ตุ๊กตาลูกเทพ กับความเชื่อในสังคมไทย..?

ตุ๊กตาลูกเทพ กับความเชื่อในสังคมไทย..?

ตุ๊กตาลูกเทพ กับความเชื่อในสังคมไทย..?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งใจว่าจะไม่พูดเรื่องกระแส "ตุ๊กตาลูกเทพ" ที่เป็นกระแสดังอยู่ในตอนนี้ เพราะไม่อยากต่อกระแส เกาะกระแสให้ยืดยาว โดยส่วนตัวคิดว่า กระแสความนิยมอีกไม่นานก็จางหายไป...เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องความเชื่อส่วนตัวของแต่ละคน

ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสภาพจิตใจ ประเด็นทางสังคม ก็มีนักจิตวิทยา นักสังคมวิทยา ออกมาวิจารณ์ ออกมาชี้ถึงภาวะความขาดแคลนที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ของคนที่บูชา ซึ่งก็ไม่ได้เป็นสิ่งชั่วร้ายอะไร หากเป็นความเชื่อที่ไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น เหมือนๆ กับคนไทยที่มีการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิต่างๆ มากมาย

แต่ส่วนตัวแล้วเห็นด้วยกับ คุณปู จิตกร บุษบา ที่แสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ว่า ในเมื่อความเชื่อส่วนบุคคลล้ำออกมากินพื้นที่สาธารณะ ก็เป็นสิ่งที่ต้องยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องที่ไม่เหมาะสมได้

สิ่งที่เกิดขึ้น ที่น่าตกใจกับเหตุการณ์ กระแสบูชาตุ๊กตาลูกเทพ ก็คือ พระสงฆ์ บางรูปที่ออกมารับทำ รับปลุกเสก ทำตุ๊กตาลูกเทพ.. และออกมาอธิบายสร้างความชอบธรรมกับการกระทำดังกล่าว สิ่งนี้ยิ่งเป็นสิ่งสะท้อน บทบาทของพระสงฆ์ ซึ่งควรจะมีบทบาทหลักในการเผยแพร่คำสอน หลักธรรมของพระพุทธเจ้า กลับละเลยบทบาท ไม่ได้ทำในเรื่องดังกล่าว

สิ่งที่น่าตกใจอีกประเด็นก็คือ เหตุใด ภาคธุรกิจ ถึงได้ขานรับกระแส จนเลยความเหมาะสมพอดี เป็นไปได้อย่างไรที่ธุรกิจสายการบิน ซึ่งต้องมีความรัดกุมในวิธีปฏิบัติเพื่อมาตรฐานสากลในเรื่องความปลอดภัย ถึงกับยอมปฏิบัติยอมบริการดังที่ปรากฏเป็นข่าวครึกโครมอยู่ในปัจจุบัน เพราะต้องการรายได้ จึงต้องดำเนินธุรกิจได้ถึงขนาดนี้เชียวหรือ ?

มาล่าสุด กระแสตุ๊กตาลูกเทพ ถูกดึงมาเป็นประเด็นทางการเมืองขึ้นมาจนได้ อย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อ อดีตส.ส.หญิงท่านหนึ่งออกมาแสดงความเห็นในทำนองว่า

"เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงผลพวงจากการเมืองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย จึงส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจที่ตกต่ำล้มเหลว ขยายวงกว้างไปสู่ประชาชนทุกกลุ่มอาชีพในสังคมที่ต้องดิ้นรนหาสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจ เนื่องจากรัฐบาลไม่มีผลงาน การพัฒนาเศรษฐกิจให้เข้มแข้งได้เลย แม้ว่า ได้ยึดอำนาจจากรัฐบาลพรรคเพื่อไทยมาเป็นเวลาปีกว่าแล้วก็ตาม ณ วันนี้ประเทศไทยถูกกล่าวถึงในเชิงลบ ว่าเป็น "คนป่วยในอาเซียน"อย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจาก "การเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย-เศรษฐกิจถดถอย-สังคมอ่อนแอ" 

ก็สมกับเป็นนักการเมืองจริงๆ สามารถนำเรื่องนี้มาโยงกับการเมืองจนได้...การอธิบายความเพื่อทำลายความชอบธรรมคนอื่น สร้างภาพให้ตัวเองดีกว่าคนอื่นเป็นเรื่องปกติของนักการเมืองจริงๆ

ความเป็นจริง ความเชื่อ ของบุคคล เป็นเรื่องที่ยากจะอธิบาย เป็นเรื่องที่อยู่ที่ใครจะหยิบมุมมองหยิบหลักอะไรมาอธิบายปรากฏการณ์ อธิบายอย่างไรได้น่าเชื่อถือ

สิ่งที่สำคัญของความเชื่อนั่นคือ ความเชื่อนั้นสร้างคุณ สร้างประโยชน์ให้กับตัวเอง โดยที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับตนเอง และสังคมโดยรวมหรือไม่ หากความเชื่อของใครก็ตาม ที่คิดว่าตัวเองเชื่อมั่นในสิ่งที่ยึดมั่นว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุด ยอมกระทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง โดยทำลายและสร้างความเดือดร้อนสร้างความเสียหายให้กับบ้านเมือง ยอมกระทำแม้กระทั้งร่วมกันเผาบ้านเผาเมืองของตัวเอง เพื่อรักษาอำนาจของตัวเอง... เพื่อจะช่วยพวกพ้องให้พ้นผิด...นั้นเป็นความเชื่อที่อันตรายยิ่ง.....

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook