สินค้าเกษตร กับ เครื่องมือทางการเมือง..?

สินค้าเกษตร กับ เครื่องมือทางการเมือง..?

สินค้าเกษตร กับ เครื่องมือทางการเมือง..?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาชีพเกษตรกรรมเมืองไทยเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องราคาสินค้าตกต่ำ ภัยธรรมชาติ ปัญหาต้นทุนการผลิตสูง ฯลฯ แต่ที่เลวร้ายที่สุดคือ สินค้าเกษตร ถูกนำไปเป็นเครื่องมือทางการเมือง !!

...ลำพังแล้ว ปัญหาที่ภาคเกษตรต้องเผชิญอยู่ ก็สร้างความเดือดร้อนหนักอยู่แล้ว แต่กลับมีคนกลุ่มหนึ่งกลับเอาปัญหาของเขาไปเป็นเครื่องมือทำลายล้างอีกฝ่ายได้ เอามาสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเอง เพื่อจะเบี่ยงเบนประเด็นความผิดมหันต์ที่ได้ทำไปในอดีต เพื่อจะสร้างกระแสความแตกแยกปลุกปั่นขึ้นมาในสังคมอีกครั้งเพื่อให้พวกพ้องของตัวเองหลุดรอดจากอาญาแผ่นดิน

ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำจนถึงขั้นวิกฤต เกษตรกรไม่สามารถเลี้ยงชีพได้อันจะนำไปสู่ปัญหาสังคมและอื่นๆ ตามมาในอนาคต ถือเป็นหน้าที่ของภาครัฐต้องเข้ามาจัดการแก้ไข บรรเทา หยุดยั้งปัญหาเหล่านั้น ไม่ว่าประเทศไหนในโลกก็ดำเนินการเข้ามา แทรกแซงเพื่อไม่ให้ปัญหาเลวร้ายหนักเกินกว่าจะเยียวยา สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อินเดีย ฯลฯ พวกเขาเขามาแทรกแซงเพื่อแก้ปัญหาช่วยเหลือภาคเกษตรในประเทศทั้งนั้น

แต่ที่เขาทำคือ มาตรการระยะสั้น เขามาพยุง แทรกแซง เมื่อถึงระดับหนึ่งปัญหาคลีคลาย เขาก็หยุดปล่อยให้กลไกของตลาดทำงานไป ไม่มีใครเขาเข้ามา ใช้งบประมาณแผ่นดินแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรให้สูงกว่าราคาตลาดตลอดเวลา เพราะนั้นหมายถึงงบประมาณจำนวนมหาศาลที่ต้องทุ่มลงไปไม่หมดสิ้น

สิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองเรา ในขณะสินค้าเกษตรบางส่วนเกิดปัญหาวิกฤต จำเป็นต้องเข้าไปแทรกแซง ก็มีการเรียกร้องให้เข้ามาดำเนินการ ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่พอรัฐบาลเข้ามา กลับฉวยโอกาส บิดเบือนสร้างเรื่องขึ้นมาทันทีว่า ที่รัฐบาลทำเป็นสิ่งเดียวกันกับ ที่รัฐบาลก่อนทำ เป็นการแทรกแซงราคาเหมือนกัน ...พูดแค่นี้เพื่ออธิบายสร้างความชอบธรรมให้กับพรรคพวกตัวเอง และสร้างกระแสไปยังมวลชนของตัวเอง ว่านี้ไง...กำลังจะเกิดปัญหา 2 มาตรฐานขึ้นมาอีกแล้ว...

หากใครไม่คิดแยกแยะให้ดี ก็หลงกลไปกับเขาด้วย สิ่งที่เกิดขึ้นแม้จะได้ชื่อว่าแทรกแซงราคาเหมือนกัน แต่จริงๆ แล้ว กับต่างกันมากมายนัก

หนึ่ง แทรกแซง เพราะ เกิดปัญหาวิกฤต ... อีกหนึ่ง แทรกแซง จนทำให้ เกิดปัญหาวิกฤต เกิดปัญหาทุจริตคอรัปชั่น มากมาย

สองอย่างนี้ต่างกันชัดเจน นี้คือ ปัญหาของเมืองไทย สังคมไทย ที่เกิดมานาน โดยเหล่านักการเมือง นักแสวงหาอำนาจทางการเมือง นำปัญหาของบ้านเมือง มาเป็นเครื่องมือในการทำลายล้างอีกฝ่าย โดยไม่นึกถึงความถูกต้อง ความผาสุกของบ้านเมืองอย่างแท้จริง....เมื่อไรปัญหาเหล่านี้จะหมดไปจากสังคมไทยเสียที...??

เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook