ่าตัด และแพทย์ช่วยชีวิตไว้ได้ ก็ไปตรวจสอบพบว่าเป็นคลินิกธรรมดา ที่เปิดอยู่ในเมืองขอนแก่นไม่ต่ำกว่า 30-40 แห่ง บางแห่งมีใบอนุญาต ไม่มีใบอนุญาต จะโฆษณาในเฟซบุ๊ก และในไลน์ ซึ่งจะโฆษณาว่าทำหน้าขาว ร้อยไหม เสริมเต้านม โดยมีแพทย์ที่จบใหม่มาประจำในสถานที่แห่งนั้น และเป็นแพทย์ธรรมดาอีกด้วย แพทย์คนนั้นจะไม่มีจรรยาบรรณของแพทย์ ทำให้คนไข้เกือบเอาชีวิตไม่รอด” น.พ.ธานินทร์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook