ยืนยันบัตรประชาชนจริง หนุ่มระบุศาสนา "ลัทธิเบคอน"

ยืนยันบัตรประชาชนจริง หนุ่มระบุศาสนา "ลัทธิเบคอน"

ยืนยันบัตรประชาชนจริง หนุ่มระบุศาสนา "ลัทธิเบคอน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพบัตรประชาชนของชายคนหนึ่ง ที่ระบุศาสนาว่าเป็นลัทธิเบคอน ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์กันไปมากมาย บางส่วนไม่เชื่อว่าเป็นเรื่องจริงนั้น

ล่าสุด (4 ธ.ค.) เฟซบุ๊กศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat ของ ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ นักวิชาการด้านศาสนวิทยาและด้านรัฐศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า 

กรณีศึกษาเรื่องการระบุศาสนาในบัตรประชาชนนะครับ คุณ Chanin Maneedam เขาไปทำบัตรประชาชนแล้วให้ระบุในศาสนาว่า "ลัทธิเบคอน" ได้ แล้วเอามาแจ้งข่าวให้ทราบ

เขาบอกอีกด้วยว่าไม่ต้องใช้เอกสารอะไร ให้เจ้าหน้าที่เขตเขาพิมพ์ลงไปในช่องศาสนาได้เลย (ถ้าเขาทำหน้างงๆ ก็คงต้องยืนกรานเจตจำนงค์ของเราให้ชัดๆ หรืออาจต้องแนะเขาด้วยว่าทำได้ เพราะเจ้าหน้าที่บางคนเขาอาจไม่เคยทำ ยิ่งเจอชื่อศาสนาแปลกๆ ก็คงยิ่งงง)

เป็นอันชัดเจนนะครับกับคำถามที่ว่า ในบัตรประชาชนระบุศาสนาอะไรได้บ้าง คำตอบก็คือ ใส่อะไรก็ได้ หรือไม่ใส่อะไรเลยก็ได้ กรณีที่ไม่ระบุ คำว่าศาสนาก็จะไม่ปรากฎด้วย

(หมายเหตุ : ขออนุญาตคุณ Chanin maneedam ในการ capture ภาพเพื่อจะขยายให้เห็นชัดเจนมากขึ้นเพื่อประโยชน์ในการศึกษา ต้นฉบับเอามาจาก www.facebook.com/photo.php?fbid=924536367636996&set=o.806751269417211&type=3&theater ขอขอบคุณคุณ Chanin เป็นอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้)

อ้อ มีคนถามมาว่า แล้ว "ลัทธิเบคอน" นี่คือศาสนาอะไร? ตอบว่า เป็นศาสนาประเภทล้อเลียน (parody religion) อันหนึ่ง เหมือนกับศาสนาพาสตาฟาเรียน (Pastafarion) หรือลัทธิสปาเกตตี้นั่นเองครับ ชื่อเต็มเรียกว่า Church of Bacon เพิ่งเปิดตัวไม่นานนี้ในสหรัฐ

ปล. ส่วนตัวผู้เขียนต้องขอกระซิบกับคุณ Chanin สั้นๆ ณ ตรงนี้ว่า "นายแน่มาก"

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊กศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook