เผยที่มาชื่อแปลก "โรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน"

เผยที่มาชื่อแปลก "โรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน"

เผยที่มาชื่อแปลก "โรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีการแชร์ชื่อโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ยาวและแปลกใน จ.มหาสารคาม ถูกเผยแพร่ผ่านทางโซเชียลมีเดียต่างๆ อย่างแพร่หลาย จนเกิดความสงสัยที่มาของการตั้งชื่อโรงเรียนดังกล่าว บางรายแสดงความเห็นว่าชื่อโรงเรียนดังกล่าวมีชื่อยาวและอ่านยาก บางรายวิจารณ์เชิงด้านลบ เนื่องจากไม่เข้าใจความเป็นมาของโรงเรียน รวมถึงที่มาของการตั้งชื่อ

(14 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ที่โรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม สอบถามนายสังสรรค์ ถิ่นสุข ผู้อำนวยการโรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า เดิมชื่อ โรงเรียนประชาบาลตำบลท่าขอนยาง (วัดบ้านขามเรียง) ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2465 มีนายผล จันทร์ศิริ เป็นครูใหญ่คนแรก

ปี พ.ศ.2485 เปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนบ้านขามเรียง (ขามเรียงวิทยาคาร) วันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2551 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 1 เห็นชอบ และอนุมัติให้ประกาศเปลี่ยนชื่อโรงเรียนเป็น โรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน

โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 4 แปลง เนื้อที่ 13 ไร่ 2 งาน 51 ตารางวา มีหมู่บ้านในเขตบริการ 8 หมู่บ้าน คือ บ้านขามเรียงหมู่ที่ 1, 15, 20 บ้านเขียบหมู่ที่ 3, 17, 22 บ้านโนนแสบงหมู่ที่ 2 บ้านดอนมันหมู่ที่ 13

ซึ่งชื่อโรงเรียนที่เปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุด คิดว่าควรตั้งให้ชื่อมีความสัมพันธ์กับชุมชนจึงได้นำชื่อหมู่บ้านทั้งหมดมารวมเป็นชื่อโรงเรียน จึงมีการประชุมกับชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จนได้ข้อสรุปว่าให้ให้นำชื่อทั้ง 4 หมู่บ้าน เข้ามารวมเป็นชื่อโรงเรียน เพื่อเป็นความภาคภูมิใจของชาวบ้านทุกชุมชน

แล้วจึงส่งให้ทาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคามทราบ โดยใช้อักษรย่อว่า ข.ส.ม. โดยจะปัก ข.ไข่ ไว้ด้านบน ส.เสือ และ ม.ม้าซึ่งจะประกอบไปด้วย 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านขามเรียง บ้านเขียบ บ้านโนนแสบง และบ้านดอนมัน รวมเป็นชื่อโรงเรียน

ทั้งนี้ จากการที่มีบุคคลว่า ชื่อโรงเรียนแห่งนี้อ่านยาก เขียนลำบาก แต่ในความจริงไม่เป็นผลกระทบกับโรงเรียนหรือส่งผลกระทบต่อนักเรียนแต่อย่างใด นักเรียนเขียนถูกอ่านได้ทุกคน อาจมองเป็นเรื่องขำๆ แต่ชาวบ้านที่นี่เข้าใจดี

ด้านตัวแทนนักเรียน โรงเรียนโรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวปรากฏอยู่บนเฟซบุ๊ก มีบุคคลวิจารณ์ว่าชื่อโรงเรียนเขียนยาก อ่านยากนั้น ยืนยันว่าไม่มีผลต่อการเรียนการสอนใดๆ หรือคุณภาพการศึกษา เพราะคุณครูที่นี่สอนดีทุกคน ทั้งรุ่นพี่ รุ่นน้อง ก็มีความรักใคร่กันดี

ส่วนพ่อ แม่ ผู้ปกครองจากทุกชุมชนก็มีความสามัคคีกัน โดยส่วนตัวรู้สึกมีความภาคภูมิใจที่ได้เข้ามาเรียนโรงเรียนแห่งนี้ และชื่อโรงเรียนก็ตั้งมาจากชื่อของทุกหมู่บ้าน ถือเป็นความหมายที่ดีของความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านที่นี่

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เผยที่มาชื่อแปลก "โรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook