"พล.อ.ไพบูลย์" แจงชันสูตร "ปรากรม" ตามขั้นตอน

"พล.อ.ไพบูลย์" แจงชันสูตร "ปรากรม" ตามขั้นตอน

"พล.อ.ไพบูลย์" แจงชันสูตร "ปรากรม" ตามขั้นตอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พล.อ.ไพบูลย์" แจง ชันสูตรศพ "ปรากรม" ตามขั้นตอนราชทัณฑ์ ย้ำ ยังจำเป็นต้องมีเรือนจำชั่วคราว มทบ.11

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีความไม่ชัดเจนในการชันสูตรศพการเสียชีวิตของ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา ผู้ต้องขังคดีความผิดมาตรา 112 ว่า ขั้นตอนการดำเนินการของกรมราชทัณฑ์นั้น

หากพบว่ามีการเสียชีวิตในกรมราชทัณฑ์ จะมีการสอบสวนหาสาเหตุกับเจ้าหน้าที่ และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบ รวมถึงมีการชันสูตรเพื่อออกใบมรณะบัตรต่อไป หากญาติมีข้อสงสัยสามารถส่งเรื่องให้ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เพื่อพิสูจน์ความชัดเจนการเสียชีวิตอีกครั้งหนึ่งได้

ขณะเดียวกัน พล.อ.ไพบูลย์ ยืนยันว่า เรือนจำพิเศษชั่วคราวยังคงมีความจำเป็นต่อกรณีความมั่นคง เพื่อให้ขั้นตอนการสอบสวนเป็นไปอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับกรณีผู้ต้องหาคดีเหตุระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร ซึ่งหากจะมีการปิดเรือนจำพิเศษชั่วคราวนั้น ต้องมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุป

ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า เรือนจำพิเศษชั่วคราวยังคงมีความจำเป็นอยู่และไม่อยากให้เรียกว่าเรือนจำทหาร เนื่องจากขึ้นตรงและใช้ระเบียบข้อบังคับของกรมราชทัณฑ์

ทั้งนี้ กรณีการเสียชีวิตหรือเจ็บป่วยระหว่างถูกคุมขังเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น ซึ่งตนไม่จำเป็นต้องรับทราบในทุกเรื่องเพราะมีผู้ต้องหามากกว่า 3 - 4 แสนคน จึงไม่อยากให้เข้มงวดกับเจ้าหน้าที่ เนื่องจากทุกคนรู้หน้าที่อยู่แล้ว และหากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ไม่สามารถดำเนินการได้ตนพร้อมสั่งย้ายทันที ขณะที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ไม่มีการพูดถึงกรณีดังกล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.ไพบูลย์ ยังกล่าวปฏิเสธ ไม่ทราบถึงอาการป่วยของ นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ หมอหยอง อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook