รองโฆษกตร.ยัน "ประวุฒิ" ยังไม่ยื่นลาออก - 8 นายตร.ที่ถูกย้ายฟ้าผ่ายังอยู่ดี

รองโฆษกตร.ยัน "ประวุฒิ" ยังไม่ยื่นลาออก - 8 นายตร.ที่ถูกย้ายฟ้าผ่ายังอยู่ดี

รองโฆษกตร.ยัน "ประวุฒิ" ยังไม่ยื่นลาออก - 8 นายตร.ที่ถูกย้ายฟ้าผ่ายังอยู่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(30 ต.ค.) พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9 รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า จากการสอบปากคำนายศุกร์โข คนสนิทของ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา หรือ สารวัตรเอี๊ยด ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เป็นประโยชน์

ตอนนี้ ส่วนสำนวนคดีของนายศุกร์โขคนละส่วนกับสำนวนคดีมาตรา 112 ของนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ "หมอหยอง" นักโหราศาสตร์ พร้อมด้วยนายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ หรือ "อาท"  เลขานุการของหมอหยอง และ พ.ต.ต.ปรากรม ผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวไว้ก่อนหน้านี้ เพราะนายศุกร์โข มีเพียงข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครอง

ทั้งนี้ ความความสัมพันธ์ของนายศุกร์โข กับ พ.ต.ต.ปรากรม นั้น อยู่ระหว่างสอบสวน ส่วนอาวุธปืนที่เป็นสาเหตุการดำเนินคดีมาอยู่ที่นายศุกร์โขได้อย่างไรและ พ.ต.ต.ปรากรม เกี่ยวข้องอย่างไรนั้น ต้องให้พนักงานสอบสวนชี้แจงเพราะเป็นข้อมูลที่อยู่ในการดำเนินการของพนักงานสอบสวน

เมื่อถามว่า มีองค์กรภาคเอกชนเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย พล.ต.ต.ทรงพล กล่าวว่า จะต้องมีการสอบสวนว่ามีการพาดพิงหรือเกี่ยวข้องกันอย่างไร ส่วนจะสอบปากคำทั้ง บริษัท แค บารา จำกัด หรือซีพีนั้น อยู่ที่พนักงานสอบสวนว่าสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีบ้าง

เมื่อถามต่อว่า บริษัทสามารถเทเลคอม ซึ่งมีกระแสข่าวว่าพัวพันคดีนี้ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ยังไม่มีการออกหมายจับ

เมื่อถามว่า ทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีการส่งมอบข้อมูลให้ทาง ตร. แล้วหรือไม่ พล.ต.ต.ทรงพล กล่าวว่า เบื้องต้นมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันอยู่ หากพบว่าเชื่อมโยงกับบุคคลใดก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากพบว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวน 8 รายที่ทาง ปปง. เปิดเผยวานนี้ (29 ต.ค.58) ก็จะเชิญมาให้ข้อมูลด้วย รวมถึงที่การตรวจสอบการทำธุรกรรม จำนวน 148 ธุรกรรมที่เข้าข่ายกระทำความผิดด้วยเช่นกัน

ซึ่งขณะนี้ทุกสำนวนยังไม่ส่งให้แก่ทางพนักงานสอบสวน ต้องรอให้ทาง ปปง. ดำเนินการสักระยะ ส่วนเส้นทางการเงินของ ปปง. ที่พบมีการโยงใยไปถึงตำรวจระดับสูงหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 8 นาย ที่ทางกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) สั่งย้ายให้ไปช่วยราชการนั้น พล.ต.ต.ทรงพล กล่าวว่า อยู่ระหว่างการสอบสวน หากพบความเชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการ ซึ่งทุกวันนี้มีการใช้ชีวิตอิสระ และปฏิบัติหน้าที่โดยปกติ ไม่มีการควบคุมตัวตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า ความชัดเจนของ พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ ที่ปรึกษา (สบ10) ซึ่งมีกระแสข่าวว่ามีการยื่นหนังสือลาออกจากราชการแล้ว พล.ต.ต.ทรงพล กล่าวว่า ยังไม่มี เพราะ พล.ต.อ.ประวุฒิ ยื่นใบลาพักร้อนตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.- 1 พ.ย. ทั้งนี้ ยังไม่ได้รับการประสานหรือการติดต่อจาก พล.ต.อ.ประวุฒิ แต่อย่างใด

ถามต่อว่า เมื่อมีกระแสข่าวเช่นนี้ พล.ต.อ.ประวุฒิ จะต้องออกมาชี้แจงหรือไม่นั้น รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ขณะนี้ พล.ต.อ.ประวุฒิ ยังอยู่ที่ต่างประเทศ หากกลับมาแล้วคงได้ความชัดเจน ขอยืนยันว่า ตร.ยังไม่ได้รับหนังสือลาออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook