ยกเลิกแล้ว 54 เที่ยวบิน หนีโคมลอยยี่เป็ง สนามบินเชียงใหม่สั่งตรวจเข้ม

ยกเลิกแล้ว 54 เที่ยวบิน หนีโคมลอยยี่เป็ง สนามบินเชียงใหม่สั่งตรวจเข้ม

ยกเลิกแล้ว 54 เที่ยวบิน หนีโคมลอยยี่เป็ง สนามบินเชียงใหม่สั่งตรวจเข้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชียงใหม่ยกเลิกแล้ว 54 เที่ยวบิน หนี่โคมลอยยี่เป็ง สนามบินเชียงใหม่สั่งตรวจเข้มแท๊กซี่เวย์

นาวาอากาศเอก วิสูธ จันทนา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทชม.ทอท.) กล่าวถึงมาตรการดำเนินการเพื่อป้องกันอันตรายจากโคมลอยหรือโคมควันที่อาจเข้ามาตกในเขตการบินในช่วงเทศกาลยี่เป็ง ว่า ได้ร่วมประชุมกับสายการบิน ขอความร่วมมือพิจารณาจัดตารางการบิน ให้เหมาะสม ในช่วงประเพณียี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่

โดยหลีกเลี่ยงทำการบินหลังเวลา 21.00 น. ของวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 เพราะเป็นช่วงเวลาที่อนุญาตให้สามารถปล่อยโคมลอยได้ตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับอากาศยาน ทั้งขณะทำการบินบนน่านฟ้า หรือขณะการขึ้นลง

ขณะเดียวกัน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยังได้ทำหนังสือแจ้งหน่วยงานราชการและเอกชน องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น รวมถึงวัด สถานศึกษาและชุมชนที่อยู่ในเขต ความปลอดภัยในการเดินอากาศ ขอความร่วมมือ ประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนให้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสมในช่วงเทศกาลลอยกระทง รวมถึงจัด ทำป้ายประชาสัมพันธ์การปล่อยโคมลอยอย่างปลอดภัยไปติด ตามทางแยกที่มีการจราจร คับคั่งและชุมชนต่างๆ โดยรอบท่าอากาศยานด้วย

นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 21-30 พฤศจิกายน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จะเพิ่มรอบความถี่ในการตรวจทางวิ่ง ทางขับจากเดิมวันละ 4 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง เพื่อตรวจเก็บซากโคมที่ตกในพื้นที่ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลลอยกระทงของปีที่แล้ว เก็บซากโคมที่ลอยเข้ามาตกในเขตการบินได้ทั้งสิ้น 142 ลูก

นาวาอากาศเอก วิสูธ ยังกล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเมื่อ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2558 มีสายการบินที่แจ้งยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินระหว่างวันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2558 ดังนี้

1. สายการบิน ไทยแอร์เอเชีย ยกเลิกเที่ยวบินจำนวนทั้งสิ้น 48 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินในประเทศ 36 เที่ยวบิน และเที่ยวบิน ระหว่างประเทศ 12 เที่ยวบิน
2. สายการบินไทยไลอ้อนยกเลิกเที่ยวบินจำนวนทั้งสิ้น 6 เที่ยวบิน และเปลี่ยนแปลงเวลาทำการบินอีก 6 เที่ยวบิน
3. สายการบินฮ่องกงเอ็กเพรส เปลี่ยนแปลงเวลาทำการบินจำนวน 6 เที่ยวบิน ซึ่งจะส่งผลให้ผู้โดยสาร ในช่วงเวลาดังกล่าวหายไปประมาณ 8,400 คน

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติมาตรการห้ามปล่อยโคมลอยอย่างเคร่งครัด รวมถึงให้ใช้ โคมลอยตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยโคมลอยที่ปล่อย ต้องมีปริมาตรไม่เกิน 1 ลูกบาศก์เมตร และทำจากวัสดุธรรมชาติ ส่วนที่เป็นตัวโคม ต้องทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กระดาษ ส่วนตัวโครงของโคมทำจากไม้ไผ่ และต้องไม่ติดอุปกรณ์หรือวัสดุตกแต่งใดๆ ที่มีคุณสมบัติติดไฟหรือเกิด ประกายไฟลุกไหม้ได้ง่ายไว้กับโคมลอย 

ส่วนที่เป็นเชื้อเพลิงทำจากกระดาษชุบเทียน ขี้ผึ้ง หรือพาราฟิน ซึ่งใช้สำหรับจุดไฟให้อากาศร้อน บรรจุในตัวโคม เพื่อให้โคมยกตัวลอยตัวสู่อากาศเองได้ การยึดติดเชื้อเพลิงกับตัวโคม ให้ยึดติดด้วยเชือกทนไฟ เชือก หรือลวดอ่อน เบอร์ 24 เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.5 มิลลิเมตร จำนวน 2 เส้น แต่ละเส้นความยาวไม่เกิน 30 เซนติเมตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook