"Anonymous" กลุ่มแฮกเกอร์ดังออกแถลงการณ์ ร่วมต่อต้าน Single Gateway

"Anonymous" กลุ่มแฮกเกอร์ดังออกแถลงการณ์ ร่วมต่อต้าน Single Gateway

"Anonymous" กลุ่มแฮกเกอร์ดังออกแถลงการณ์ ร่วมต่อต้าน Single Gateway
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"Anonymous" กลุ่มแฮกเกอร์ชื่อดังระดับโลกที่เคยเจาะระบบของทั้งหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ และ อิสราเอล มาแล้ว ประกาศต่อต้านโครงการซิงเกิลเกตเวย์ของไทย ยืนยันไม่มีระบบดักจับข้อมูลแบบใดที่จะสามารถป้องกันการก่อการร้ายได้

"เราได้ติดตามสถานการณ์ในไทยมาตลอดหลายเดือนมีการจำกัดสิทธิในการแสดงความคิดเห็นการประท้วง และสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานต่อใครก็ตามที่ออกมาวิจารณ์คณะทหาร" แถลงการณ์ของกลุ่มแฮกเกอร์กล่าว

"โครงการล่าสุดของรัฐบาลคือการเตรียมนำระบบซิงเกิลเกตเวย์มาใช้เพื่อควบคุม ดักข้อมูล และจับกุมใครก็ตามที่ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของคณะทหาร และสิ่งที่เรียกเอาเองว่าศีลธรรม"

"ไม่มีระบบดักข้อมูลแบบใดที่จะหยุดการโจมตีของผู้ก่อการร้าย หรือภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติทั้งในเอเชียหรือตะวันตก มันมีแต่จะช่วยให้รัฐบาลและบริษัทขนาดใหญ่จอมละโมบได้โกยกำไรมากขึ้น แต่ทำให้ประชาชนมีเสรีภาพในการแสดงความเห็นลดน้อยลง"

แถลงการณ์ดังกล่าวยังได้ประณามการตั้งคนของกองทัพไปควบคุมการบริหารงานของผู้ดำเนินการกิจการโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้พร้อมข่มขู่ว่า บริษัทหรือบุคคลใดที่ช่วยเหลือผลักดันโครงการซิงเกิลเกตเวย์อาจตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีทางไซเบอร์จากพวกตน

นอกจากนี้ กลุ่ม Anonymous ยังกล่าวว่าพวกเขาจะไม่เพียงต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์เท่านั้น แต่ยังเตรียมที่จะเปิดโปงความล้มเหลวของรัฐบาล ทั้งเรื่องการแก้ปัญหาทุจริต รวมถึงปัญหาชายแดนภาคใต้ที่ทำให้คนตายไปแล้วกว่า 6 พันราย

ทั้งนี้ แม้รัฐบาลไทยโดยผู้นำสูงสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะออกมาปฏิเสธว่ายังไม่ได้เริ่มทำโครงการซิงเกิลเกตเวย์ โดยย้ำว่าเป็นเพียง "การศึกษา" เพื่อหาแนวทางป้องกันภัยคุกคามจากอินเตอร์เน็ตเท่านั้น แต่ถึงขณะนี้หลายฝ่ายยังคงไม่มั่นใจว่าจะมีการเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปหรือไม่

รายงานเมื่อวานนี้ (21 ตุลาคม) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าบอกว่าต้องไม่มีซิงเกิล เกตเวย์ ห้ามคำพูดของตัวเองได้หรือไม่ กับการไม่เขียนให้ร้ายประเทศและรัฐบาล ห้ามได้หรือเปล่า ถ้าห้ามไม่ได้ อย่ามาบอกว่าต้องใช้วิธีไหน เพราะห้ามกันเองยังไม่ได้เลย แล้วเมื่อไรมันจะปรองดองได้ แบ่งคนออก 2 ข้าง 3 ข้างตลอด ตนพยายามลดระดับลง ก็มาพยายามตั้งแง่ ตั้งประเด็นให้ทะเลาะกัน ประเทศ ได้ประโยชน์อะไร ไม่เห็นได้อะไรเลย

ทั้งนี้ จากความไม่ชัดเจนว่าจะเกิดซิงเกิลเกตเวย์หรือไม่ แต่ท่าทีของรัฐบาลที่ต้องการห้ามการแสดงความเห็นในเชิงที่รัฐบาลมองว่า "เป็นการทำร้ายประเทศ" ทำให้นักกิจกรรมไซเบอร์ยังไม่ยุติการทำกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลในเรื่องซิงเกิลเกตเวย์ ซึ่งในประเทศไทยเอง กลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ได้อ้างว่าในวันนี้ พวกเขาได้ถล่มระบบบัญชีและการเงินของกรมการเงินทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ไม่สามารถทำงานได้ไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook