สื่อพม่าขอ ส.นักข่าวฯ หนุนทำความจริง คดีเกาะเต่า

สื่อพม่าขอ ส.นักข่าวฯ หนุนทำความจริง คดีเกาะเต่า

สื่อพม่าขอ ส.นักข่าวฯ หนุนทำความจริง คดีเกาะเต่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมนักข่าวพม่า ขอสมาคมนักข่าวนัก นสพ.ฯ ช่วยสนับสนุนการทำความจริงให้ปรากฏในคดีสังหารนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา สมาคมนักข่าวพม่า (Myanmar Journalists Association : MJA) ได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึงสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอให้ทั้งสองสมาคมร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการแสวงหาความจริงเกี่ยวกับการใช้อำนาจของราชการและระบบกฎหมายไทยในการตัดสินคดีสังหารนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า ซึ่ง ศาลจังหวัดสมุย ได้ตัดสินประหารชีวิตแรงงานชาวพม่า 2 คน ที่ตกเป็นจำเลยในคดีดังกล่าว

"ขอให้ (สมาคมนักข่าวทั้งสอง) มาร่วมทำงานด้วยกันเพื่อประโยชน์ของประชาชน เพื่อประเทศชาติอันเป็นที่รักของเราและเพื่อธำรงความยุติธรรม มาร่วมแสดงให้โลกเห็นว่า นักข่าวพม่า และนักข่าวไทยร่วมกันต่อสู้เพื่อความยุติธรรม สิทธิมนุษยชน และคุณค่า ตามระบอบประชาธิปไตย" สมาคมนักข่าวพม่า ระบุในจดหมายเปิดผนึก ซึ่งได้อ้างอิงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองสมาคมที่มีเสมอมา

ด้านสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้มีจดหมายตอบอย่างเป็นทางการและเผยแพร่เนื้อความในจดหมายตอบดังกล่าว โดยมีใจความสำคัญว่า การส่งเสริมให้สื่อมวลชนทำหน้าที่อย่างมืออาชีพในการแสวงหาความจริง และผดุงความยุติธรรม เป็นส่วนหนึ่งในวัตถุประสงค์หลักของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ดังนั้น จึงมีความยินดีที่จะทำงานเพื่อทำความจริงให้ปรากฏ

ทั้งนี้ คำตัดสินของศาลในวันที่ 24 ธันวาคม ที่ผ่านมา ยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด เพราะจำเลยทั้งสอง สามารถยื่นอุทธรณ์คดีได้ นอกจากนี้ สื่อมวลชนไทยยินดีที่จะนำเสนอข้อมูล ข้อเท็จจริง และหลักฐานที่ได้จากการสืบสวนคดีตามความเป็นจริง ซึ่งในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทำการสืบสวนคดีนี้ ในระยะเวลาที่ผ่านมา สื่อมวลชนของไทยเอง ก็ได้รายงานข่าวเจาะลึกเกี่ยวกับคดีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

"เราเชื่อว่า การทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดของทั้งสองสมาคม จะยิ่งส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาคมนักข่าว และประชาชนของทั้งสองประเทศ พร้อม ๆ กับการส่งเสริมความยุติธรรม อันนับได้ว่าเป็นคุณธรรมหลักประการหนึ่งของมวลมนุษยชาติ" สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ระบุในจดหมายตอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook