เพจดังแจง... ทำไมไข้เลือดออกของ ปอ ทฤษฎี ถึงรุนแรง

เพจดังแจง... ทำไมไข้เลือดออกของ ปอ ทฤษฎี ถึงรุนแรง

เพจดังแจง... ทำไมไข้เลือดออกของ ปอ ทฤษฎี ถึงรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีการสูญเสียพระเอกชื่อดัง ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเข้ารับการรักษาตัวด้วยโรคไข้เลือดออดชนิดรุนแรงที่ รพ.รามาธิบดี นานกว่า 2 เดือน

(20 ม.ค.) เฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อดัง Drama-addict ได้โพสต์ข้อความ อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ ถึงซึ่งที่ทำให้หลายคนสงสัย ว่าเพราะอะไรอาการป่วยจากโรคไข้เลือดออกของพระเอกชื่อดังถึงรุนแรง ไว้ดังนี้

"มีคนส่งหลังไมค์มาถามเรื่องคุณปอ เกี่ยวกับไข้เลือดออกว่าทำไมอาการของคุณปอถึงรุนแรงขนาดนั้น ภาวะที่คุณปอเป็นเรียกว่า hemophagocytosis syndrome เป็นภาวะแทรกซ้อนที่หาได้ยากครับ คือปรกติคนที่ติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออก มักจะมีอาการไข้สูง อาจปวดแน่นท้องด้านขวาบนเพราะตับโต คลื่นไส้อาเจียน และหลังวันที่ 3 เป็นต้นไปอาจช็อก หรือมีอาการเลือดออกง่ายในช่วงไข้ลงได้

อธิบายง่ายๆ เรื่องกลไกของไข้เลือดออกในระยะอันตราย ก็ประมาณว่าร่างกายพยายามกำจัดไข้เลือดออก โดยปล่อยพวกภูมิคุ้มกันออกมายิงถล่มกับเชื้อไข้เลือดออก แล้วเซลล์ร่างกายเราโดนลูกหลงตามไปด้วย เกิดปัญหาเรื่องช็อกหรือเกล็ดเลือดต่ำ เลือดออกง่ายนั่นล่ะครับ

ส่วนที่คุณปอโดนนี่ หนักกว่านั้นอีก คือการติดเชื้อไข้เลือดออกที่ว่า
มันไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาว ให้ไปไล่งาบเม็ดเลือดแดง เกล็ดเลือดซะเละเทะ ในเมืองไทยมีรายงานเคสแบบคุณปออยู่จำนวนนึง ทุกรายมีอาการรุนแรง ช็อก และพบภาวะอวัยวะล้มเหลวหลายๆ อวัยวะคล้ายๆ กันหมด

ตอนนี้นักวิจัยก็กำลังวิจัยถึงกลไกการเกิดโรคของภาวะแทรกซ้อนนี้อย่างละเอียดอยู่ แต่อย่างไรก็ดี ที่สำคัญที่สุดคือถ้าไข้เกินสามวันแล้วไม่ดีขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์ให้ไวนะครับ

ถ้าวินิจฉัยไข้เลือดออกได้เร็วก็ดีไปอย่าง แต่ที่สำคัญคือการเฝ้าระวังอาการในระยะวิกฤติของไข้เลือดออกด้วย ถ้าไปหาหมอวันแรกๆแล้วหมอให้ยากลับมากินที่บ้านและแนะนำให้สังเกตอาการ ก็อย่าเพิ่งตกใจ อย่าเพิ่งด่าหมอว่าทำไมไม่ให้นอน รพ นะครับ เพราะถ้ายังกินได้ ไม่คลื่นไส้อาเจียน ไม่มีอาการเลือดออกตามอวัยวะต่างๆ เช่น เลือดออกตามไรฟัน ยังพอดูอาการที่บ้านได้ ระหว่างนี้ หมอจะนัดมาตรวจทุกวันๆ (หรืออาจจะทุก 2วันตามอาการ) แต่ถ้าไข้ลงแล้วรู้สึกเพลีย กินไม่ได้ คลื่นไส้อาเจียนเมื่อไหร่

บึ่งไป รพ ให้ไวเลยครับ นั่นล่ะคืออาการที่บอกว่าควรนอนสังเกตอาการใน รพ แล้ว

อ้างอิง http://www.tsh.or.th/.../Vol20-4%20%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B9%8...
http://www.med.cmu.ac.th/HOME/file/5509Dengue.pdf

ที่มาจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ ดัง Drama-addict

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook