กลุ่ม ISIS อ้าง ก่อการร้ายกรุงปารีส ยอดดับพุ่งกว่า 160 คน

กลุ่ม ISIS อ้าง ก่อการร้ายกรุงปารีส ยอดดับพุ่งกว่า 160 คน

กลุ่ม ISIS อ้าง ก่อการร้ายกรุงปารีส ยอดดับพุ่งกว่า 160 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศ (14 พ.ย.) ความคืบหน้าเหตุก่อการร้ายหลายจุดในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตอย่างไม่เป็นทางการ มีแล้วอย่างน้อย 160 ศพ ซึ่งในจำนวนนี้ รวมถึงตัวประกันประมาณ 100 คน ที่ศูนย์ศิลปะบาตาคล็อง (Bataclan) ที่มีการแสดงคอนเสิร์ตของวงดนตรีร็อค Eagles of Death Metal จากแคลิฟอร์เนีย

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการบุกเข้าไปช่วยเหลือได้บางส่วน และยืนยันว่าการจับตัวประกันได้สิ้นสุดลงแล้ว และมีคนร้ายเสียชีวิตอย่างน้อย 5 ศพ ขณะที่สมาชิกของวงสมาชิกในวง Eagles of Death Metal หนีรอดหวุดหวิด ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

หลังเกิดเหตุ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ กับสื่อมวลชนว่า รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สหรัฐจะไม่ทนต่อการก่อการร้าย จะยืนยันต่อสู้และเคียงข้างฝรั่งเศส พร้อมกับเสนอที่จะส่งกำลังทหารเข้าไปช่วยเหลือ

ด้าน นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า เป็นเหตุการณ์ที่ช็อคโลกมาก ตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นและพร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่ เบื้องต้น ขอให้คนอังกฤษช่วยกันสวดมนต์อธิษฐานให้เหตุการณ์รุนแรงผ่านไปด้วยดี

ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย รับทราบสถานการณ์เหตุรุนแรงในกรุงปารีส ฝรั่งเศส แล้ว และกล่าวแสดงความเสียใจต่อเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายและครอบครัว พร้อมสั่งการให้สถานทูตไทยในกรุงปารีสติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลคนไทยในกรุงปารีส ปัจจุบันยังไม่มีรายงานการสูญเสียของคนไทย

ล่าสุด กลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย ไอเอส (ISIS) ได้ออกมาอ้าง แสดงความรับผิดชอบว่า เป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ โดยมีมูลเหตุจูงใจมาจากการที่ฝรั่งเศส ร่วมมือกับสหรัฐ ปราบปรามกลุ่มไอเอสในแอฟริกา และประกาศใช้ hashtag #باريس_تشتعل (ปารีสลุกเป็นไฟ)พร้อมระบุมีเป้าหมายจะโจมตี กรุงโรม อิตาลี,ลอนดอน อังกฤษ และวอชิงตันดีซี สหรัฐ เป็นจุดต่อไป

ทั้งนี้ สนามบินนานาชาติชาร์ลส์ เดอ โกลล์ สนามบินของฝรั่งเศสยังเปิดบริการตามปกติ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook