ดับอีกราย เหยื่อหมอกระเป๋าฉีดยาสลายไขมัน

ดับอีกราย เหยื่อหมอกระเป๋าฉีดยาสลายไขมัน

ดับอีกราย เหยื่อหมอกระเป๋าฉีดยาสลายไขมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(22 ธ.ค.) ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพและข้อมูล เหตุการณ์ที่หญิงสาวรายหนึ่งจ้างหมอกระเป๋าให้ไปฉีดยาสลายไขมันเข้าที่หน้าท้องถึงบ้าน แต่หลังจากฉีดเข้าไปก็มีอาการอาเจียน แล้วแน่นิ่งไป ญาตินำตัวส่งรพ. แต่แพทย์พบว่าหัวใจหยุดเต้นแล้ว และทำการปั๊มช่วยชีวิตไว้แต่ก็ไม่ทัน

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กคุณ Ping Aranyapala ได้โพสต์ภาพและข้อความ ดังนี้ วันนี้ได้รับข่าวที่ไม่ค่อยจะสู้ดีมาครับ "มีผู้หญิงเสียชีวิต เนื่องจากได้รับการฉีดยาสลายไขมันเข้าที่หน้าท้อง โดยหมอกระเป๋าไปฉีดให้ถึงบ้าน"

ญาติเล่าว่า ผู้ป่วยได้รับการฉีดมาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้ได้รับการฉีดเข้าที่หน้าท้อง เพื่อทำการสลายไขมัน จำนวนสิบหลอด หลังจากได้รับการฉีดไปก็มีอาการอาเจียน แล้วก็แน่นิ่งไปในที่สุด ญาติพาส่ง รพ. แพทย์ก็พบว่าหัวใจหยุดเต้นแล้ว ทำการปั้มช่วยไว้ไม่ทัน...สุดท้ายเสียชีวิตในที่สุด

คำถามคือ ...คนไข้เสียชีวิตเพราะอะไร และที่ฉีดไปนั่นน่ะ มันคืออะไร.....?
ผมไม่เห็นขวดด้วยตนเองนะครับ แต่ญาติบอกชื่อยี่ห้อมา พบว่า เป็นยาที่ประกอบไปด้วย Phosphotidylcholine (PS) ที่ได้รับการกล่าวอ้างว่า มีสรรพคุณ ละลายไขมันและผ่าน อ.ย.ในไทย
จากการค้นข้อมูลพบว่า วันที่ 5 เม.ย.55 อย.ออกมาประกาศว่า ยากลุ่มนี้แจ้งขอใช้มาเป็นเพียงเวชสำอาง แต่กลับเอามาใช้ฉีดเข้าร่างกาย ทำให้ออกมาประกาศว่า เป็นการใช้ผิดวัตถุประสงค์และผู้ใช้มีความผิดเพราะจะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ป่วยว่ะครับ....http://www.fda.moph.go.th/.../1303614152_ข่าวเพิกถอนเครื่องสำ...

แล้วไอ้ PS มันคืออะไร ...มันก็คือส่วนประกอบของ Lecitrin ที่สกัดเอามาจาก ถั่วเหลือง ,เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของ cell membrane มีส่วนสำคัญในกระบวนการ metabolism ของ triglyceride

PS เชื่อว่า สามารถทำให้ขนาดของ Fat cell เล็กลงได้ และช่วยทำให้เกิดการตายของ Fat cell แต่งานวิจัยที่ออกมานั้น มันทำในหนูอ่ะครับ ยังไม่เห็นมีงานวิจัยที่ทำในคนแล้วได้ผลจริงๆ จังๆ ซักที ...แต่ก็มีการนำไปใช้ในการช่วยลดโรคความจำเสื่อม และช่วยสลาย plaque ไขมันที่อุดตามเส้นเลือด

เป็นไปได้ว่า คนเอางานวิจัยนี้มาเป็นที่ตั้งแล้วก็เอามาใช้ลดขนาดเซลล์ไขมันในคนได้ ปัญหามันคือ... เนื่องด้วยยังไม่มีการศึกษาว่าถ้าคนเราได้รับ PS มาในปริมาณมากจะเป็นเช่นไร เพราะในร่างกายคนเรา ทุกๆ ส่วนล้วนประกอบไปด้วยไขมัน ถ้าเราฉีดสารนี่เข้าไปที่ส่วนใดส่วนหนึ่งในปริมาณมาก มันจะถูกกระจายไปทั่วร่างกายและออกฤทธิ์ละลายมันทุกส่วน ...ส่วนที่สำคัญที่สุดมันคงหนีไม่พ้นสมอง ...ซึ่งถ้าไขมันในสมองละลายไปด้วย...คงไม่แปลกที่จะเสียชีวิต

....ทีนี้เรามารณรงค์กันเถิดครับ จนกว่าจะมีการศึกษาถึงยาตัวนี้ที่มากกว่านี้
1.การใช้ยาละลายไขมันเฉพาะที่ ยังไม่ผ่าน อ.ย.นะครับ
2.การฉีดยาละลายไขมันปริมาณมากจะทำให้เสียชีวิตได้
3.ถ้าอยากผอม เรามาคุมอาหารและออกกำลังกายกันเถอะครับ

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Ping Aranyapala

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook